Home ความรัก/ชีวิต ทำไมความคาดหวัง มักทำให้เราช้ำใจ

ทำไมความคาดหวัง มักทำให้เราช้ำใจ

จริงหรือเปล่าที่ แม้คุณจะทำดีมากแค่ไหน ก็ได้แค่เสมอตัว

สัจธรรมของชีวิต” กำลังสอนเราให้รู้ว่า..อย่าคาดหวังอะไรจากใคร แม้คุณจะทำดีมากแค่ไหน ..ก็ได้แค่เสมอตัว เพราะในโลกใบนี้ มักมีแต่คนที่ตักตวงผลประโยชน์เข้าหาตัวเองกันทุกคน “คนที่ไม่ได้ผลประโยชน์จากเรา..ก็มักจะว่า…เราไม่ดี คนที่เขาได้ผลประโยชน์จากเรา..ก็พูดว่า..เราเป็นคนดี”

แม้แต่สุนัขที่เลี้ยงไว้ ที่เราคิดว่าแสนซื่อสัตย์ ลองเผลอเอาไก่ทอดไปวางตรงหน้าดูสิ มันก็แง่งใส่ …พี่น้องรักกันมากเมื่อพ่อแม่จากไป ลองคุยเรื่องทรัพย์สินมรดก..ดูสิ

บริษัทให้ความสำคัญเรามาก ลองต่อรองเงินเดือน..ดูสิ
แฟน…ไม่มีทางเป็นอื่น ลองห่างกันไปนานๆ ..ดูสิ
เพื่อนรักรู้ใจกันมาก ลองขอความช่วยเหลือ..ดูสิ
ญาติมิตรดีต่อกันมาก ลองไม่มีเงิน ไม่มีผลประโยชน์ให้..ดูสิ

จง..อย่าคาดหวังอะไรจากใครๆ เพราะสุดท้าย…คุณจะพบว่า คนรอบข้างคุณนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังให้เป็น..ยิ่งคาดหวังมาก ยิ่งผิดหวังมาก นี่คือเรื่องจริง..เราจึงไม่ควรคาดหวังอะไรจาก การคบคน..

คบได้ ดีด้วยได้ แต่ไม่ต้องคาดหวังว่าเขาจะดีตอบ..ถ้าเราไม่คาดหวัง เราก็จะไม่ผิดหวัง เมื่อไม่ผิดหวัง เราก็จะไม่ทุกข์ เมื่อใดที่เราเหนื่อยล้า มักจะมีคนบอกเราว่าพักบ้างนะ แต่ไม่มีใครหาเงินให้ใช้หรอก..จริงมั้ย

เมื่อใดที่เราไม่สบายจะมีคนบอกว่าหายไวๆ นะ แต่ไม่มีใครพาเราไปรักษาหาหมอ..จริงมั้ย เมื่อใดที่สิ่งของพังจะมีคนบอกเราว่า ไม่เป็นไรซื้อใหม่ได้.. แต่ไม่มีใครซื้อให้หรอก..จริงมั้ย เมื่อใดลำบากจะมีคนบอกเราว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไป.. แต่ไม่มีใครสักคนช่วยเหลือ..”จริงมั้ย”

เกิดมาคนเดียว จากไปคนเดียว อย่าคาดหวังอะไรจากใคร..

“ใครดี ไม่ดี แค่รู้ก็พอ
คนบางคน แค่เข้าใจก็พอ
ได้ยินอะไรมา แค่ฟังก็พอ”

คนบางคน ผ่านเข้ามาในชีวิต เป็นเหมือนกับของขวัญ คนบางคน ผ่านเข้ามาในชีวิต เพื่อสอนบทเรียนให้เรา หมั่นเตือนตัวเองเสมอว่า…จงอย่าแสดงออกมากเกินไป อย่าคาดหวังว่าทำดีกับใครแล้วเขาจะดีตอบ “ประสบการณ์จะสอนว่า ทำดีได้ แต่ควรต้องทำดีให้ถูกคนด้วย กับบางคน และ บางเรื่อง ต้องหัดใส่หน้ากากบ้าง…

พึ่งตัวเองเยอะๆ ตัวเราเองที่จะพาเราอยู่รอดและพาเรา ผ่านทุกๆ อุปสรรค และ ปัญหาในชีวิตเราไปได้…ทั้งหมดทั้งปวงอยู่ที่ตัวเราเอง…จำไว้..

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย Bloggang

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …