Home ความรัก/ชีวิต รักตัวเองให้เป็น ก่อนคิดจะรักคนอื่น

รักตัวเองให้เป็น ก่อนคิดจะรักคนอื่น

รักให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ต้องเริ่มที่รักตัวเองก่อน

ชีวิตคนเรามีทั้งทุกข์และสุข บางคนคิดว่าตัวเองเจอแต่ความทุกข์มากกว่าความสุข โดยเฉพาะทุกข์เพราะรักเป็นเรื่องที่ทำให้คนมีความทุกข์มากที่สุด เพราะการรักคนอื่น หากไม่ได้ดังใจเรา เราก็เป็นทุกข์ สาเหตุแห่งทุกข์คือตัวเราเอง ดังคำที่ว่า “ให้รู้จักรักตัวเองให้เป็นก่อนจึงจะรู้จักรักผู้อื่น” หรือ “ถ้าไม่รู้จักรักตนเองก็รักคน อื่น (ให้มีความสุขไม่ได้)” ดังนั้นก่อนจะรักคนอื่น ต้องรักตัวเองให้เป็นซะก่อน

แล้วรักตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง?

1. อย่าประชดใครด้วยการเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง

ต้นเหตุของความประชดประชัน มักเริ่มต้นมาจากความขาดสติทางอารมณ์ และต้องการที่จะทำให้ใครบางคนต้องเจ็บปวดด้วยคำพูด หรือพฤติกรรมที่มีส่วนทำให้บั่นทอนทางความรู้สึก จนหลงลืมไปว่า สุดท้ายแล้ว สิ่งเหล่านั้นที่ได้ทำลงไป ต่างก็ต้องย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองอย่างหลบเลี่ยงไม่พ้นอยู่ดี

2. อย่าตามใจตัวเองมากจนเกินพอดี

การเป็นคนที่ตามใจตัวเองมากจนเกินขอบเขตุ และได้มองข้ามถึงความพอดีอันเหมาะสมไป อาจเป็นผลร้ายที่สามารถทำให้เกิดสิ่งแย่ๆ หลายอย่างตามมาได้ ทั้งต่อร่างกายและจิตใจของตัวเอง รวมไปถึงในสายตาของคนรอบข้างที่มักจะมองมาด้วยความเอือมระอา เนื่องมาจากการไม่รู้ถึงความเหมาะสมว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควรทำ

3. อย่าใจดีกับใครมากจนเกินไป

ทุกๆ อย่างบนโลกใบนี้ ต่างก็มีอีกหลากหลายมุมมองให้ได้พบเจอกับมันอยู่เสมอ รวมไปถึงข้อเสียของความใจดีที่มีอยู่ในตัวเองก็ด้วย ซึ่งถ้าหากยังมัวแต่เป็นคนที่มีจิตใจดี ในแบบที่คนอื่นสามารถเข้ามาเอาเปรียบได้อย่างง่ายๆ อยู่เช่นนี้ อาจส่งผลให้ตัวเองเกิดความรู้สึกว่าไม่มีความสุข จนกลับกลายเป็นว่า แอบมีความใจร้ายแฝงขึ้นมาภายในจิตใจแบบไม่ทันได้รู้ตัว

4. อย่ายึดติดกับอะไรจนเจ็บปวด

ควรทำความเข้าใจก่อนว่าทุกๆ สิ่ง ที่ได้พบเจอ มักไม่เคยมีอะไรแน่นอน ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเอง ที่ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอีกด้วยเหมือนกัน ดังนั้น การยึดติดกับอดีตหรือสิ่งต่างๆ ที่ผ่านไปแล้ว ไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ได้สิ่งเหล่านั้นหวนกลับคืนมา นอกเสียจากว่า จะได้สัมผัสแต่ความรู้สึกเจ็บปวดจากการสูญเสียมันไปเท่านั้น

5. อย่าทุ่มเทให้กับสิ่งที่ไม่สมควร

เราทุกคนต่างก็มีสิทธิ์ในการเลือกใช้ความพยายามให้ไปกับสิ่งที่คิดว่าดีและเหมาะสมด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งวิธีที่ดีที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ก็คือการใช้ความพยายามที่มีอยู่ไปกับอะไรก็ตามที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงและมีคนมองเห็นค่าในความพยายามเหล่านั้น

6. อย่ามองข้ามความรู้สึกของตัวเอง

การละเลยความรู้สึกของตัวเอง อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่สามารถช่วยทำให้ใครต่อใครมองเห็นความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเราได้มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น ก่อนที่จะหันไปใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้าง ก็ควรที่จะมองเห็นถึงความต้องการจริงๆ ภายในจิตใจของตัวเองให้ได้เสียก่อน

7. ควรวางแผนให้กับชีวิต

ไม่ว่าจะลงมือทำในสิ่งใดก็ตาม การวางแผนยังคงถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดอยู่เสมอ โดยเฉพาะการวางแผนให้กับชีวิตตัวเอง แตกต่างจากการมีชีวิตอยู่แบบไร้จุดหมาย ที่มักเป็นการลดคุณค่าให้กับตัวเองด้วยการดำเนินชีวิตอย่างไม่มีเป้าหมายไปวันๆ

8. หัดปฏิเสธให้เป็น

การรู้จักปฏิเสธคนให้เป็นบ้าง จะมีส่วนช่วยทำให้เราได้รับความเกรงใจจากคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลดีที่จะไม่ต้องทำอะไรตามใจคนอื่นมากจนเกินไป เพราะถ้าหากไม่ยอมหัดพูดปฏิเสธใครไปบ้าง อาจทำให้ไม่สามารถปฏิเสธอะไรได้อีกเลย

9. ไขว่คว้าและหยิบยื่นแต่สิ่งดีๆ

ชีวิตที่ดี จะต้องเริ่มจากการไขว่คว้าหาอะไรดีๆ ให้กับตัวเอง รวมไปถึงการหยิบยื่นในสิ่งดีๆ เพื่อแบ่งปันให้กับคนอื่นก่อน ดังนั้น เมื่อชีวิตได้สัมผัสกับอะไรที่ดีมากๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะรู้สึกได้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่และความภาคภูมิใจที่เกิดขึ้นภายในตัวเอง

ความรักเป็นสิ่งงดงาม ความรักเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตงอกงามได้ ความรักเป็นสิ่งที่เจริญได้ และความสุขที่ได้รักจะหล่อเลี้ยงใจของเรา ไม่ว่าคนที่เรารักอาจไม่น่ารัก หรือบางครั้งคนที่เรารักอาจทำอะไรที่น่าเกลียดแต่ความสุขที่ได้รักของเราจะทำให้เรามองคนนั้นอย่างเข้าใจ

ถ้าเรามีเสน่ห์พอที่จะทำให้คนที่เรารักรู้สึกเป็นสุขเวลาอยู่ใกล้เรา และมีความสุขที่ได้เห็นเราเข้าใจเขา จะทำให้ความรักนั้นยั่งยืน อย่าปรารถนาที่จะเข้าไปจัดการใคร แต่ให้รักตัวเองให้เป็น ด้วยการจัดใจเราเพื่อเข้าใจคนที่เรารัก และไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไรความสุขที่ได้รักจะอยู่ในใจของเราอย่างยั่งยืน รักให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ต้องเริ่มที่รักตัวเองก่อน

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย sineenow

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Зарегистрироваться

Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …