Home ความรัก/ชีวิต รักตัวเองให้เป็น แม้ในวันที่ไม่มีใครเห็นค่าเรา

รักตัวเองให้เป็น แม้ในวันที่ไม่มีใครเห็นค่าเรา

จงจำไว้ว่าในช่วงเวลาร้ายๆ แบบนี้ยังมีสิ่งดีหลายอย่างให้เราได้จดจำ

เมื่อเจอเรื่องร้ายๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์เรามักจะพูดกับตัวเองว่า “ทำไมไม่มีใครรักฉันเลย” หรือ “ฉันไม่ดีตรงไหน แย่มากเลยหรอ” และคิดว่า “เราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างไร” เข้าใจว่ามันค่อนข้างยากที่เราจะก้าวผ่านความรู้สึกร้ายๆ เหล่านั้นไปได้เพราะกำลังอยู่ในห้วงความรู้สึกเจ็บปวด ผิดหวัง สับสน ดังนั้นเราก็ไม่ควรตั้งคำถามเพื่อมาตอกย้ำความรู้สึกเหล่านั้น แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่เราควรทำคือหาบทเรียนในเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อเรียนรู้ จำจด และก้าวผ่านมันมาให้ได้อย่างเข้มแข็ง

1. จำไว้ว่าตัวคุณยังมีค่าเสมอ เพียงแต่เขาเองที่มองไม่เห็นมัน

การที่ใครคนหนึ่งเดินออกจากชีวิตของเราไป ไม่ใช่ว่าเราไม่มีคุณค่านะ เพียงแต่คนที่เดินออกไปต่างหากที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวของเรา ฉะนั้นอย่าไปให้ความสำคัญกับคนหล่านั้นเลย จงลุกขึ้นแล้วทำตัวเองให้พร้อมกับสิ่งที่เ็นปัจจุบัน หรืออนาคตที่กำลังเข้ามาดีกว่า เพราะจริงๆแล้วเรามีโอกาสที่จะพบเจอกับคนที่จะเห็นคุณค่าของเราได้เสมอ จำไว้เรามีคุณค่าเสมอ

2. เรียนรู้ว่าเขาไม่มีความมั่นคงหรือมั่นใจในเรื่องใดๆเลย เพราะเขาไม่เคยนึกถึงอนาคตข้างหน้าของเรา

เชื่อว่ามีหลายเหตุการณ์ที่เขาทำให้เราต้องตกตะลึง!! หรือบางทีการที่เราคบกับเขานานๆ เขาควรจะเห็นเราอยู่ในอนาคตของเขาบ้าง แต่นี้อะไรไม่มีเลย ถามทีไรก็บอกว่า คบกันแบบนี้ก็สบายใจแล้วนะ อยู่กันไปแบบนี้เรื่อยๆก็ดี อนาคตเป็นไงค่อยว่ากัน มันไม่ใช่แล้ว ทำไมเราต้องทนอยู่เพราะความไม่แน่นอนของเขาด้วย เราควรออกมาหาสิ่งที่ดีกว่านะ เพราะเราเองก็ไม่มั่นใจในตัวเขาเหมือนกัน

3. จดจำไว้ว่า ที่เขาไม่ยอมบอกอะไร เพราะเขาปล่อยให้ฉันค่อยๆ รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

ทั้งทีมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่เขาจะเอ่ยปากบอกว่า เขาจะทำอะไร เขาเจอเรื่องอะไรมาบ้าง หรือเขารู้สึกอย่างไร บ้างเรื่องก็เป็นเรื่องคอขาดบาดตายแต่ก็ไม่ยอมปริปากพูด คุณต้องถามถึงจะบอก และคุณเองก็รู้สึกแย่มาก กับการที่เขาปล่อยให้คุณรับรู้เรื่องต่างๆด้วยตัวเองเสมอ พอเถอะ!! อย่าทนกับคนที่เริ่มไม่เห็นความสำคัญของคุณเลย

4. เรียนรู้ว่าการตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ฉันควรจะทำยังไง? เขาถึงจะเห็นค่าของฉันเหมือนเดิม” นั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อเขาไม่ต้องการคุณแล้ว ต่อให้คุณจะรั้งเขาไว้แค่ไหนเขาก็ไปอยู่ดี ฉะนั้นหยุดโทษว่าที่เขาเปลี่ยนไป มันเป็นความผิดของคุณ อย่าถามตัวเองว่าทำไมเขาไม่ห็นค่าของคุณแล้ว และอย่าคิดว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อที่จะให้เขาคนเดิมกลับมาหาคุณ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มิหนำซ้ำเขาอาจจะรำคาญคุณก็ได้ และท้ายสุดเขาก็ไม่กลับมาหาคุณหรอก

5. จดจำไว้ว่า ทุกคนสามารถพูดอะไรได้ทุกอย่าง แต่อย่าเชื่อจนกว่าจะได้เห็นการกระทำที่แท้จริงของเขา

จำไว้ให้ขึ้นใจว่า “การกระทำสำคัญกว่าคำพูดเสมอ” เพราะต่อให้คำพูดนั้นจะถูกเรียบเรียงมากให้สวยหรูเพียงใด แต่ถ้าทำไม่ได้อย่าที่เคยพูดไว้ มันก็ไร้ประโยชน์ คงจะดีกว่า ถ้าเราหันมาใส่ใจในการกระทำของเขา อย่ามั่วหลงกับคำพูดที่เป็นเพียงลมปาก ซึ่งที่จริงแล้วใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่มันมีไม่ครั้งหรอกนะ ที่เขาจะทำได้อย่างที่เขาเคยพูดกับคุณ

6. จดจำไว้ว่า ที่เขาไม่บอกเหตุผลที่ชัดเจนกับคุณ เพราะเขาสามารถมีข้ออ้างได้เสมอเพื่อจะทำให้ตัวเขาไม่รู้สึกผิด

เมื่อเกิดความผิดขึ้นเขามักจะไม่บอกเหตุผลกับคุณตรงๆว่า ทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาได้ ทั้งที่เป็นความผิดที่เกิดจากตัวเขา กลับกันพอคุณถาม เขาก็มักจะชวนทะเลาะและหาข้ออ้าง หรือข้อแก้ตัวให้เขาไม่รู้สึกว่า เขาเป็นคนผิด ซึ่งส่วนใหญ่ข้ออ้างเหล่านั้นคุณเองก็ย่อมรู้อยู่แล้วซะด้วย เพราะมันดูไม่จริงใจเลยสักนิด คุณควรดีใจนะที่ไม่ต้องมานั่งฟังข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวข้างๆ คูๆ ของเขา

7. เรียนรู้ว่า ควรปกป้องหัวใจตัวเอง และค่อยๆ เปิดใจให้กับความสัมพันธ์ใหม่ๆ ทีละน้อย

การที่ความสัมพันธ์ของคุณล้มเหลวครั้งนี้ ไม่จำเป็นว่าการเริ่มความสัมพันธ์ของคุณครั้งใหม่จะต้องล้มเหลวไปตลอด ฉะนั้น จงเก็บอดีตที่ผ่านมาไว้เป็นบทเรียน หรือเกราะคุมกันหัวใจ เพราะหากมีใครสักคนเข้ามาหาคุณใหม่ คราวนี้คุณเองก็รู้แล้วว่าควรทำอย่างไร อย่าปิดกั้นหัวใจของคุณ แต่จงค่อยๆ เปิดหัวใจให้กับความสัมพันธ์ครั้งใหม่

8. จดจำไว้ว่า คนที่ไม่ใช่ยังไงก็คือไม่ใช่ต่อให้ทำดีแค่ไหนก็ตาม

ควรเก็บคุณค่าของตัวคุณไว้ให้กับคนที่เห็นว่า “คุณใช่สำหรับเขา” ดีกว่า อย่าพยายามฉุดยื้อคนที่เขาไม่เห็นคุณค่าในตัวของคุณเลย เพราะอย่างไรแล้ว คนที่ไม่ใช่มันก็ไม่ใช่อยู่วันยันค่ำ ดังนั้น เป็นการดีมากถ้าคุณค่อยๆ พัฒนาคุณค่าของตัวคุณเอง เพื่อรอสักวัน ที่คุณจะพบกับคนที่ใช่และเหมาะสมกับคุณ และคุณเองก็เป็นคนที่ใช่สำหรับเขาเหมือนกัน

9. เรียนรู้ว่า ควรปล่อยให้เรื่องเลวร้ายเหล่านี้ผ่านไปซะ

อย่าไปให้ความสำคัญกับคนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวฉันถ้าเรื่องที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่เรื่องที่ดีที่คุณควรจะจดจำ ก็ควรปล่อมันทิ้งไปซะ เข้าใจว่ามันค่อนข้างยาก แต่คุณควรพยายามอย่านำมันมาคิดหรือใส่ใจกับมันอีกเลย บางทีการที่คุณยังคิดวนเวียนอยู่นั้น อาจทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาใหม่ก็ได้ เพียงเพราะคุณไม่ยอมปล่อยความคิดไม่ดีในอดีต และยังคงจมปลักกับมันอยู่อย่างนั้นเอง

10. จดจำว่า “ฉันรู้ว่าตัวฉันมีคุณค่ามากเพียงใด”

อย่าวัดคุณค่าของตัวคุณกับคนอื่น อย่ายอมให้ใครมากำนดคุณค่าของคุณจากคำพูดของเขา เพราะคุณเองรู้ดีเสมอว่าตัวของคุณนั้นมีคุณค่ามากเพียงใด จงรักตัวของคุณให้มากเท่าทีจะมากได้ เพราะไม่มีใครสามารถรักตัวคุณได้มากเท่าตัวของคุณเอง และจงให้ความสำคัญเฉพาะคนที่ให้ความสำคัญกับตัวคุณจริงๆ เพราะเขาเหล่านั้นคือผู้ที่เห็นคุณค่าของคุณ

เราขอให้กำลังใจทุกคนที่เจอเรื่องร้ายๆ มาเพียงแค่ลองเปลี่ยนความคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่ได้เกิดขึ้นนั้น คือบทเรียนที่จะทำให้เราเข้มแข็ง และเติบโตมากขึ้น เชื่อว่าทุกคนสามารถก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาอันวุ่นวายสับสนนี้ไปได้อย่างแน่นอน

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย Ershizan

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …