Home ความรัก/ชีวิต วิธีทำใจ ให้หยุดรักคนที่ไม่ได้รักคุณ

วิธีทำใจ ให้หยุดรักคนที่ไม่ได้รักคุณ

จำไว้ว่าความรักต้องมาจากทั้งสองฝ่าย

มันอาจรู้สึกเหมือนโลกกำลังจะแตกเวลาที่คุณรักใครและเขาไม่รักตอบ ความเจ็บที่คุณเผชิญมันจริงแท้เหลือเกิน วิทยาศาสตร์เผยว่าการอกหักกระตุ้นความเจ็บปวดในสมองเช่นเดียวกับทางร่างกาย คุณไม่สามารถควบคุมความรู้สึกแต่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านความเจ็บปวดจากการอกหักและใช้ชีวิตต่อไปได้

1. ความเจ็บปวดคือเรื่องธรรมดา

มันเจ็บปวดเวลาที่คุณรักใครและเขาไม่รักตอบ “การอกหัก” คือความรู้สึกทางร่างกายที่แท้จริงและความเจ็บปวดจากการอกหักจะกระตุ้นระบบประสาทซึ่งเกี่ยวโยงกับอัตราการเต้นของหัวใจและการเกร็งของกล้ามเนื้อ  มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่จะเจ็บปวดเวลาที่คุณรักใครและเขาไม่รักตอบ การยอมรับว่าความรู้สึกของคุณปกติจะช่วยให้คุณจัดการกับมัน

2. ปล่อยให้ตัวเองโศกเศร้า

ความโศกเศร้าไม่ใช่เรื่องที่ผิดตราบใดที่คุณเศร้าไม่นาน ที่จริงแล้วการปล่อยให้ตัวเองเศร้านั้นดีกว่าการเก็บซ่อนอารมณ์ การปฏิเสธหรือการกลั้นความรู้สึก เช่น การพูดว่า “ไม่ใช่เรื่องใหญ่” หรือ “ไม่เคยรักเขาอยู่แล้ว” จะทำให้เรื่องแย่ลงในระยะยาว
พยายามหาเวลาจัดการกับความเศร้าเพราะมันจะช่วยเยียวยาความเศร้าของคุณ เช่น เมื่อคุณรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ได้รักคุณ คุณควรหาเวลาอยู่กับตัวเองแม้จะแค่ไปเดินเล่น 15 นาทีที่ทำงานก็ตาม

3. รู้ว่าคุณไม่สามารถควบคุมคนอื่นได้

ปฏิกิริยาฉับพลันในการรับรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ได้รักคุณในแบบที่คุณรักเขาอาจจะเป็น “ฉันจะทำให้เขารักฉัน” การคิดแบบนี้ปกติที่สุดแต่มันไม่ถูกและไม่มีประโยชน์ สิ่งเดียวในชีวิตที่คุณควบคุมได้คือการกระทำและปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณ คุณไม่สามารถเกลี้ยกล่อม ทะเลาะหรือบังคับให้คนอื่นรู้สึกสิ่งที่เข้าไม่ต้องการได้ มันจะดีอีกด้วยหากคุณพึงจำไว้เสมอว่าคุณไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ตลอดเวลา แต่คุณสามารถฝึกควบคุมปฏิกิริยาที่มีต่อความรู้สึกได้

4. ปลีกตัวออกห่างจากอีกฝ่ายหนึ่งสักพัก

ส่วนหนึ่งของการสร้างพื้นที่ส่วนตัวเพื่อระบายความเศร้าและเพื่อดำเนินชีวิตต่อไปก็คือการไม่มีอีกฝ่ายหนึ่งอยู่ในชีวิต คุณไม่ต้องตัดเขาออกจากชีวิตโดยสิ้นเชิงแต่คุณต้องออกห่างจากเขาสักพัก

5. ระบายอารมณ์กับตัวเอง

การระบายอารมณ์สามารถช่วยให้คุณยอมรับว่าคุณกำลังก้าวผ่านวิกฤตชีวิตและยังดีกว่าการเก็บสะสมไว้นานเข้าจนมันระเบิด เรามักทำใจลำบากอย่างน้อยก็ในช่วงแรกของการสูญเสียหรือความผิดหวังซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ อย่าดูหมิ่นตัวเองหรือพยายามละเลยเวลาที่รู้สึกเช่นนี้โดยคิดว่าเดี่ยวมันคงหายไป ระบายมันออกมาอย่างเปิดเผยและจริงใจ
หากอยากร้องไห้ก็ร้องออกมา จริงๆ แล้วการร้องไห้สามารถช่วยบำบัดให้ลดความรู้สึกวิตกกังวล ความโกรธและความเครียดของร่างกาย หากคุณอยากคว้ากล่องทิชชูแล้วร้องไห้จนตาปูดก็ทำได้เลย

6.พึงระลึกว่าดีแล้วที่คุณเลิกกัน

มันไม่สำคัญว่าคนๆ นั้นดีแค่ไหนเพราะหากเขาไม่รักคุณ คุณก็ไม่สามารถมีความสุขกับคนๆ นั้นได้ มันง่ายมากที่จะมองว่าคนๆ นั้นดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่คุณทุ่มเทพลังงานอย่างมากในการรักเขา การถอยมาเพื่อพิจารณาความจริงโดยไม่ใช้การเข้าข้างหรืออคติใดๆ นั้นสามารถช่วยคุณให้ออกห่างจากความรู้สึกของรักที่ไม่เป็นประโยชน์และเศร้า

7.หลีกเลี่ยงการกล่าวโทษ

คุณไม่สามารถควบคุมการตกหลุมรักคนๆ นี้พอๆ กับที่อีกฝ่ายไม่สามารถควบคุมการตกหลุมรักกับคุณ คุณกำลังทำตัวไม่ยุติธรรมกับเขาหากคุณโทษเขาเพราะเขาแค่อยากเป็นเพื่อนกับคุณหรือคิดว่าเขาเลวเพราะเขาไม่รักคุณ การตอกย้ำความขมขื่นนี้จะรั้งคุณไว้ไม่ให้เยียวยาได้อีกด้วย

8. กำจัดความทรงจำ

คุณสามารถร้องไห้เสียใจเรื่องที่ต้องกำจัดความทรงเก่าๆ ทิ้งไปแต่มันเป็นขั้นตอนสำคัญในการเยียวยา การเก็บความทรงจำเหล่านั้นไว้มีแต่จะทำให้ยากต่อการใช้ชีวิตต่อไปโดยไม่มีเขาและคุณคงไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น

 

◊ ข้อคิดเตือนใจ

รู้ว่าคุณคู่ควรกับคนที่ปฏิบัติต่อคุณเช่นเดียวกับที่คุณปฏิบัติต่อเขา

จำไว้ว่าความรักต้องมาจากทั้งสองฝ่าย ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียเวลาที่มีค่ากับการรอคอยบางสิ่งที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

เรียนรู้ที่จะรักตัวเองก่อนจะรักคนอื่น

อย่าอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไม่มีรัก คุณอาจคิดว่าคุณจะสามารถเกลี้ยกล่อมให้อีกฝ่ายรักคุณได้หากใช้เวลาแต่มันมักไม่เป็นเช่นนั้น คุณและเขาจะไม่มีความสุขและมันไม่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย wikihow

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …