Home ความรัก/ชีวิต 10 กฎเหล็ก ให้เป็นคนที่น่าคบและมีความสุขอย่างแท้จริง

10 กฎเหล็ก ให้เป็นคนที่น่าคบและมีความสุขอย่างแท้จริง

วิธีการดูแลความสัมพันธ์ ทั้งกับคนใกล้ตัวและคนในสังคม

ข้อแนะนำจากประสบการณ์ในวงการบันเทิงและวงสังคมกว่า 20 ปี ป็อป อารียา

1. DONT Take it personally

เวลามีเหตุการณ์อะไรรอบตัว ใครจะพูดหรือทำอะไรขึ้นมา บางทีมันเป็นการระบายของเขา ไม่เกี่ยวกับเรา อย่าเอามาเป็นอารมณ์ อย่าใส่ใจสิ่งรอบตัวไปเสียหมด เหนื่อยเกินไปค่ะ

2. อย่าถามใครว่า ‘จำฉัน/ผมได้ไหม?’

มันเป็นคำถามที่ทำให้คนฟังไม่สบายใจ วันหนึ่งๆ เราเจอคนมากมาย เราเองก็มีทั้งคนที่จำได้และไม่ได้ หากตอบใครไปว่าเราจำเขาไม่ได้ เขาก็คงเสียใจ เราเองก็อึดอัดถ้าจะต้องโกหกว่าจำได้ แนะนำว่าถ้าจะเริ่มบทสนทนาให้แนะนำตัวเองไปเลยว่าเป็นใคร จำคู่สนทนาได้ที่ไหน แบบนี้จะทำให้ทั้งเราและเขาสบายใจในการสนทนากัน

3. อยู่กับตัวเองให้เป็น

ป็อปถูกถามเรื่องแต่งงาน เรื่องมีลูกอยู่ตลอด แต่นั่นเป็นความเชื่อของเขาว่าชีวิตคนจะสมบูรณ์แบบได้ต้องแต่งงาน สำหรับป็อป หากต้องอยู่กับคนที่คุยไม่รู้เรื่องนี่เหงากว่านะ เหมือนเวลาอยู่ในงานปาร์ตี้ที่มีคนเยอะแยะ แต่คุยกับใครไม่ได้เลยปาร์ตี้นั้นก็กร่อยน่าดู จะดีเสียกว่าถ้าเราอยู่กับตัวเองเป็น และเติมตัวเองให้เต็มได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

4. จริงใจกับคำพูดของตัวเอง

อย่าพูดไปเรื่อยเปื่อย ป๊อปเจอคนที่สักแต่พูดเยอะมาก สมมติว่าเจอกันตามงาน เขาก็จะพูดว่า ‘เดี๋ยววีคหน้านัดกันไปกินข้าวนะป็อป’ แล้วก็หายไปเลย แบบนี้ไม่ต้องพูดค่ะถ้าไม่อยากจะนัดกันจริงๆ มันทำให้คำพูดของคุณดูไร้ค่า คนฟังก็เสียความรู้สึกหากเขาจริงใจกับคุณ

5. อย่าขอยืมเงินเพื่อน

ใครที่บอกว่าเป็นเพื่อนแล้วขอมายืมเงิน นั่นไม่ใช่เพื่อน ถ้ารักกัน อย่ายืมเงินกันค่ะ (หัวเราะ)

6. อยู่ให้ห่างจากคนที่ชอบคิดลบ

เพื่อนที่ช่างวิจารณ์ ช่างติ และมีแต่ความคิดด้านลบในชีวิตจะดึงพลังเราไปมาก การฟังเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ ที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว มันเสียเวลาชีวิต ในฐานะเพื่อนเรารับฟังได้ หรือเราบ่นให้เพื่อนฟังได้ แต่ต้องไม่ใช่ตลอดเวลา

7. จำให้ขึ้นใจว่าเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้

และเขาจะไม่มีวันเปลี่ยน อย่าเสียเวลาและอารมณ์โกรธตรงนี้เพราะเราทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมรับมัน วิธีการระบายของป๊อปเวลาโกรธคือ การออกนอกบ้านไปตีเทนนิสแรงๆ ค่ะ (หัวเราะ)

8. อย่าข้องแวะกับคนนิสัยไม่ดี

วันหนึ่งเมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้น เราจะพอแยกแยะออกว่าใครนิสัยดีหรือไม่ อย่าเอาตัวเองเข้าไปยุ่งเพราะสงสาร เพราะเขาอาจจะนำความเดือดร้อนมาให้เราในที่สุด ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เคยมีเพื่อนป็อปคนหนึ่งไปเซ็นค้ำประกันให้เพื่อนเพราะสงสาร ท้ายที่สุดคนๆ นั้นก็หนีหายไป ทิ้งหนี้ไว้ให้เพื่อนป็อปจัดการค่ะ เคสแบบนี้ต้องระวัง

9. หัดทำใจและปล่อยวางกับเรื่องต่างๆ

ท่องไว้ว่าเดี๋ยวทุกอย่างก็จะผ่านไป ต้องทำใจให้เย็นไว้ เมื่อก่อนป็อปไม่ค่อยยอมใคร แต่หลังๆ มาก็ทำใจรับอย่างเดียวและอยู่กับมันให้ได้

10. อย่าพูดตรงเกินไปและปฏิเสธให้เป็น

เมื่อก่อนป๊อปค่อนข้างมีปัญหาตรงนี้ พอโตขึ้นก็ได้เรียนรู้ว่า คนเอเชียอย่างเราไม่ชอบการเผชิญหน้า ถึงจะพูดความจริงก็อาจก่อให้เกิดผลเสียกับเราได้ สำหรับการปฏิเสธต้องหาทางออกที่นิ่มนวล ไม่ให้กระทบใจคนฟังมากจนเกินไป ความจริงเป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่ถ้าจริงเกินไปก็มักไม่น่าฟัง ให้คนรักเราดีกว่าให้คนเกลียดเราค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย DONT Edition 

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …