Home ความรัก/ชีวิต 10 สาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข

10 สาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข

หลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านี้กันเถอะ แล้วคุณจะสุขมากขึ้น

หลายคนชอบติดอยู่กับความทุกข์ ความเศร้า ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการกับทุกข์ที่เกิดขึ้นนั้นได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการมองโลกในแง่ดีกับตัวเองและผู้อื่น น่าจะเป็นหนทางแห่งความสุขที่ทำได้ไม่ยาก งั้นก็หลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านี้กัน

สาเหตุที่ 1.อยู่ในมุมที่ตัวเองคิดว่าปลอดภัย

การอยู่ในมุมที่ตัวเองคิดว่าปลอดภัยแล้วนั้น และใช้ชีวิตที่เสี่ยงน้อยที่สุด อาจทำให้เราพลาดสิ่งสำคัญในชีวิตไป ลองก้าวออกมาจากมุมปลอดภัยที่ว่านี้ แล้วทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต เช่นลองอาหารเมนูแปลกๆ ออกท่องเที่ยวในแบบผจญภัย แล้วจะรู้ว่าความสุขมันเป็นอย่างไร

สาเหตุที่ 2.ใช้ชีวิตในติดในโลกออนไลน์มากเกินไป

ข้อนี้จัดได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว เพราะปัจจุบันหลายคนชอบใช้ชีวิตแบบออนไลน์ ทำให้ได้เห็นชีวิตของเพื่อนด้วย และความทุกข์มักเกิดขึ้นทันทีเมื่อเราเอาชีวิตเพื่อนมาเปรียบเทียบกับชีวิตเรา เพื่อนได้งานใหม่ เพื่อนแต่งงาน เพื่อนมีลูก และอีกหลายๆอย่างที่พวกเขาชอบแชร์เมื่ออยู่ในช่วงเวลาแห่งความสุข โดยไม่รู้ตัวเลยว่า นั่นทำให้เราไม่มีความสุขเลย มีแต่เพิ่มทุกข์ให้มากขึ้น ลองใช้ชีวิตให้อยู่ในโลกแห่งความจริงมากขึ้น อย่าเก็บมาใส่ใจมาก

สาเหตุที่ 3.สนใจแต่ข้อด้อยจนมองข้ามข้อเด่นของตัวเองไป

คนไม่มีความสุขส่วนใหญ่เกิดจากการที่จมอยู่กับข้อด้อยของตัวเองมากเกินไป จนมองข้ามจุดเด่นหรือข้อดีของตัวเอง เพียงคุณลองมองในทางกลับกัน คิดแง่บวกและอย่าปล่อยให้คนที่จมอยู่กับความทุกข์มาฉุดให้เราต้องทุกข์ตามไปด้วย

สาเหตุที่ 4.พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การนอนในระยะเวลาที่พอเหมาะ ช่วยเพิ่มระดับความสุขในวันถัดไปได้ ทำให้สมองปลอดโปร่ง เกิดความคิดสร้างสรรค์ขณะทำงาน และอารมณ์แจ่มใส ไม่รู้สึกมึนงงระหว่างวัน และวันนั้นคุณสามารถยิ้มได้ทั้งวันแน่นอนค่ะ

สาเหตุที่ 5.ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

คุณรู้ไหมว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เราไม่มีความสุขได้ ดังนั้นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาได้

สาเหตุที่ 6.ตั้งจุดมุ่งหมายในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ทุกคนมีจุดมุ่งหมายเป็นของตัวเอง แต่บางครั้งจุดมุ่งหมายก็สูงเกินกว่าที่จะทำได้ และนั่นเป็นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ได้เช่นกัน แต่ถ้าใครสามารถทำได้อย่างที่ตั้งหวังไว้ ก็เป็นเรื่องดีไป ดังนั้น เราควรตั้งความหวังแบบเผื่อใจ และต้องไม่เกินตัว รู้จักความสามารถของตัวเอง ไม่ต้องเสียใจเมื่อสิ่งที่หวังไว้ไม่เป็นดั่งหวัง จำไว้เพียงว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบมาตั้งแต่เกิดค่ะ

สาเหตุที่ 7.ไม่ออกกำลังกาย

ยิ่งออกกำลังกายยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น เพราะการออกกำลังกายเป็นช่วงเวลาที่เราได้ปลดปล่อย เป็นการปลดเปลื้องทุกข์ให้ออกไปพร้อมเหงื่อ และทำให้เราไม่ต้องคิดในเรื่องที่เราไม่สบายใจ ช่วยกำจัดความคิดด้านลบ และยังทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี

สาเหตุที่ 8.เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเหตการณ์ตึงเครียด

มีคนกล่าวไว้ว่าคนที่ชอบนำตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด มีแนวโน้มไม่มีความสุข ลองถอยออกมา 1 ก้าว แล้วมองหาเรื่องราวสนุกๆ ที่สามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับเราได้ จะได้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีแต่เรื่องทุกข์ เรื่องสุขก็ยังมีอยู่อย่างแน่นอนค่ะ

สาเหตุที่ 9.ยอมแพ้กับเรื่องที่คิดว่ามันยากไป

คนมีความทุกข์ส่วนใหญ่ มักจะมีแนวโน้มที่จะละทิ้งอะไรง่ายๆ เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาคิดว่ายากต่อการแก้ไข อยากให้คุณลองตั้งสติและค่อยๆคิดแก้ไขไปทีละขั้น ทีละจุด เชื่อได้ว่าปัญหาที่ว่ายากก็สามารถแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้อย่างแน่นอนค่ะ

สาเหตุที่ 10.กังวลเกี่ยวกับเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้

บางเวลาที่เราทำอะไรผิดพลาดไป มันไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ ก็ควรปล่อยไปไม่ควรเก็บมาคิดอีก ซึ่งบางครั้งการที่เราไม่ปล่อยวางก็ทำให้ไม่มีความสุขได้นะคะ ดังนั้นต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเกิดขึ้นนั้น และทำให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย toptenthailand

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …