Home ความรัก/ชีวิต 12 สิ่งที่ควรจำเมื่อชีวิต “ลำบาก”

12 สิ่งที่ควรจำเมื่อชีวิต “ลำบาก”

เราทุกคนล้วนเคยผ่านความ “ลำบาก” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย

บางคนผ่านมันไปได้ บางคนยังคงสู้ต่อไป บางคนอาจท้อถอย วันนี้เราขอเอาความลับของคนที่ผ่านเรื่องร้ายๆ ไปได้ ผ่านความ “ลำบาก” นั้นมาได้ มาฝากกัน เผื่อวันหนึ่ง มันจะช่วยคุณได้ ไม่มากก็น้อย

1. อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด

มีคำพูดที่ว่า “ความทุกข์ เกิดจากการที่เราไม่ยอมรับความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น” เราต่อต้านมัน เราไม่ยอมรับมัน และมานั่งเครียด นั่งทุก ว่า ทำไมจึงเป็นแบบนั้น ทำไมจึงไม่เป็นแบบนี้ แทนที่จะยอมรับมัน และแก้ปัญหา จำไว้เถิดว่า เวลาเกิดปัญหาขึ้น คุณมีทางเลือก 2 ทาง คือ 1) ยอมรับ ปล่อยวาง และแก้ไข 2) ทนทุกข์กับมัน เพราะไม่ยอมรับความจริง

2. มันคือ “ปัญหา” ถ้าคุณคิดว่ามันคือ “ปัญหา”

หลายๆ ครั้ง เราเองนั่นแหละคือศัตรูของตัวเราเอง สิ่งหนึ่งที่เราควรรู้ก็คือ ความสุข และความทุกข์ อยู่ที่ใจมอง ถ้าคุณมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นโจทย์ที่เข้ามาเพื่อทำให้คุณเรียนรู้ นั่นแหละ มันก็ไม่ใช่ “ปัญหา” อีกต่อไป

3. หากคุณอยากเปลี่ยนอะไรซักอย่าง เริ่มจากเปลี่ยน “ตัวเอง”

โลกภายนอกของคุณ คือ ภาพสะท้อน โลกที่อยู่ภายในตัวคุณ หากภายในคุณมีแต่ความสับสนวุ่นวาย โลกภายนอกที่คุณมอง มันก็เป็นโลกแห่งความวุ่นวายไปด้วย เรามักคิดว่า อยากเปลี่ยนแปลงนู่น เปลี่ยนแปลงนี่ แต่สิ่งที่ง่ายที่สุด คือเปลี่ยนตัวเราเองต่างหากล่ะ แล้วทุกอย่างจะเริ่มเปลี่ยนไปเอง

4. ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า “ล้มเหลว” มันมีแต่ “โอกาสในการเรียนรู้”

ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเอาคำว่า “ล้มเหลว” ออกจากพจนานุกรมของคุณ คนที่ประสบความสำเร็จมากมายบนโลกใบนี้ กว่าจะมาถึงวันนี้ เค้าล้มเหลวมามาก แต่เขาไม่มองว่ามันคือ “ล้มเหลว” อย่างเช่น สิ่งที่ Thomas Edison เคยบอกว่า เขาไม่เคยล้มเหลวในการผลิตหลอดไฟเลยซักครั้ง แต่แค่เขาพบ 99 วิธีที่มันไม่เวิร์คเท่านั้นเอง และนั่นคือโอกาสที่ทำให้เขาเรียนรู้ที่จะผลิตครั้งต่อๆ ไป

5. ถ้าคุณยังไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ นั่นหมายความว่า สิ่งที่ดีกว่า กำลังตามมาต่างหากล่ะ

แน่นอนว่ามันยากที่จะเชื่อแบบนี้ แต่ลองดูสิ ลองมองย้อนช่วงเวลาที่ผ่านมา ว่ามันเคยเกิดขึ้นหรือไม่ งานที่เราสัมภาษณ์ไม่ผ่าน อาจตามมาด้วยงานที่คุณชอบ และรักมากกว่า ถึงแม้ว่าเงินเดือนจะน้อยกว่า เป็นต้น เพียงแค่ศรัทธากับคำพูดที่ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้น เพราะเหตุผลของมัน แค่นั้นก็พอ

6. มีความสุขกับชีวิตในทุกๆ ขณะ

ทุกๆ ขณะของชีวิต มักมีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่ และถ้ามันผ่านไปแล้ว มันจะไม่หวนกลับมาอีก และมันจะกลายเป็นเพียงความทรงจำ ถึงแม้บางเหตุการณ์อาจจะเศร้า แต่ลองมองมุมกลับ ว่าวันหนึ่งข้างหน้า มันจะเป็นเหตุการณ์ที่คุณจำได้ ว่าคุณผ่านมันมาได้อย่างไรนั่นเอง

7. ความกลัว คือ คุณครู

ความกลัว คือคุณครู และการผ่านมันไปได้ จะทำให้คุณก้าวไปข้างหน้า และพัฒนามากกว่าเดิม มีชายคนหนึ่งเคยกลัวการพูดต่อหน้าชั้นเรียนมากๆ แต่สุดท้ายแล้ว เขาก็เอาชนะมันมาได้ และตอนนี้เขาทำอาชีพเป็นอาจารย์ สอนเด็กหน้าชั้นเรียนนับร้อยๆ คน และสอนวิชา “การพูดในที่สาธารณะ” อีกด้วย!

8. ปล่อยให้ชีวิตมีความสนุกบ้าง

เชื่อหรือไม่ว่า บางคนไม่เคยปล่อยตัวเองให้มีความสนุกเลยในชีวิต ไม่รู้ว่าจะทำให้ตัวเองมีความสุขได้อย่างไร เขาทำงานอย่างเคร่งเครียด หมกมุ่นกับปัญหาในชีวิต หากคุณเป็นแบบนี้ ลองหยุดซักนิด ปล่อยตัวเองให้สนุก และมีความสุขบ้าง แม้มันจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม

9. ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

อย่าเปรียบเทียบตัวเอง กับคนที่ดีกว่า แต่จงเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่แย่กว่า เพราะนี่จะช่วยทำให้คุณผ่านเรื่องร้ายๆ ไปได้

10. คุณไม่ใช่ “เหยื่อ”

คุณไม่ใช่เหยื่อของใคร ถ้าคุณจะเป็นเหยื่อ คุณเป็น “เหยื่อ” ของความคิด การกระทำ และคำพูดของตัวคุณเอง ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้น ความทุกข์ที่เกิดขึ้น คุณคือผู้สร้างมัน จงรับผิดชอบมันด้วยตัวของคุณเอง อย่าโทษคนอื่น จงเอาชนะมันด้วยตัวของคุณเอง และคุณจะภูมิใจในตัวเองสุดๆ ถ้าคุณผ่านมันมาได้!

11. แล้วมันจะผ่านไป

บางทีเวลาที่เราเหมือนจะติดกับปัญหา ที่เราคิดว่าเหมือนจะไม่มีทางออก เปลี่ยนความคิดซักนิด ไม่มีอะไรแน่นอน ยกเว้น ความตาย อันนั้นคือเรื่องแน่นอนของชีวิต ทุกอย่างนอกจากนั้น มีความเปลี่ยนแปลงเสมอ ทุกอย่าง เพียงคุณสู้กับมัน แล้วมันจะผ่านไปเอง

12. ทุกอย่าง “เป็นไปได้”

สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นได้ และมันเกิดขึ้นทุกวัน เพียงแค่คุณมีความเชือว่ามันเป็นไปได้เท่านั้น บางคนเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่กลับมาหายได้ บางคนมาเจอเนื้อคู่เอาตอนบั้นปลายชีวิต สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเสมอๆ เพียงแค่คุณอย่าหยุดเชื่อเท่านั้นแหละ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย kiitdoo.com

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …