Home ความรัก/ชีวิต ทำไมเราถึงอยากเริ่มต้นใหม่กับคนเดิม

ทำไมเราถึงอยากเริ่มต้นใหม่กับคนเดิม

อย่าให้ความเหงา มาทำให้เราตัดสินใจผิดพลาด

แทนที่จะไปเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับคนใหม่ ทำไมบางคนถึงยังปักใจอยู่กับความสัมพันธ์ที่เพิ่งจบลง ชนิดที่ว่ายังไงก็ต้องเป็นคนนี้แหละ ไม่อยากให้เป็นใครอื่นแล้ว

เหตุผลทั่วไปง่ายๆ ก็น่าจะเป็นเพราะลึกๆ เราอาจจะเต็มไปด้วย ‘ความเสียดาย’ ที่ในช่วงเวลานั้น เรามีโอกาสได้ทำอะไรดีๆ เพื่อกันและกันมากมาย แต่สุดท้ายก็ลืม ละเลย ไม่เคยได้ทำจนกระทั่งความสัมพันธ์สิ้นสุดลง เราจึงอยากมีโอกาสนั้นอีกครั้ง เพื่อชดเชยความรู้สึกผิดที่อยู่ในจิตใจ

แม้จะรู้ดีว่า การอ่านหนังสือเล่มเดิม ไม่ว่าจะกี่สิบครั้ง ยังไงตอนจบก็ไม่มีทางเปลี่ยนไป เหมือนแก้วที่แตกแล้ว ไม่มีวิธีไหนที่เราจะประกอบขึ้นมาใหม่ได้เหมือนเดิม สุดยอดคำคมที่เห็นบนอินเทอร์เน็ตมาหลายสิบปี เพื่อเอาไว้เตือนสติชาวไม่มูฟออนจากความรักว่า การกลับไปหาแฟนเก่ายังไงก็ไม่เวิร์กหรอก แต่ไม่ว่าจะอ่านไปกี่ร้อยคำคม ดูวิดีโอของไลฟ์โค้ชไปกี่สิบหน หรือจะโดนเพื่อนห้ามแล้วห้ามอีก (เพราะไปทำให้เพื่อนเป็นหมาไม่รู้กี่รอบ) บางคนก็ดื้อด้านที่จะทำตามหัวใจมากกว่าสมอง และจบที่การทักไปหาเขา

แต่นอกเหนือไปจากความเสียดาย เหตุผลทางจิตวิทยาก็ทำให้เราเข้าใจความยึดติดนี้มากขึ้น เพราะการที่เราอยากกลับไปคบกับคนเดิม จริงๆ แล้วเป็นเพราะเรารู้สึก ‘ปลอดภัย’ กับอะไรที่เรา ‘คุ้นเคย’  อยู่แล้ว เรารู้ดีว่าแฟนเก่าชอบอะไร ซึ่งยิ่งมันมีความเข้ากันได้บางอย่าง ก็จะยิ่งทำให้เราไม่อยากเริ่มต้นใหม่กับคนอื่น เพราะการเริ่มต้นศึกษาคนใหม่ มักจะพบกับ ‘ความเสี่ยง’ ที่จะเจอความเข้ากันไม่ได้ เช่น เขาอาจจะไม่อินกับเรื่องที่เราอิน เขาอาจจะไม่ตลกในเรื่องที่เราตลก หรือเขาไม่พร้อมที่จะใช้เงินไปในเรื่องเดียวกันกับที่เราใช้ และเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ก็ทำให้การใช้ชีวิตคู่อยู่ยากแล้วล่ะ

อีกเหตุผล ก็คงจะเป็น ‘ความโดดเดี่ยว’ หลังเลิกราที่หลายคนไม่อยากเผชิญ พบว่าคู่รักเกือบครึ่งหนึ่งที่ทำการสำรวจ จะตัดสินใจคบหากันอีกครั้ง เพราะอย่างน้อยการกลับไปคบกับแฟนเก่า พวกเขาก็ไม่ได้อยู่คนเดียว “บางคนกลับไปคบกับแฟนเก่า เพราะพวกเขากลัวการอยู่คนเดียว ซึ่งเหตุผลนี้เกิดจากความต้องการหลีกเลี่ยงสภาวะบางอย่าง ทำให้ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งอาจไม่ยั่งยืนตลอดไป” บางครั้งความเหงา ความโดดเดี่ยว และความว่างเปล่าก็ทำให้เราเหมารวมไปว่า “ฉัน/เขาเปลี่ยนไปแล้วนะ” และพร้อมจะกลับมาคบกันเหมือนเดิมแล้ว แต่นั่นไม่ใช่เลย สุดท้ายก็ไม่มีใครเปลี่ยนไป เพราะไม่มีช่วงเวลาทิ้งห่างให้ทบทวนตัวเอง และเราเรียกความสัมพันธ์แบบรักๆ เลิกๆ 

ก่อนกลับไปหาเขา อยากให้เรากลับมาคุยกับตัวเองก่อน  อย่าลืมว่า เราคนเดียวไม่สามารถเปลี่ยนตอนจบได้ทั้งหมด สังเกตหรือถามอีกฝ่ายด้วยว่าเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆ เหมือนกับเราหรือยัง เพราะไม่เช่นนั้น มันก็จะกลายเป็นการวนอยู่ที่เดิม ที่มีแต่เราคนเดียวที่เจ็บปวดกับเรื่องนี้

แทบจะทุกคนที่เคยมีช่วงเวลาที่ยึดติดกับความสัมพันธ์ครั้งเก่า จนอยากกลับไปมีโมเมนต์นั้นอีกครั้ง เพราะไม่อย่างนั้นก็คงไม่มีเพลงอกหักที่มารองรับอารมณ์คนไม่มูฟออนเยอะแยะขนาดนี้ แต่ก่อนจะตัดสินใจกลับไปในความสัมพันธ์ที่เคยทำเราบอบช้ำอีกครั้ง อยากให้ลองไตร่ตรอง ทบทวนดูเยอะๆ ก่อนว่าเป็นความคิดที่ดีแล้วจริงๆ หรือ? เพราะการตัดสินใจอะไรจาก ‘ความเหงา’ ทำให้คนเราผิดพลาดมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว

 

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย Warittha Saejia : The Matter

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
binance hesap acma
12 days ago

Your article helped me a lot, is there any more related content? Thanks!

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …