Home ความรัก/ชีวิต เลิกทั้งที่ยังรัก ถ้าคือรักทำไมมีเลิก

เลิกทั้งที่ยังรัก ถ้าคือรักทำไมมีเลิก

ความรักนั้น มันย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา

เรามักพูดกันว่า รัก เป็นเรื่องของคนสองคน ถ้าเป็น 3 หรือมากกว่าล่ะ จะเรียกว่าไม่ใช่รักได้ไหม หากจะให้คำตอบ อาจดูเป็นข้อสรุปในมุมของเราเองฝ่ายเดียว เราอาจจะนิยามว่า “รักไม่เหมือนกัน” มันก็เป็นได้ รักคนนี้ในแบบหนึ่ง และรักคนนี้ในอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะใช่หรือไม่ใช่ คงไม่ขอตัดสิน อาจเป็นเพียงความต้องการบางอย่างจากแต่ละคนก็เป็นได้เช่นกัน

แต่ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของ “คนสองคน” จากที่กล่าวมาเราก็พบว่า แค่การ “มีรัก” ระหว่างสองคนแล้วให้รักนั้น “คงอยู่” ไม่ใช่เรื่องง่าย เคยรัก ก็เลิกรัก หรือจากรักกลายเป็นไม่ใช่รัก เชื่อว่าเกิดขึ้นทุกชั่วโมงบนโลก “ไม่ใช่มีแค่เราที่เสียใจ”

ทั้ง ๆ ที่คบกันมาหลายปี แต่ไม่ว่าจะปรับจะจูนกันเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนเรายังเข้ากันไม่ได้อยู่ดี และดูเหมือนว่าความรักมันกำลังเดินทางเข้าไปหาทางตันซะอย่างงั้น ความสัมพันธ์ของเราสองคนก็ยังไม่มีทีท่าว่าแสงสว่างจะส่องถึง ถ้าเป็นเช่นนั้นเวลาแห่งการ “เลิกรา” ก็คงกำลังเข้ามาเยือนคุณทั้งคู่อย่างแน่นอน

ซึ่ง บางคู่เลือกที่จะอดทนและพยายามประคับประคองความรักให้ไปถึงฝั่งฝันที่วาดไว้ แต่บางคู่ก็เลือกที่จะยอมตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เจ็บมันซะตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมายื้อกันให้ยุ่งยากใจ แถมยังเป็นฝ่ายยอมบอกเลิกและถอยออกมาเอง เพื่อให้โอกาสกันและกันไปเริ่มต้นใหม่ หรือหาจังหวะชีวิตที่ลงตัวกันมากกว่าเดิม

ความรักนั้น มันย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ไม่มีรักใดคงอยู่ถาวร เหมือนทุกสิ่งบนโลก มากขึ้น น้อยลง หรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็น แต่สภาวะที่มีต่อกันในรักนั้นมันต้องมีการปรับไปตามเวลา (หรือจะเรียกว่า เปลี่ยน ก็ได้ แต่ไม่ใช่เปลี่ยนไปจากกัน) ความหมายก็คือต้องเปลี่ยนแปลง เพราะในทุกชีวิตต้องดำเนิน เราไม่อาจเดินกุมมือกันได้ตลอดเวลา นอนกอดก่ายกันทั้งวันทั้งคืนตลอดไป แม้ในช่วงภาวะหนึ่งของใครหลายคนอยากให้เป็นเช่นนั้น มันจึงเป็นเหตุผลว่า รัก มันก็ต้องพร้อมที่จะยอมให้มีการเปลี่ยนแปลง ที่ไม่ใช่เปลี่ยนไป

อย่าเอาความผูกพันเล็ก ๆ มาเป็นข้ออ้างในการเดินจากกัน เพราะยิ่งยื้อต่างคนก็ยิ่งเจ็บปวด ไม่มีใครเสียใจมากน้อยกว่ากัน ทุกคนต่างก็เสียใจเหมือน ๆ กัน “ความรัก” เริ่มต้นมาจากความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กัน แต่ถ้ามันถึงเวลาที่ไปด้วยกันไม่ได้จริง ๆ คุณก็จำเป็นต้องปิดฉากความทรงจำไว้เพียงเท่านั้น อย่าให้ต้องเข้าสู่ภาวะ “เกลียด” หรือ “ทะเลาะ” กันซะก่อนถึงคิดเลิกรา สู้คุณเก็บความทรงจำดี ๆ ไว้ให้นึกถึงยามที่คิดถึงกันจะดีกว่า

หลังจากที่บอกเลิกกันไปแล้ว ก็อย่ามัวแต่เศร้าใจ ทุกข์ใจ เพราะยังมีอะไรอีกมากมายให้คุณทำ เอาเวลาที่มีเปิดโลกใหม่ให้ตัวเอง รวมไปถึงอย่าพยายามปิดกั้นตัวเอง เพราะรู้สึกผิด หรืออาลัยอาวรณ์ คิดซะว่ารักกันได้ก็เลิกกันได้ หยุดคิดถึงเรื่องเก่า ๆ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกแย่ ทางที่ดีทำตัวให้สวย เริ่ด เชิดจะดีกว่า เพราะยิ่งถ้าปล่อยตัวเองให้โทรม ก็จะรู้สึกหดหู่เข้าไปอีก และเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งคุณกำลังมีความสุขกับชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเดิม คุณจะปรบมือให้กับตัวเอง ที่ยอมตัดใจก้าวออกมาจากความอึมครึมเดิม ๆ

 

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย sirichaiwatt, kapook

Thank you photo by pexels, unsplash

 

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …