Home ความรัก/ชีวิต 5 นิสัยที่บอกว่า คุณกำลังทำให้ตัวเองทุกข์

5 นิสัยที่บอกว่า คุณกำลังทำให้ตัวเองทุกข์

มาเรียนรู้ว่าสิ่งใดที่ทำให้ชีวิตของเรานั้นไม่มีความสุข

1. ไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่

คนเรามักจะไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ทั้งนั้น มักคิดว่าตัวเองขาดสิ่งนั้นสิ่งนี้ ไม่มีสิ่งนั้นสิ่งนี้ ซึ่งในชีวิตของคนเรา ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบได้ดั่งใจไปเสียทุกอย่าง ลองคิดกลับกันดูดีๆ คุณยังมีและได้โอกาสที่ดีมากกว่าคนอื่นๆไม่ใช่หรือ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ดีกว่า มีต้นทุนชีวิตสูงกว่ามากเกินไป เพราะจะทำให้จิตใจรู้สึกห ดหู่ ให้คิดว่ามีเท่านี้ก็โชคดีกว่าคนอื่นๆ มากมายแล้ว และหลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้ว ที่จะสามารถเพิ่มเติมในสิ่งที่ตัวเองไม่มี หรือขาดหายไปได้นะ ทำตัวเองให้ดีสัก 80% ก็นับว่าดีมากๆ แล้ว ที่เหลือก็ค่อยๆ ปรับปรุงตัวเอง พบจุดบกพร่องก็แก้ไขกันไป

2. ความกลัว

ความกลัวคืออุปสรรคใหญ่ที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้เราไม่กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ หรือก็ที่จะหลุดพ้นจากความทุกข์ ความลำบากที่เป็นอยู่ เช่น กลัวว่าเงินจะหมด กลัวว่าคนอื่นจะไม่รัก กลัวว่าคนอื่นจะทอดทิ้งเราไป ทำให้คุณรู้สึกเหมือนถูกขั งอยู่ใน กรงที่มองไม่เห็น ทั้งๆ ที่จริงแล้วแค่ลองเปลี่ยน ลองพยายามที่จะทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวคุณเองดู ก็สามารถที่จะหลุดพ้น จากความกลัวความกังวลใจเหล่านั้นได้แล้ว คุณไม่รู้หรอกว่าคุณสามารถทำสิ่งต่างๆ เองได้ แต่ว่าดันเอาเวลาไปกลัวไปกังวลซะหมด เพราะฉะนั้นแล้วให้เลิกกลัว แล้วลองลงมือทำดูเลยดีกว่า อย่างน้อยยังมีโอกาสสำเร็จกว่า ที่จะมัวแต่กังวลแล้วไม่ได้ทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้นอยู่แบบนี้นะ

3. ความคาดหวังที่มากเกินไป

คนเราบางคนมักจะคาดหวังให้สิ่งต่างๆ เป็นไปอย่างที่เราตั้งใจเอาไว้ทุกประการ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตของคนเรามักจะมีตัวแปร และสถานการณ์ต่างๆ เข้ามา ที่จะทำให้สิ่งที่เราคิดและคาดหวังเอาไว้ ไม่สำเร็จตามที่เราหมายมั่นตั้งใจเอาไว้ได้ ดังนั้นแล้วเราไม่ควรที่จะคาดหวังมากจนเกินไป ปล่อยให้ตัวเองเศร้าเสียอกเสียใจ ขอเพียงแค่ตั้งใจทำให้สำเร็จดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็พอแล้ว จากนั้นก็ลองเรียนรู้จากความผิดพลาด เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขทำให้สิ่งต่างๆ นั้นสำเร็จลุล่วงต่อไปได้ เรื่องบางเรื่องอาจจะไม่สามารถทำสำเร็จพร้อมๆ กันได้ภายในทีเดียว แต่ว่าคุณสามารถแก้ไขมันให้สำเร็จเสร็จสมบูรณ์ในหลายๆครั้ง เพียงแค่ไม่ล้มเลิกและยอมแพ้เท่านั้นเอง

4. ความยึดติด

บางคนก็ยึดติดว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นของตัวเองมากจนขาดความสุขไป ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของนอกกายบ้าน รถ เงิน คนรัก ตำแหน่งหน้าที่การงาน จนไม่สามารถที่จะปล่อยวางจากสิ่งเหล่านั้นได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความทุ กข์ระทมไม่สามารถทำใจ เมื่อสิ่งต่างๆ อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงหรือพังทลายลงไปได้ ดังนั้นแล้วต้องยอมรับในความเป็นจริงดูเสียบ้าง ว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้แน่นอนเสมอไป ร่างกายของคนเราก็สามารถเสื่อมถอยลงได้ ความรู้สึกความรักก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เศรษฐกิจหน้าที่การงานก็สามารถถึงจุดวิกฤตได้เหมือนกัน ดังนั้นแล้วสิ่งต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไป ไม่ประมาทกับชีวิต มีสติพร้อมรับความเป็นจริงไว้เสมอ

5. แคร์สายตาคนอื่นมากเกินไป

หลายๆ คนชีวิตก็ดูดีมีความสุขไปเสียทุกอย่างแล้ว แต่กลับต้องมาไม่มีความสุข เพียงเพราะถูกนินทาว่าร้ายจากคนอื่น ทั้งๆ ที่ถ้ามองผ่านไม่คิดอะไร ไม่เก็บเอามาใส่ใจ เรื่องพวกนี้ก็ไม่สามารถทำลายความสุขของเราได้แล้วแท้ๆ แต่เรากลับไปคิดมาก หรือว่านำเอามาเป็นเรื่องใหญ่ทำให้ชีวิตหมดความสุขหมดสนุกไปได้ ลองคิดดูดีๆ ความสุขนั้นเราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นแล้วก็อย่าอนุญาตให้ใครมาทำลายความสุขของเราเลย เราไม่สามารถที่จะทำให้คนรักหรือชอบเราได้ทุกคนหรอก ดังนั้นแล้วคุณควรแคร์แต่คนที่รักและหวังดีกับคุณจริงๆ ดีกว่าคาดหวังว่าจะไม่มีคนเกลียดหรือไม่ชอบคุณอยู่เลย ไม่อย่างนั้นแล้วชีวิตคุณจะไม่สามารถมีความสุขได้เอานะ

 

ดังนั้นแล้วเมื่อรู้ว่านิสัยพวกนี้ จะทำให้เรานั้นไม่มีความสุข คุณก็ควรจะหาทางยับยั้ง และเปลี่ยนแปลงมันให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ถ้ามีมากไป มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับคุณเลย มีแต่จะทำให้เกิดความทุ กข์ร้อนกังวลใจซะเปล่าๆ ดังนั้นแล้วถ้าอยากเป็นคนที่มีความสุข ก็ควรละเลิกนิสัยเหล่านี้ไปเสีย รับรองว่าความสุขจะต้องเข้ามาหาคุณได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย sanook

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
binance odprt racun
2 months ago

I don’t think the title of your article matches the content lol. Just kidding, mainly because I had some doubts after reading the article. https://accounts.binance.com/sl/register?ref=WTOZ531Y

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …