Home ความรัก/ชีวิต ความรัก หรือ ความต้องการ สิ่งไหนยิ่งใหญ่กว่ากัน

ความรัก หรือ ความต้องการ สิ่งไหนยิ่งใหญ่กว่ากัน

มนุษย์พยายามจะหาคำที่ยิ่งใหญ่กว่า Love มาใช้

บางคนใช้คำว่า ความต้องการ (Need) และพยายามบอกว่าเพราะรักมากจึง ความต้องการ (Need) มาก…ขาดเธอ (หรือเขา) ไม่ได้ ถ้าขาดแล้วจะต้องตาย…ก็สุดแต่จะพรํ่ารำพันกันไป

ตามความเห็นของผมแล้วไม่มีคำไหนยิ่งใหญ่กว่าคำว่า Love ได้ ความรัก (Love) เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ความต้องการทางกายหรือทางจิตใจ เมื่อมีความรักจะไม่อยากได้อะไรจากคนรัก พอรู้สึกว่ารักก็เป็นสุข อิ่ม เกิดพลัง และชีวิตมีความกระฉับกระเฉงทันที

ความรักมีแต่ความอยากให้ เห็นอะไรก็อยากให้…ให้…และให้

แต่ความต้องการ (Need) นั้นพอได้แล้วก็อิ่มหรือพอแล้ว หมดความอยากแล้ว เช่น ความหิวโหย ก็ต้องการ (Need) อาหาร พอกินอิ่มก็หายอยาก หรืออยากได้เซ็กซ์ พอได้แล้วก็หยุดอยากได้

ความต้องการเป็นแค่ความอยากได้ เห็นอะไรก็อยากได้ให้กับตัวเอง โดยเรียกร้องหรือคาดหวังจากคนที่เป็นความต้องการของเขา เช่น การช่วยเหลือทางเงินทอง ความเก่ง ความสามารถ การดูแล หรือแม้แต่เซ็กซ์ ยิ่งต้องการมากก็เรียกร้องมาก เห็นคนที่เขาต้องการเป็นขุมทรัพย์ หรือตู้ ATM

ความรักเป็นความสากลที่คนทุกชาติทุกภาษาสามารถมีได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถมีความรักได้ ความรักจะเกิดในใจของคนที่เคยได้รับความรักมาก่อน ที่เรียกความรักพื้นฐาน (Basic Love) ซึ่งได้จากแม่ พ่อ อย่างเหมาะสม จึงจะสามารถหยิบยื่นความรักให้คนอื่นได้เมื่อเติบโตต่อไป

ในคนที่ขาดความรักพื้นฐานมักจะรักคนอื่นไม่เป็น แต่จะอยากให้คนอื่นมารัก มาให้ และมักหิวความรัก เขาจึงมองคนอื่นที่เขาพอใจเป็นแหล่งทรัพยากรหรือเป็น Need ที่เขาอยากได้ อยากเรียกร้อง เป็นความต้องการ ซึ่งได้มาเท่าไรก็ไม่เคยพอและอยากได้เรื่อยๆ และเขามักจะบอกว่าเขารักมากเขาจึงต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้จากคนรักของเขามาก

แม้ว่าความรักจะเป็นสิ่งดี เป็นคำสากลที่มีความหมายบวก (+) เสมอ แต่ก็เป็นพิษได้เช่นรักข้างเดียว ซึ่งผมเรียกว่า เป็นความหลงรัก…ไม่ใช่ความรัก จึงเป็นทุกข์ ทำให้เกิดความหึงหวงโกรธ แค้นอาฆาต อกหัก

ความรักไม่ใช่ความทุกข์ แต่ความหลงรักเป็นทุกข์

ข้อเสียของมนุษย์อีกอย่างก็คือเมื่อเห็นสิ่งใดดีแล้วก็อยากได้เป็นเจ้าของหรือเข้าครอบครอง ฉะนั้น เมื่อไรก็ตามที่เราเข้าไปครอบครองความรักหรือคนรักก็จะทุกข์ทันที

เพราะเราจะกลายเป็นทาสของความรักและคนรักทันที แถมเป็นทาสที่ไม่ยอมรับคำสั่ง แต่ชอบสั่งคนอื่นด้วย จึงทุกข์เพราะความคาดหวังและความเป็นเจ้าของนี่แหละ

อ่านถึงตรงนี้แล้วคงเข้าใจแล้วว่าความรักกับความต้องการ อย่างไหน…ยิ่งใหญ่กว่ากัน

เหมือนท้องทะเล…กับ…เม็ดทรายเม็ดเดียว

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …