Home ความรัก/ชีวิต รักอย่างไร…ไม่ไร้สติ

รักอย่างไร…ไม่ไร้สติ

“ความรัก” ต้องวางอยู่บนรากฐานแห่งความมีสติ

เพราะจะทำให้ผู้รักมีความสุข เป็นอิสระ ไม่มีจิตใจที่คับแคบ ที่จะผูกมัดรัด “เขา” เอาไว้เป็นของ “เรา”

คงต้องหันกลับมามองความรักกันใหม่ โดยเริ่มจาก “ใจ” ของเราก่อน ลองหันกลับมามองตัวเองอย่างจริงใจและมีเมตตา ว่าเรา “รัก” ตัวเราเองเป็นหรือเปล่า

ลองมองดูซิว่าเราดูแลกาย จิตและวิญญาณ ของเราดีอยู่หรือไม่ เราเบียดเบียนตัวเราเองจนเกิดทุกข์บ้างไหม เราต้องเริ่ม “รัก” ตัวเองให้เป็นเสียก่อน ถ้าเรา “รัก” ตัวเรา เราจะมีเมตตาต่อตัวเอง

เราจะไม่เบียดเบียนหรือทำร้ายใจของเราให้ขุ่นมัว แล้วเราจะรักตัวเองอย่างไม่เห็นแก่ตัว แต่ระมัดระวังใจเราอย่างดี ใจอย่างนี้จะเข้มแข็งและมีพลังแห่งความรักกว้างขวางยิ่งใหญ่

ต้องเตือนใจเราเองอยู่เสมอว่า “เราจะรักอย่างมีสติ”….พร้อมด้วยปัญญา จะต้องไม่ติดอยู่ในความหลงใหลไร้สติ…ที่มุ่งคิดแต่จะให้เขากลับมาตอบสนองเรา เราจึงจะมีความสุข…เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เรานั่นเองแหละที่จะเจ็บปวดและเกิดทุกข์

จงเป็นสุขที่ได้รักเถิด รักอย่างไม่มีเงื่อนไข…รักอย่างไม่คิดยึดครองไว้เป็นของตน..และรักอย่างไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน ถ้าทำได้จะเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่คับแคบหากแต่งดงามอย่างกว้างขวางไม่มีที่สุดไม่มีประมาณ..“รักใด ยิ่งรัก ยิ่งทุกข์ ตายอยู่บนกองทุกข์ อย่าบุกต่อ รักใด ยิ่งรัก ยิ่งหมดทุกข์ เยือกเย็น  อยู่เหนือทุกข์ ขอให้รุก ให้ดี…”

เราต้องเริ่ม “รัก” ตัวเองให้เป็นเสียก่อน…ถ้าเรา “รัก” ตัวเรา เราจะมีเมตาต่อตัวเอง เราจะไม่เบียดเบียนหรือทำร้ายใจของเราให้ขุ่นมัว…แล้วเราจะรักตัวเองอย่างไม่เห็นแก่ตัว แต่ระมัดระวังใจเราอย่างดี..ใจอย่างนี้จะเข้มแข็งและมีพลังแห่งความรักกว้างขวางยิ่งใหญ่

 

และถ้าจะรักให้ดีต่อสุขภาพจิต ทุกคนควรคิดให้ความรักเป็นดอกไม้สวยงาม เป็นของหวานสำหรับชีวิต อย่ายึดติดว่าเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง อย่าคิดว่า “รัก” เป็นข้าวปลาอาหารหรืออากาศที่ขาดไม่ได้

“อยากให้คนที่มีทุกข์เพราะรักคิดด้วยว่า ก่อนที่จะมาเจอคนรัก ยังมีพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้อง และคนอื่นอีกมากมายที่เรารักและรักเรา อย่าให้คนเพียงคนเดียวเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นตามข่าว ทิ้งเรื่องแสนเศร้าไว้ให้คนที่อยู่ข้างหลัง”

สรุปการจะรักใคร ควรรักอย่างมีสติ ไม่ทุ่มเทจนหมดตัว และควรเผื่อใจให้กับตัวเอง ครอบครัว และเพื่อน เพราะหากเกิดพลาดพลั้ง ครอบครัวและคนใกล้ชิดมีส่วนสำคัญที่จะเยียวยาหรือเตือนสติไม่ให้ผู้ผิดหวังในความรักกระทำเรื่องที่จะเสียใจในอนาคตได้

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย บทความจากหนังสือ เพื่อนทุกข์ ๒ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …