Home ความรัก/ชีวิต 4 วิธีรู้จักรักให้เป็น

4 วิธีรู้จักรักให้เป็น

หากรักเป็น ที่ใดมีรัก ที่นั่นจะไม่มีทุกข์

ความรักที่ทำให้ทุกข์ใจ สาเหตุที่มาจากการหึงหวง รักไม่สมหวัง การนอกใจ ถูกหลอกลวง รักสามเส้า ฯลฯ ที่มีให้เห็นกันเต็มไปหมด ทำไมความรักเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเราได้เพียงนี้ สามารถกำหนดชะตาชีวิต คนเราได้

ในขณะเดียวกันความรักก็เป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครหลายคนทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อโลกมนุษย์ได้ ดังในคำยามที่เขียนโดย คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน หาญเจนลักษณ์ กล่าวไว้ว่า “ความรักบันดาลได้ทั้งความอิ่มเอิบสุดพรรณนาและความทุกข์สุดสาหัส ด้วยเหตุนี้ คนเราจึงได้ทั้งสิ่งที่งดงามจรรโลงโลกหรือเลวร้ายอย่างมหันต์ในนามของความรัก” ข้อความนี้ได้ตอกย้ำว่า ‘ความรักเป็นเหมือนดาบสองคม ที่สามารถให้ทั้งความสุขที่สุดและทุกข์ที่สุดได้พร้อมๆ กัน ความรักเปรียบเสมือนเปลวเทียนที่ให้ทั้งแสงสว่าง และขณะเดียวกันก็สามารถทำให้ร้อนสุดแสนสาหัสได้ หากเราไม่รู้จักใช้ความรักให้เป็นและมีความรักอย่างชาญฉลาด เราก็จะเป็นเหมือนหนิดจั่นที่ตกอยู่ใต้อิทธิพลและการครอบงำของความรัก’

แน่นอนมันไม่ยากเกินไปหากคุณจะรักให้เป็นดังนี้นะคะ

1. รักให้เป็นโดยการไม่คาดหวัง (No Expectation)

– หากคุณเองยังไม่สามารถคาดหวังในสิ่งต่างๆ ให้ตัวเองเป็นได้อย่างที่ใจหวังทั้งหมดล่ะก็ จงเลิกคิดที่จะคาดหวังในตัวผู้อื่นเช่นเดียวกัน อาทิ คุณไม่สามารถคาดหวังหั้วเองไม่ง่วง ไม่หิว ไม่โกรธ ฯลฯ ฉันใดก็ฉันนั้น…คุณเองก็ไม่สามารถคาดหวังให้คนอื่นเป็นทุกอย่างที่คุณอยากให้เป็นได้ทั้งหมดหรอกค่ะ สิ่งที่คุณทำได้คือคุณอาจตั้งความหวังกับสิ่งต่างๆ และทำทุกๆ สิ่งในชีวิตให้ดีที่สุด ผลที่จะออกมาเป็นอย่างไรให้ยอมรับกับผลของมัน เพราะคุณทำดีที่สุดแล้วไม่มีอะไรต้องสียใจ จงอย่าคาดหวังมันต้องเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เพราะเมื่อคุณหวังและมันไม่ได้ดังหวัง คุณก็จะผิดหวัง

2. รักให้เป็นโดยการรักอย่างไม่มีเงื่อนไข (Uncondlitional Love)

– คอนเซ็ปต์ของการรักโดยไม่มีเงื่อนไขอธิบายได้ง่ายๆ ว่า จงรักโดยไม่หวังผลตอบแทน คนส่วนใหญ่เมื่อมีความรักและทุ่มเททำสิ่งต่างๆ ให้กับคนที่ตนรักแล้ว มักมีคำถามกับตัวเองต่อจากนั้นเสมอว่า ‘ทำไม?’ เช่น ฉันรักเขา และฉันทำสิ่งที่ฉันควรจะทำแล้ว…แต่ทำไมเขาไม่เห็นทำหน้าที่ของเขาบ้าง หรือแต่การสร้างเงื่อนไขต่างๆ ให้กับความรัก เช่น หากเขาทำกับฉันอย่างไร ฉันก็จะทำกับเขาเช่นเดียวกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วความรักของคุณก็คงไม่ต่างอะไรกับคำว่า ‘รักที่ฉันต้องการ’ แทนที่จะเรียกว่า ‘รักนี้มีแต่ให้’

3. รักให้เป็นด้วยการใจเย็น ประคับประคอง และอดทน

– อย่างที่กล่าวตอนต้น หากเปรียบเทียบความรักเป็นดังเปลวเทียนแล้ว การทะนุถนอมรักษความรักก็เหมือนดังการรักษาเปลวเทียนท่ามกลางลมที่พัดแรง เปลวเทียนอาจจะดับกลางคัน และยากที่จะจุดติดใหม่ได้ แต่รับรองได้ว่าไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป แต่ต้องอาศัยการใจเย็น การประคับประคอง และความอดทนเท่านั้น

4. รักให้เป็นโดยการให้อภัย

– ไม่มีเส้นทางชีวิตใดที่โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ดังนั้นอุปสรรคและความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่มีมนุษย์คนใดที่ไม่เคยทำผิดพลาด คุณเองก็เช่นเดียวกัน หากคนที่คุณรักทำผิดพลาด หน้าที่ของคุณคือชี้มห้เขาเห็นถึงความผิดพลาดนั้น และหยิบยื่นโอกาสในการแก้ไขตัวเองแก่เขาผู้นั้น แค่นี้ก็เรียกได้ว่าคุณรู้จักการใหอภัยแล้ว หากรู้จักการให้อภัย ความรักของคุณจะยั่งยืน เป็นความรักที่สมบูรณ์แบบ เป็นความรักที่มีแต่การให้อย่างแท้จริง

สุดท้ายแล้วบทสรุปของความรักที่แท้จริงก็สามารถสรุปได้ด้วยคำสั้นๆ ว่า ‘เมตตา’ หากคุณอยากรักให้เป็นหรืออยากมีความรักที่ทำให้ตนเองและคนที่คุณรักเป็นสุข ขอให้คุณมีความเมตตาต่อผู้นั้นอย่างแท้จริงเท่านั้นเองค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย เปรี้ยว
Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …