Home ความรัก/ชีวิต ทำไมยิ่งง้อ ถึงยิ่งงอน

ทำไมยิ่งง้อ ถึงยิ่งงอน

ง้อมาก เหมือนกับยุให้งอนมาก ว่าไหม

เมื่อเกิดอารมณ์งอน จิตใจคนเราจะหุบตัวเข้าหลบใน ไม่ต่างจากไมยราบถูกกระทบ รู้สึกห่อเหี่ยว อยากก้มหน้าก้มตารอรับพลังปลอบหรือบางทีก็อยากแอบร้องไห้คนเดียว ด้วยความอยากให้ใครบางคนรู้ว่าฉันร้องอยู่ตรงนี้ มาหาหน่อย

อารมณ์งอน จะทำให้จิตใจเราผิดปกติแปลกๆ บางทีทำอะไรที่ตรงข้ามกับใจ เช่น เมื่อเขาหรือเธอมาง้อ พอเห็นหน้า แทนที่จะแสดงความดีใจ กลับทำเป็นไม่สน ..อารมณ์งอน ปรุงแต่งจิตให้รู้สึกเหมือนอยู่ในห้องมืด ตัวเล็กลีบ ไม่สามารถเอาตัวรอดเองได้ รอรับแสงสว่าง หรือรอมือช่วยดึงท่าเดียว

ประเด็นคือ เมื่ออารมณ์งอน เป็นม่านมืดที่ครอบงำใจ ปรุงแต่งจิตใจให้ผิดปกติ ถ้าไม่ได้รับการเยียวยาเลย ก็กลายเป็นคนเก็บกด รู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียวในโลก แต่ในทางตรงกันข้าม หากได้รับการบำรุงด้วยน้ำด้วยปุ๋ยให้งอกเงยเกินไป ในที่สุดก็กลายเป็นเด็ก ควบคุมตัวเองไม่ได้ งอนแล้วต้องมีใครโอ๋ท่าเดียว แถมติดใจ หายงอนแล้วอยากถูกโอ๋อีกบ่อยๆ เลยหาเรื่องเป็นคุณหนูอารมณ์ร้าย เรื่องไม่เป็นเรื่องก็เอามาเป็นเรื่อง เพียงเพราะอยากมีค่า อยากให้แฟนเอาใจ อยากได้โมเมนต์งอนแล้วถูกโอ๋อีก

คุณสังเกตเห็นความจริงได้เสมอว่า ทุกยุค ทุกเพศ ทุกวัย คนขี้งอนมีอยู่สองพวก พวกหนึ่ง เหมือนไม้ ต า ย ซาก แห้งเหี่ยว ถูกทอดทิ้ง ไม่มีใครอยากเหลียวแล อีกพวกหนึ่ง เหมือนแม่เหล็กดึงดูด ทรงพลัง มีแรงดึงดูดเรียกแขก มีแต่คนอยากปรี่เข้ามาโอ๋

หากคนรักของคุณ เป็นพวกงอนแล้วน่าเมิน ถ้าอยากแก้ปัญหาในระยะยาว คุณจำเป็นต้องให้กำลังใจตัวเอง เติมน้ำใจให้ตัวเองมีมากพอจะรินออก หรือเอาชนะอัตตาตัวเองที่ไม่อยากเป็นฝ่ายง้อ ยอมง้อเสียหน่อย หรือให้ดีคือยิ้มแย้มสดใสให้มาก เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกชุ่มชื่นบ้าง กลับมีความเข้มแข็งขึ้นได้บ้าง พูดง่ายๆ เป็นการยกช้างขึ้นจากหล่ม เขาหรือเธอจะนึกขอบคุณ แล้วคุณจะกลายเป็นคนรักที่แสนดีในดวงใจ กับทั้งอยากตอบแทนกลับแบบที่คุณคาดไม่ถึง

แต่หากคนรักของคุณ เป็นพวกงอนแล้วน่าง้อ ถ้าอยากแก้ปัญหาในระยะยาว คุณจำเป็นต้องห้ามใจตัวเอง ดูจังหวะ หรือหาวิธีเหมาะ ที่จะจัดการกับอารมณ์ดิบด้านของคนรัก เช่น พูดด้วยน้ำเสียงปกติ ชวนทำอะไรตามปกติ อย่าใช้เสียงออดอ้อนประเล้าประโลมมาก หรือถ้าพูดด้วยแล้วเจอปฏิกิริยาเฉยจัด เหมือนจิตดิ่งแน่วอยู่ในปราการความเย็นชาไม่เลิก ก็อย่าพูดต่อ ทำเป็นไม่สน ทำทีไม่รู้ไม่ชี้เสียบ้าง เขาหรือเธอจะอึดอัดตัวเอง แล้วเกิดขณะแห่งการคิดได้ คิดดี ในที่สุดก็เลิกงอนเพราะอยากหายอึดอัดไปเอง พูดง่ายๆ รอให้อึ่งอ่างพองลมจนตัวใกล้แตก พอกลัวตัวแตกเดี๋ยวก็ยุบลงมาเอง แล้วก็ไม่มาเกิดความเคยชิน คาดหวังเรียกร้องอะไรจากคุณผิดๆอีกบ่อยๆ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย คุณดังตฤน

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
To tài khon min phí
1 month ago

Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you. https://accounts.binance.com/vi/register-person?ref=GJY4VW8W

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …