Home ความรัก/ชีวิต วิธีเลือกคู่ครอง ให้ชีวิตรักมีความสุข

วิธีเลือกคู่ครอง ให้ชีวิตรักมีความสุข

แพทย์แนะ เลือกคู่ให้มีความสุขพิจารณาได้จาก 6 ข้อนี้

มีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องใช้ความสามารถกันสุดกำลังในการเลือกคู่ครอง เพราะว่าชีวิตจะมีสุขหรือทุกข์ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้คนแบบไหนมาเป็นคู่ชีวิต จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ของการคิดจะใช้ชีวิตเป็นคู่เลยทีเดียว เราจะนำเสนอบทความด้านสุขภาพจิตในการเลือกคู่ครอง ที่เขียนโดย ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง นงพงา ลิ้มสุวรรณ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มานำเสนอ ว่า 6 วิธีเลือกคู่ครอง ให้ชีวิตรักมีความสุข สามารถพิจารณาได้จากอะไรกันบ้าง

1. ความรัก (ความถูกใจ)

ความรักเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทุกข์ยากลำบาก ดังนั้นคนที่เริ่มต้นจากไม่รักกันจะเสียเปรียบหรือขาดทุนไม่น้อย เพราะอย่างน้อย คนที่เริ่มจากการรักกันเขายังได้มีช่วงชีวิตที่มีความหวานชื่นอยู่ระยะเวลาหนึ่ง
แม้ภายหลังอาจจะไม่สามารถรักกันตลอดไปก็ตาม คือเข้าทำนองว่า “อกหักดีกว่ารักไม่เป็น” แต่แน่นอนว่า จะเป็นการดีที่สุดถ้ามีความรู้ความเข้าใจเรื่องชีวิตคู่ การเลือกคู่ และ รู้จักวิธีรักษาความรักให้ยั่งยืน เป็นองค์ประกอบด้วยนอกจากความรู้สึกรัก

2. ลักษณะนิสัย

คู่ที่คบกันเป็นเวลาสั้นๆ แล้วตัดสินใจแต่งงานกัน โดยไม่มีเวลาทำความรู้จักอีกคนให้ดีๆ เสียก่อนนั้น มักจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่ความทุกข์ยากต่างๆ ในชีวิตคู่ได้มาก หรือหลายคนทราบดีตั้งแต่ก่อนแต่งงานว่าคู่ของตนมีนิสัยไม่ดีอะไรอยู่บ้าง แต่เนื่องจากถูกใจเรื่องอื่นๆ ของเขา จนรักเขาและเขายังให้สัญญาว่า จะไม่เป็นอย่างนั้นหลังแต่งงาน คือสัญญาว่าจะเลิกพฤติกรรม หรือนิสัยที่ไม่ดีหลังแต่งงานอย่างแน่นอน

เรื่องนี้ต้องเข้าใจไว้เลยว่า การแต่งงานไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยของใครได้ทั้งนั้น นอกจากตัวเขาเองมุ่งมั่นจะเปลี่ยนเอง เพราะมองเห็นว่านิสัยนั้นก่อให้เกิดปัญหากับตัวเอง ดังนั้นจึงไม่ควรหวังว่าเขาจะรักษาสัญญาได้ เพราะจะผิดหวังกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากน้อยคนนักที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนอื่น แม้จะเป็นคนที่เขารักในตอนแรกก็ตาม ซ้ำร้ายคนที่เขารักมาเคี่ยวเข็ญให้เขาทำโน่นทำนี่โดยเขาไม่เต็มใจ นานวันไปเปลี่ยนจากรักกลายเป็นความรำคาญ กลายเป็นความโกรธและความชิงชังได้ในที่สุด ทางที่ดีควรคบดูใจกันให้นานพอ มีเวลาศึกษาดูนิสัยใจคอและเรื่องอื่นๆ และระยะเวลาศึกษากันอย่างน้อยที่สุด คือ 1 ปี

3. ความสามารถในการเลี้ยงดูครอบครัว

เป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดในการเลือกคู่ที่ทั้งคู่จะต้องสามารถพาครอบครัวให้มีชีวิตรอด โดยสามารถหาปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตได้เพียงพอ มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง และมีสิ่งจำเป็นพื้นฐานอื่นๆ ในการเลี้ยงชีวิตไม่ให้ฝืดเคืองขัดสน
รวมทั้งมีความมั่นคงพอสมควรสำหรับอนาคต

4. ภูมิหลังก่อนแต่งงาน

มนุษย์นั้นกว่าจะเติบโตมาถึงวัยที่จะมีคู่ชีวิตมีครอบครัวนั้น ได้ผ่านชีวิตมาหลายปีมาก ได้สั่งสมประสบการณ์ชีวิตทั้งในแง่บวกและแง่ลบ จิตใจได้ถูกหล่อหลอมจากการเลี้ยงดูของครอบครัว จากการศึกษา จากสังคมรอบตัว จนเป็นตัวเขา
ซึ่งเป็นคนหนึ่งคนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน จนแม้บางครั้งเจ้าตัวเองไม่เข้าใจตัวเองก็มี ดังนั้นจึงเกิดปัญหากับชีวิตคู่หลายคู่ที่บอกว่าอยู่ๆ ไปยิ่งรู้สึกว่าไม่รู้จักสามีหรือภรรยาของตนเลย ราวกับเขาเป็นคนแปลกหน้า และไม่สามารถเข้าใจพฤติกรรมหรือความคิดความต้องการหรือทัศนคติของเขา ที่แสดงออกมาว่าเป็นอย่างนั้นได้อย่างไร บางครั้งทำให้รู้สึกประหลาดใจ งุนงง ผิดหวัง ตกใจ เสียใจ โกรธ และอื่นๆ ได้อีกมาก ซึ่งคนทั่วไปมักจะพูดว่าพอแต่งงานกันแล้วก็ “ออกลาย” ให้เห็น ที่จริงเขามีลายอยู่แล้วเพียงแต่เราไม่เห็นเองต่างหาก การเลือกคู่จึงต้องดูให้ดี

5. เรื่องญาติๆ ของคู่สมรส

เรื่องญาติของคู่สมรสมีความสำคัญมากๆ อีกเรื่องหนึ่ง เพราะอาจเป็นสาเหตุของการทำลายความสุขของชีวิตคู่ได้อย่างมากเหมือนกัน แต่หนุ่มสาวสมัยใหม่จำนวนไม่น้อยไม่สนใจประเด็นนี้ โดยคิดว่าการแต่งงานเป็นเรื่องของเขาเพียงสองคน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะหลายคู่ชีวิตรักพัง เพราะญาติมาเยอะแล้ว ดังนั้นจึงควรมีเวลาที่จะทำความรู้จักและเข้าใจนิสัยญาติของคู่ของตน จะช่วยให้ชีวิตคู่มีความสุขมากขึ้น

6. ต้องการอะไรจากชีวิตคู่

ความต้องการหรือความคาดหวังจากชีวิตคู่ เป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่ซับซ้อนพอควร และควรให้ความสำคัญ
ความต้องการของมนุษย์มีทั้งความต้องการพื้นฐาน และความต้องการในระดับจิตใจ หลักสำคัญที่สุดคือ เมื่อมีความต้องการอะไร อย่างไร ควรจะรู้ตัวเองแล้วพูดคุยกับคู่ของตน แบบปรึกษาหารือกัน เพื่อที่จะได้มีความเข้าใจตรงกัน และยอมรับความต้องการของกันและกัน นำไปสู่การครองคู่ด้วยความเข้าใจ และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือขุ่นข้องหมองใจในภายหลัง

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก บทความ “เลือกคู่ ดูอย่างไร” : ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง นงพงา ลิ้มสุวรรณ

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …