Home ธรรมะ/ข้อคิด อย่าดีเกินไป จนยอมให้ ค น เ ล ว ทำร้ายคุณ

อย่าดีเกินไป จนยอมให้ ค น เ ล ว ทำร้ายคุณ

ความดีใช้ให้ถูกที่ จึงจะมีประโยชน์

1. เรามักถูกพร่ำสอนมาตลอดว่า จงเป็นคนดี เป็นคนดีแล้วจะเจริญเติบโต ทำดีแล้วจะได้ดี ว่ากันตามตรงแล้วก็ไม่ได้ผิดแปลกตรงไหน การเป็นคนดีคือสิ่งที่คุณควรเป็น “ใช่” นั่นถูกต้องแล้ว

ประเด็นอยู่ที่ คุณนิยามคำว่า “คนดี” ของคุณแบบไหน
– คนดีคือ คนที่ช่วยเหลือคนอื่นเสมอ ในยามที่ทุกคนเดือดร้อน อืม…น่าจะใช่
– คนดีคือ คนที่ไม่สร้างความรู้สึกแย่ให้กับผู้อื่น อืม…ใช่แหละ
นี่คือตัวอย่างคำนิยามของคนดีที่อาจอยู่ในความคิดของคุณบางคน

2. บางคนเคยคิดว่าตนเองเป็นคนดี จากการพยายามเข้าไปช่วยเหลือทุกคน แก้ไขปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าคุณจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหรือไม่ จนหลายครั้งก่อความยากลำบากให้ตัวคุณเอง …บางคนเคยคิดว่าตัวเองเป็นคนดี จากการไม่พยายามสร้างความลำบากใจให้คนอื่น โดยการไม่มีปากมีเสียง ไม่พูดในสิ่งที่ตนเองคิด ไม่กล้าตักเตือน ไม่กล้าโต้แย้ง เพราะกลัวจะทำให้ใครอีกคนเสียความรู้สึก

“ใช่” คุณเป็นคนดี แต่คำถามคือ “นั่นคือนิยามความเป็นคนดีที่ถูกต้องใช่หรือไม่”

3. เวลาคุณขึ้นเครื่องบิน เสียงป่าวประกาศเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยที่มาพร้อมกับพนักงานต้อนรับหน้าตาสวยใส มีใจความว่า “สวมหน้ากากออกซิเจนให้ตนเองก่อน แล้วค่อยสวมให้คนอื่น” หมายความว่า “คุณต้องรับผิดชอบชีวิตของตนเองให้ได้ก่อน จึงจะช่วยเหลือคนอื่นได้ดี”

หากคุณยังดูแลตนเองไม่ได้ บางครั้งการช่วยเหลือที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่การไปลงมือแก้ปัญหาให้เขา แต่คือการฝึกฝนให้ตนเองเป็นคนที่พร้อมก่อน หลายครั้งที่คุณทำได้คือ การเฝ้ามอง เป็นกำลังใจ ให้คำแนะนำ ให้เขาฝึกรับมือปัญหาได้ด้วยตัวเอง…แต่หากคุณแข็งแกร่งแล้ว จะช่วยเหลือใครที่ไหนมากน้อยยังไง นั่นเป็นสิทธิ์ของคุณ

4. คนดีจะไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ – คุณอาจต้องถามตัวเองว่า การทำให้คนอื่นรู้สีกแย่ ด้วยจุดประสงค์ที่ดี ซึ่งจะทำให้เขาเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เหมาะสมมากขึ้น สิ่งนี้ดีหรือไม่ …หลายครั้ง คุณเอาคำว่า “คนดี” มาสวมใส่เป็นหน้ากาก เพื่อปกป้องความรู้สึกที่แท้จริงภายในว่า “ถ้าฉันทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ ฉันจะถูกเกลียด ฉันจะไม่เป็นที่รัก ไม่ถูกยอมรับ”

การหลอกตัวเองด้วยความเป็นคนดีแบบนี้ นอกจากจะทำให้คุณไม่ได้ดีจริงๆแล้ว ยังเป็นสิ่งเดียวกันกับที่ทำให้คนเลวร้ายหลายคนฉกฉวยใช้ประโยชน์ เอารัดเอาเปรียบคุณอยู่ตลอดเวลา  …เป็นไปได้ไหมว่า การเป็นคนดีไม่ใช่การไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ แต่คือการกระทำที่มีจุดประสงค์ที่ดีต่อคนอื่น

เป็นไปได้ไหมว่าการพูดในสิ่งที่ควรพูด การรักษาจุดยืนของคุณต่อบางสิ่ง ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ หากเป็นวิธีการสื่อสารที่ไม่เหมาะสมต่างหากที่ทำ คุณสามารถมีความขัดแย้งกับคนอื่นด้วยวิธีที่สุภาพและเคารพกันและกันได้

5. เรามักถูกพร่ำสอนมาตลอดว่า จงเป็นคนดี

“ใช่” นั่นถูกต้องแล้ว ประเด็นอยู่ที่ คุณต้องเป็นคนดีที่ดีด้วยวัตถุประสงค์ ด้วยแรงจูงใจที่ดี และคุณต้องไม่เป็นคนดีเกินไป จนยอมให้คนเห็นแก่ตัวที่ไหนมาเอาเปรียบจากความเป็นคนดีของคุณ และคุณจะทำสิ่งดีได้สุดๆ ก็ต่อเมื่อคุณดูแลตัวเองได้แล้วเท่านั้น ถ้าถามว่าการเป็นคนดีที่ดีจริงๆนั้น ต้องเริ่มจากอะไร ผมมีความเห็นว่า ต้องเริ่มจาก “การทำตัวเองให้ดี”

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย  เธมส์ DECgeneration
Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ธรรมะ/ข้อคิด
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …