Home ความรัก/ชีวิต เช็คความรัก 4 ระดับ คุณอยู่ขั้นไหน

เช็คความรัก 4 ระดับ คุณอยู่ขั้นไหน

การเดินทางของ ความรัก..คุณอยู่ขั้นไหน

มีคนกล่าวไว้ว่า…ชีวิตคือการเดินทาง และความรักก็มีการเดินทางของ หัวใจเช่นกัน มาดูกันดีกว่าว่าการเดินทางของความรัก คืออะไร

1. ช่วงแรก Romantic Love

ช่วงนี้ เป็นช่วงแรกที่คนสองคน เอาตัวเองในอุดมคติ ออกมาเสนอให้กัน มองข้ามข้อเสียของอีกฝ่ายไปทั้งหมด มองเฉพาะสิ่งที่ตัวเองอยากเห็น ยังไม่รู้นิสัยที่แท้จริงของกันและกัน ต่างคนต่างพยายาม สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้อีกฝ่ายพอใจ พูดง่ายๆก็เล่นละคร ด้วยบทพระเอกนางเอกนั่นแหละ แต่ไม่มีใครเล่นละครบทพระเอก ได้ตลอดชีวิต ส่วนมากจะเล่นจนได้ค่าตัวพอใจแล้ว รางวัลของช่วงนี้คือมี อะไรกันไปสักระยะหนึ่ง ความตื่นเต้นทุกอย่างจะลดลง และความรักจะเดินทางต่อไปที่

2. ช่วง logical love ความรักอยู่ด้วยเหตุและผล

เมื่อหมดช่วง โรแมนติค หมดช่วงละครที่เล่นใส่กัน ตอนนี้ความรักก็เข้าสู่ช่วง ความจริงของสองคน นิสัยของสองคนที่แท้จริงจะเริ่มโผล่ออกมา ใครหยาบคายก็เริ่มออกภาษา วาจา หรือการกระทำ ใครขี้เกียจก็เริ่มนอนใส่ ใครจิก ก็เริ่มจิก ยิกๆๆๆ ใครนอกใจก็เริ่มโกหก ใครชอบอะไร ชีวิตต้องการดำเนินไปแบบใด ก็เริ่มกระทำสิ่งนั้นตามใจตัวเอง จะเข้ากันได้หรือไม่ได้ ดูในช่วงนี้ ไม่ใช่ช่วงแรก แน่นอนว่าความหวาน มันต้องลดลง ไม่เหมือนในช่วงหน้ามืดกันทั้งคู่ ในช่วงแรก แต่ลดลงไปอยู่ในระดับที่รับได้ไหม และการคบกันนี้ ทำให้ชีวิต ของสองคนดีขึ้นในทุกด้านไหม ทั้งการงาน การเงิน จิตใจ ถ้าเหตุผลตรงนี้ยังมีครบ ความรักก็จะเดินทางต่อไป แต่ถ้าไม่มีเหตุผล ของการอยู่คือชีวิตแย่ลง มีแต่อารมณ์รักคงค้างจากช่วงแรก รักก็รอวัน หมดอายุ ณ จุดๆนี้เท่านั้น หรือถ้าทนอยู่ก็มีแต่ความทรมาน จากความไม่เข้าใจ และความต่างที่เข้ากันไม่ได้

3. ช่วง maturity หรือช่วง รักตกผลึกมั่นคง

ถ้าผ่านช่วงสอง มานานหลายๆปี จนรู้นิสัยใจคอกันทั้งหมด ทั้งด้านดี ด้านร้าย ด้านความรับผิดชอบ ด้านอารมณ์ และรักของทั้งสองยังคงอยู่เหมือนเดิม ความรักจะเริ่มตกผลึก มาสู่ช่วงความแนบแน่น สองคนจะเริ่มเข้าใจในตัวตนของอีกฝ่าย อย่างลึกซึ้ง รู้ว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ยอมรับข้อบกพร่องของกันและกัน เข้าใจในความต่าง เอนจอยในความเหมือน ความรักที่เดินทางมาถึงจุดนี้ อาจไม่ได้มีความหวือหวา ทุกวี่ทุกวัน แต่กลายเป็นความเข้าใจ มีทุกข์ สุข ร่วมกัน สองคนคือ ทีมเดียวกัน แต่ถึงขนาดนี้ ก็ยังไม่ใช่จุดสุดท้ายของความรัก ความรักยังจะเดินทางต่อไปอีกขั้น

4. ช่วง life long companionship

ช่วงสุดท้ายของความรัก คือเหลือแต่ความเข้าใจในตัวอีกฝ่าย หมดแล้วซึ่งความไม่มั่นใจ ฝากผีฝากไข้กันได้ตลอดชีวิต หมดแล้วซึ่งความ วิ่งไล่ตาม วิ่งติด GPS วิ่งหึงหวง เหมือนเด็กวัยรุ่นไล่ตามแฟน ช่วงนี้ ส่วนมากต้องอยู่กันมา 20 ปีขึ้น หรือเข้าช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิต สองคนอยู่กันเหมือนเพื่อนที่สนิทกันมาก จนไม่มีอะไรจะโกรธกันอีกแล้ว ไม่มีอะไรจะมาแยกสองคนนี้จากกันได้อีกแล้ว ดังนั้นใครอยากเอนจอยชีวิตตัวเองในมุมไหน ก็ทำเถอะ เวลาเหลืออีกไม่มาก แต่สองคนจะรู้โดยอัตโนมัติ คือทำอะไรในขอบเขตอันควร เข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่าย ด้วยสัญชาติญาณ ไม่ต้องบอกอะไร แค่มองตา…ก็เข้าใจ

ที่สำคัญ คือทั้งสองฝ่าย ต้องเดินทาง และเติบโตไปด้วยกัน ถ้าอีกฝ่ายจะ ขึ้นไปอีกเสตป เช่น ฝั่งนึงใจพร้อมจะไปขั้น maturity แล้ว แต่อีกฝั่งยังวนอยู่ที่ช่วงแรก โวยวายจะเอาแต่ช่วง Romantic love ความรักมันก็จะเดินต่อไปไม่ได้ เพราะต้องใช้ สองคนช่วยประคอง แต่ความรู้สึกสองฝ่ายดันอยู่คนละจุดกัน ความรักก็จะร่วงลงสู่พื้น

หาคนที่ร่วมเดินทางในความรัก ที่คิดเหมือนคุณให้เจอนะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย โค้ชกิ๊ก อนิศ โอสถานุเคราะห์

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
binance Registro
8 days ago

Your article helped me a lot, is there any more related content? Thanks!

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …