Home ความรัก/ชีวิต การเลือกคู่ที่จะมาอยู่กับเราตลอดไป

การเลือกคู่ที่จะมาอยู่กับเราตลอดไป

คนที่มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ‘ร่วมไปกับเรา’

ถาม : ความสำคัญอันดับหนึ่งในการเลือกคู่ชีวิตคืออะไร? แฟนผมดีทุกอย่างน่าจะเป็นแม่และภรรยาที่ดีได้ แต่เป็นคนจืดๆเรียบๆ จนความรู้สึกผมจืดไปด้วยผมควรให้ความสำคัญเรื่องไหนก่อน ระหว่างคนที่เข้ากับผมได้ หรือคนที่เป็นแม่และภรรยาที่ดีของครอบครัวครับ?

ดังตฤณ : การเลือกคู่ที่จะมา ‘อยู่กับเราตลอดไป’ คุณสมบัติอันดับหนึ่งก็คือ ความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ‘ร่วมไปกับเรา’ คีย์เวิร์ดอยู่ตรงนี้นะครับ การที่เราเจอคนที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับเรา ไม่ใช่เป็นประกันนะ ว่าในที่สุดแล้วทุกอย่างจะลงเอยดี แต่อย่างน้อยที่สุดมันมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้จริง

และมันก็เป็นตัวดัชนีชี้ว่า ทั้งสองคนมีความรักกันมากพอ เพราะคนเราสิ่งที่หวงแหนที่สุดในชีวิต ก็คือความเป็นตัวเอง ถ้าหากว่ามีใครทำให้เรารู้สึกว่า ความรักหรือว่าการได้อยู่ร่วมกับเค้า มันมีพลังเกินกว่าที่เรา จะไปหวงแหนทิฐิมานะของตัวเองไว้หรือว่าหวงแหนความเป็นตัวของตัวเองไว้ แสดงว่าความรักนั้นมีพลังมากพอ แสดงว่าเขาคนนั้นหรือเธอคนนั้น มีความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา จากชีวิตเดี่ยวให้กลายเป็นชีวิตคู่ที่ดีได้

‘คุณสมบัติความเป็นแม่’ ควรให้ความสำคัญแค่ไหน?

ความสำคัญของคนที่จะมาเป็นแม่ให้กับลูกนะครับ ข้อหนึ่งเลย คือ สามารถที่จะเลี้ยงดูลูก เต็มใจที่จะเลี้ยงดูลูก แล้วก็ให้ความสำคัญกับลูก ให้เวลากับลูกได้ ตัวนี้เป็นเครื่องวัดความเป็นแม่ ถ้าหากว่าไม่มีความเห็นว่าลูกมีความสำคัญหรือว่าเวลาที่จะให้กับลูกสำคัญน้อยกว่าสิ่งอื่นในชีวิต นั่นก็เรียกว่าความเป็นแม่ค่อนข้างน้อย

ถ้าหากว่าเราเห็นว่าใครมีความสามารถจะเลี้ยงดูลูกหรือว่าให้เวลาลูกได้ อันนั้นเราควรที่จะเพิ่มความสำคัญ เพิ่มมุมมองขึ้นมามุมมองหนึ่งว่า ยังมีอะไรอย่างหนึ่ง ที่สำคัญกว่าความต้องการของเรา ยังมีอะไรอีกอย่างหนึ่ง ที่มันเป็นกำลังใจให้เราได้ ถึงแม้ว่าเราจะต้องทนหรือแม้ว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไป มันมีจุดหมายที่เราจะทน มันมีจุดหมายที่เราจะเปลียนแปลงนะครับ นั่นก็คือเพื่อสร้างชีวิตครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูก ที่พร้อมไปด้วยกัน ที่พร้อมที่จะฝ่าฟันไปด้วยกัน

ถ้าไม่มีกำลังใจ ถ้าไม่มีฉันทะเสียแล้ว โอกาสที่เราจะอยากทนหรือว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรืออยากจะปรับตัวเอง ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน มันแทบจะเป็นศูนย์เลย ใจเราจะคอยวนเวียนคิดถึงแต่เรื่องของ การไปให้พ้นหน้ากัน หรือว่าปลดเปลื้องพันธะ
เพื่อที่จะไม่ต้องมาเป็นทุกข์ร่วมกัน

สรุปก็คือ การที่เราจะให้ความสำคัญกับผู้หญิงสักคนหนึ่งนะ อันดับแรกเลย ก็คือว่า เขามีความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง หรือปรับตัว ‘ร่วมไปกับเรา’ หรือเปล่า

อันดับที่สอง คือ เขาพร้อมที่จะให้เวลากับครอบครัวหรือเปล่า ถ้าหากว่าพร้อมที่จะให้เวลากับครอบครัว ต้องพร้อมที่จะปรับความเข้าใจหรือว่าให้ความเข้าใจอะไรต่างๆมันเกิดขึ้นไปกับเราด้วย ไม่ใช่เฉพาะว่าจะไปให้เวลากับลูกอย่างเดียว เพราะว่า…การที่เราเข้ากันได้กับเขานั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับลูก

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย คุณดังตฤน

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …