Home ธรรมะ/ข้อคิด 4 พฤติกรรม ชีวิตจะพัง ถ้าไม่รู้จักปรับปรุงตัว

4 พฤติกรรม ชีวิตจะพัง ถ้าไม่รู้จักปรับปรุงตัว

4 ข้ออย่าทำ ข้อคิดดีๆที่ท่าน ว.วชิรเมธี ได้กล่าวไว้

พฤติกรรมทั้ง 4 อย่างนี้ และ ไม่ยอมปรับปรุงตัวจนชีวิตพังในที่สุด

1. อย่าจ้องจับผิด

ผู้ที่คอยจับผิดคนอื่นตลอดเวลา แสดงว่า หลงตัวเองว่าเป็นคนดีกว่าคนอื่น ไม่เห็นข้อบกพร่องของตนเอง ” กิเลสฟูท่วมหัว ยังไม่รู้ตัวเอง ” คนที่ชอบจับผิด จิตใจจะหม่นหมอง ไม่มีโอกาสได้คิดดีทำดี เพราะ มองโลกในแง่ร้าย จ้องจับผิดคนอื่นตลอดเวลา

2. อย่ามัวแต่คิดริษยา

“แข่งกันดีไม่ได้ดีสักคน แบ่งกันดีได้ดีทุกคน” พิไลผู้ที่ริษยาเรณูอยู่ตลอดเวลา ถ้าเขาสุข เราจะทุกข์ ฉะนั้น ต้องรู้จักถอดถอนความริษยาออกจากใจ เพราะ ความริษยาเป็น “ไฟสุมใจ” เราอิจฉาใครสักคน เราก็มีทุกข์ 1 ก้อน หากยิ่งเห็นใครได้ดี ก็ยิ่งอิจฉาริษยาเยอะ ก็เสมือนแบกทุข์ไว้ในใจเยอะขึ้นเรื่อยๆ

3. อย่าเสียเวลากับความหลัง

การย้ำคิดย้ำทำ ปล่อยไม่ลง ปลงไม่เป็น ทุกสิ่งอย่างที่เคยได้มาที่เคยเป็นของตัวเอง เมื่อวันหนึ่งที่ต้องเสียไปก็ทำใจไม่ได้ ทำให้ยึดติดอยู่กับอดีต เหมือนมนุษย์ที่เดินขึ้นเขาพร้อมแบกก้อนหินต่างๆที่พบเจอระหว่างทางขึ้นไปด้วย ยิ่งแบกขึ้นไปมากก็ยิ่งหนักมาก ยิ่งปล่อยวางไม่เป็น คิดแต่ว่าอะไรก็เป็นของๆเราก็ยิ่งทุกข์

4. อย่าพังเพราะโลภ

ความโลภ คือ ความอยากที่ เกินพอดี เหมือนทะเลไม่เคยอิ่มด้วยน้ำ ธรรมชาติของความดลภ คือ ” ยิ่งเติมยิ่งไม่เต็ม ” ทุกอย่างต้องดูคุณค่าที่แท้ ไม่ใช่ คุณค่าเทียม เช่น คุณค่าที่แท้ของนาฬิกา คืออะไร คือ ไว้ดูเวลา ไม่ใช่มีไว้ ใส่เพื่อความโก้หรู คุณค่าที่แท้ของโทรศัพท์มือถือ คืออะไร คือไว้สื่อสาร แต่องค์ประกอบอื่นๆ ที่เสริมมาไม่ใช่ คุณค่าที่แท้ของโทรศัพท์

เราต้องถามตัวเองว่าเกิดมาทำไม “คุณค่าที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นมนุษย์อยู่ตรงไหน” ตามหาแก่นของชีวิตให้เจอ คำว่า “พอดี” คือถ้า “พอ” แล้วจะ “ดี” รู้จักพอจะมีชีวิตอย่างมีความสุข

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ธรรมะ/ข้อคิด
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …