Home ความรัก/ชีวิต เหตุผลที่ว่า รักตัวเองก่อนรักคนอื่น คือเรื่องจริง

เหตุผลที่ว่า รักตัวเองก่อนรักคนอื่น คือเรื่องจริง

ความรักที่ไม่ต้องไปเรียกร้องเอาจากใคร

คนเรามักต้องการให้รักดีๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตกันทั้งนั้น บางคนก็ออกเดินทางเพื่อตามหารักแท้หวังว่าจะมีอยู่สักที่บนโลกใบนี้ บางครั้งออกตามหาจนเหนื่อยก็ยังไม่พบ หรือบางคนพบแล้วก็ไม่มีความสามารถที่จะรักษามันเอาไว้ได้ รักดีๆ ก็อาจจะหลุดมือไป

ลองเอาเวลาที่ออกเสาะหาความรักดีๆ จากคนอื่นแล้วหันมาใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง เชื่อเถอะค่ะว่าไม่นานความรักดีๆ จะผ่านเข้ามา หรือหากไม่มีผ่านเข้ามาเลยอย่างน้อยๆ ก็ยังมีความรักจากตัวเราเองนี่แหละที่จะยังคอยหล่อเลี้ยงชีวิตของเราอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความรักแบบนี้ไม่ต้องไปเรียกร้องเอาจากใคร ต้องการมากขนาดไหนก็ตักตวงเอาได้ เพราะตัวเราเป็นของเรานั่นเอง

♥ เรามั่นใจในคุณค่าของตัวเอง สามารถอยู่ตามลำพังอย่างมีความสุขได้

เพราะคนๆ เดียวที่สามารถมอบความรักให้คุณได้มากที่สุดก็คือตัวของคุณเอง ถ้าไม่รักตัวเองแล้วจะไปรักคนอื่นได้อย่างไร และหากไม่รักตัวเองถ้ามีคนมามอบความรักดีๆ ให้แล้วก็อาจไม่เห็นคุณค่าของรักนั้นอาจทำให้ต้องสูญเสียไป ก็น่าเสียดายนะคะ

ก่อนอื่นคุณต้องลองใช้ชีวิตเพื่อตัวเองให้ได้ก่อน แทนที่จะใช้ชีวิตอยู่เพื่อรอคอยความรักจากใคร และในที่สุดคุณจะค้นเจอตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง สามารถทำอะไรก็ได้ด้วยตัวเอง อยู่ได้โดยลำพังได้โดยไม่เดือดร้อน และเมื่อมีความรักจากคนอื่นมามอบให้ หรือความรักหลุดลอยจากไป คุณจะไม่รู้สึกสะทกสะท้าน คุณจะไม่เสียศูนย์เมื่อมีใครเอาควารักคืนไป เพราะตัวคุณเองมอบความรักให้ตัวเองเต็มที่แล้ว ความรักอื่นๆ ก็แค่ส่วนประกอบหรือเรียกว่ากำไรค่ะ ไม่ขาดทุน เพราะเรามีรักจากตัวเองงตุนเอาไว้แล้ว!

♥ การหันมารักตัวเองจะสอนให้เรารู้ตัวเองดีว่าต้องการอะไร

รู้วิธีการมอบความรัก รู้วิธีการรับความรัก และรู้วิธีการรักษาความรักดีๆ เอาไว้ เมื่อเรารักตัวเอง รู้จักตัวเองดีพอ เราจะรู้ว่าความรักแบบไหนที่เราต้องการ เราจะกำหนดคนรักในอนาคตได้ด้วยว่าเป็นแบบไหน เมื่อเป็นแบบนี้แล้วก็ไม่ต้องออกตามหาความรักให้เหนื่อย ไม่ต้องไปเรียกร้องจากใคร เพราะเมื่อเรารู้ว่าอะไรที่ต้องการ ไม่แน่ความรักดีๆ ที่ต้องการอาจผ่านเข้ามาโดยบังเอิญแบบที่ไม่ทันตั้งตัวก็ได้

♥ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นนทุกๆ เรื่อง

การเป็นตัวของตัวเอง ทำให้พื้นที่ของเราเติบโต และพร้อมที่จะต้อนรับพื้นที่ของใครอีกคนที่จะเข้ามา หันมาใส่ใจกับงานอดิเรกที่เราชอบ มีกลุ่มเพื่อนรวมถึงคนสำคัญอื่นๆ ในชีวิต รู้หรือไม่ว่าการที่คนเราเรียกร้องความรักที่มั่นคงจากคนที่รัก และบางคนทำเหมือนกับว่าโลกทั้งใบมีแค่คุณกับคนรัก แทบจะไม่สนใจคนรอบข้างเอาซะเลย ห่างหายไปจากเพื่อนๆ ชีวิตนี้มีแค่ตัวเองและคนรัก จนถึงวันหนึ่งเมื่อต้องเกิดความทุกข์จากความรัก นั่นเพราะความทุกข์เกิดจากการเรียกร้องความรักจากคนอื่น กลัวว่าคนรักจะเปลี่ยนไป พฤติกรรมอะไรผิดแปลกไปเล็กน้อยก็ทำให้กังวล อยากจะตัวติดกันตลอดเวลา เชื่อเถอะว่าแบบนั้นจะยิ่งทำให้คุณห่างไกลจากทุกความรักค่ะ

♥ “ความรัก” เป็นสิ่งที่บังคับไม่ได้

การที่เราไปวิ่งตามหาความรักจากคนอื่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเอาซะเลย หากเป็นรักแท้จริงๆ มันจะต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้ามาหาคุณเองโดยที่ไม่ต้องพยายาม ไม่ต้องไปบังคับมัน บางคนเอาความเหงาที่มาเป็นเหตุผลในการตามหาความรักให้ตัวเอง เมื่อต้องการให้ความเหงาหายไปเร็วขึ้นก็รีบตัดสินใจและลงเอยกับคนรักที่ไม่ใช่รักแท้ อาจจะลงเอยกับคนที่ไม่ให้ความเคารพในรักของคุณอย่างที่ควรจะได้ การรอคอยรักแท้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่หากยังไม่เจอก็ไม่ต้องไปหมดหวัง รักตัวเองไปก่อนเรื่อยๆ หาความรักจากตัวเองได้ตลอดเวลา เรียกว่าหาความสุขจากความรักของตัวเองได้ตลอดชีวิตเลยล่ะค่ะ

♥ เราจัดการกับความรู้สึกตัวเองและรับมือกับสิ่งต่างๆได้ดี

จงจำเอาไว้เลยค่ะว่า “เราไม่สามารถควบคุมคำพูดหรือความคิดคนอื่นได้ แต่เราสามารถจัดการกับความรู้สึกตัวเองและรับมือกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้” ประโยคนี้เพียงต้องการจะบอกว่า การที่เรามัวไปรอคอยเรียกร้องให้คนอื่นมารัก หรือมามอบความรักดีๆ ให้นั้นเปล่าประโยชน์ค่ะ แต่เราสามารถบอกให้ตัวเองมอบความรักให้ตัวเราเองได้ ซึ่งก็คือการหันมารักตัวเอง ใส่ใจตัวเอง ดูแลตัวเอง

♥ แรงดึงดูดของการรักตัวเอง อาจจะช่วยดึงดูคนดีๆ ให้เข้ามามอบความรักให้เราเพิ่มขึ้นอีก หรือหากมี่ ก็ไม่เดือนร้อนใช่มั้ยคะ เพราะเรามีควารักจากตัวเองเพียงพอแล้ว ที่เหลือคือกำไร

ลองอ่านดูดีๆ ก็จะพบว่าความจริงแล้วหลักการสำคัญมีอยู่ไม่กี่ข้อในการที่จะทำให้ตัวเองไม่ต้องไปเรียกร้องหาความรักดีๆ จากคนอื่น และหันมาหาความรักดีๆ จากตัวของเราเอง ข้อที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดก็คือ เราต้องรักตัวเองเป็นและอยู่เองได้เสียก่อน ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้จะให้ทุกคนหมดหวังกับความรักจากคนอื่นนะคะ เพราะบางทีก็อาจจะเป็นไปได้เหมือนกันที่โชคชะตาของเราอาจได้ถูกกำหนดมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้จะบอกว่าให้นั่งรอคอยความรักแบบเป็นบ้าเป็นหลัง เพราะความรักที่สมบูรณ์ มั่นคง แข็งแรงนั้น ควรเกิดขึ้นจากตัวเอง มากกว่าการเรียกร้องจากคนอื่น หรือจะให้พูดง่ายๆ ก็คือ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต เป็นเรื่องมหัศจรรย์ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้นนั่นเองค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย goodlifeupdate.com

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …