Home ความรัก/ชีวิต รักเกิดจากคนสองคน แต่เลิกเกิดจากคนสองใจ

รักเกิดจากคนสองคน แต่เลิกเกิดจากคนสองใจ

หากเขานอกใจ คุณจะทำอย่างไรต่อไป

โทษสูงสุดของคนที่แอบไปมีกิ๊กคือ  การบอกเลิกให้จบกันไป ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ต้องเสียใจทั้งนั้น แต่ถ้าจะเลือกทางให้อภัยกันล่ะก็  ลองพิจารณา 8 สิ่งที่ต้องทำก่อนให้อภัยแฟนที่นอกใจ ว่าเขาคุ้มค่ากับชีวิตคู่ในอนาคตของคุณหรือไม่

1. ห่างกับเขาสักพัก

สิ่งแรกที่เธอควรทำหลังรู้ว่าแฟนนอกใจ ต้องตั้งสติก่อน! หายใจเข้าออกลึกๆ เธอจะคิดอะไรไม่ออกเลยถ้าเอาแต่โกรธ ฟึดฟัด ไม่มีเหตุผล เห็นหน้าเขาแล้วอยากจะปรี่เข้าไป ร้องไห้ฟูมฟาย อย่าค่ะ เราต้องสตรองเข้าไว้ ถ้าอยู่ด้วยกันแล้ว แยกตัวออกมาซะ เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า ตรงดิ่งไปบ้านเพื่อนสนิทที่เธอไว้ใจที่สุด หรือจะกลับไปอยู่กับพ่อแม่ที่บ้านก็ได้ บรรยากาศทีอบอุ่นจะทำให้เธอผ่อนคลายและสงบลง จำไว้นะคะว่า การตะโกน ตะคอก ฝ่ายตรงข้ามไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น และไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อย่างใด รอให้ตัวเองใจเย็นมากกว่านี้ก่อนดีกว่าค่ะ

2. ทบทวนความสัมพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อแยกตัวออกห่างจากเขาแล้ว คิดทบทวนความสัมพันธ์ที่ผ่านมาของเธอกับแฟน ใช้เวลาได้นานเท่าที่ต้องการ อาจจะเป็นชั่วโมง เป็นวัน หรือเป็นเดือนก็ได้ แต่ละคนใช้เวลาไม่เท่ากัน ทำสมองให้โล่ง หัวโปร่งๆ แล้วตั้งสติว่าเกิดอะไรขึ้น คิดให้รอบคอบว่าเธอรู้สึกยังไงกับเขากันแน่ โกรธ? เกลียด? ไม่เข้าใจ? อยากเคลียร์? จะให้อภัยหรือเลิกแบบครั้งเดียวจบ ชั่งใจถึงข้อดีข้อเสียว่าจะอยู่หรือจะไปเมื่อได้แพลนคร่าวๆ ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เธอจะรู้สึกชีวิตมั่นคงขึ้นไม่มากก็น้อย เพราะได้คิดถึงการตั้งรับไว้เรียบร้อยแล้ว การถูกนอกใจอาจเหมือนพื้นที่ยืนอยู่พังทลายลงต่อหน้า การมานั่งทบทวนความสัมพันธ์ ก็เหมือนกลับมาตั้งหลักและลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้งค่ะ

3. อย่าโทษตัวเอง

ผู้หญิงหลายคนก็ยังคิดว่าตัวเองมีส่วนผิด คงทำอะไรผิดสักอย่างเขาถึงนอกใจ อาจจะทำตัวน่าเบื่อหรือเอาใจเขาไม่มากพอหรือเปล่า ให้อภัยแล้วลืมๆ มันไปซะดีกว่าเอ่อ ไม่ใช่เลย อย่าโทษตัวเองอย่างนั้น! ไม่ว่าจะทำตัวน่ารำคาญ วุ่นวายให้ต้องปวดเศียรเวียนเกล้าแค่ไหน ถ้าเขาทนไม่ไหวก็ต้องบอกเลิกตรงๆ แมนๆ ไม่ใช่ข้ออ้างให้แอบนอกใจลับหลัง ถึงอย่างไรก็เป็นความผิดของเขาค่ะ

4. พูดระบายความรู้สึกออกมาให้หมด

เมื่อได้สงบสติอารมณ์จนพอใจแล้ว เรียกคู่กรณี ( แฟน ) มาจับเข่านั่งคุยกันตรงๆ พยายามหาที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะหรือร้านกาแฟเงียบๆ เพราะเธอจะคุมสติได้ดีกว่า อายเกินกว่าจะตะโกนด่าทอเขาต่อหน้าผู้คน คุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป ก่อนเจอให้รวบรวมข้อมูลที่มีทั้งหมด แล้วเตรียมคำถามที่อยากถามเขาให้ครบด้วยนะผู้ชายบางคนก็ปากไม่ตรงกับใจ เธอรู้จักแฟนตัวเองดีที่สุด จงสังเกตพฤติกรรมและคำพูดว่าสอดคล้องไปในทางเดียวกันไหม โกหกอยู่หรือเปล่า ถ้าจับสังเกตได้ก็พูดตรงๆ ไปเลยว่า ” อย่ามาโกหก ” และใช้สายตาให้รู้ว่าเอาจริง ในที่สุดเขาจะยอมเผยความลับเองค่ะ อย่าลืมถามให้ได้คำตอบแน่ชัดว่า ‘ทำไมเขาถึงนอกใจ’ เพราะทำให้รู้ว่าความสัมพันธ์ผิดพลาดตรงไหน จุดที่ทำให้เขาแอบไปมีกิ๊กคืออะไร เมื่อรู้เหตุแล้วก็ช่วยทำให้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

5 อย่าหมกมุ่นกับเรื่องของผู้หญิงคนนั้นมากเกินไป

เป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง ที่อยากรู้ ‘ทุกอย่าง’ เกี่ยวกับผู้หญิงที่เป็นกิ๊กของแฟน เธอเป็นใคร ชื่ออะไร บ้านอยู่ที่ไหน มีแฟนอยู่แล้วหรือเปล่า ผมยาว ตาโตหรือเปล่า สวยกว่าเธอไหม เขาชอบอะไรในตัวเธอคนนั้น etc. แต่เชื่อเถอะค่ะว่า อย่าไปรู้เยอะเลย ยิ่งรู้มากก็ยิ่งเจ็บ!ปล่อยสาวคนนี้ไป อย่าไปพยายามติดต่อ ก่อกวนหรือเรียกมาคุยใดๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญอย่า! เอาตัวเองไปเทียบกับผู้หญิงคนนี้ จะยิ่งทำให้เธอหันมองตัวเองแล้วรู้สึกแย่ ไม่มั่นใจในตัวเอง บางคนอาจถึงขั้นเกลียดตัวตนของตัวเองไปเลย ไม่โอเค! อย่าคิดว่าตัวเอง ‘ดูไม่แพง’ ทั้งการแต่งกายและจิตใจ เพราะเธอมีค่ามากกว่านั้นค่ะ

6. คิดถึงคนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

ถ้าคุณแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ก่อนจะทำอะไรต้องนึกถึง ‘คนที่ได้รับผลกระทบ’ อย่างลูกน้อย หากยังเป็นแฟน อาจมีสัตว์เลี้ยงอย่างหมา แมว นก หนูแฮมสเตอร์ที่ซื้อมาด้วยกัน หากเลิกกับแฟนแล้วจะอยู่กันอย่างไรต่อไป เป็นปัญหาที่ต้องคิดให้ดีค่ะอย่าคิดว่าการทนอยู่ด้วยกันทั้งที่หมดรักแล้ว จะทำให้สภาพจิตใจของเด็กดีขึ้น คู่รักหลายคู่ใช้เด็กเป็นข้ออ้างไม่ยอมหย่า แต่ทะเลาะกันบ้านแตกทุกวัน จะดีกว่าไหมถ้าเธอกับเขาไปมีหนทางของตัวเอง คิดในแง่ดีว่าเด็กจะได้บ้านที่อบอุ่นเพิ่มขึ้นอีกหลังหนึ่ง ( แม้อีกฝ่ายจะเป็นแม่เลี้ยง / พ่อเลี้ยงก็ตามที ) ถ้าตัดสินใจจะเลิกแล้วจริงๆ คิดแผนรองรับให้ดีว่าจะจัดการชีวิตของลูกอย่างไร ลูกจะอยู่กับใคร ต้องย้ายบ้านหรือไม่ etc. คิดถึงข้อดีข้อเสียแล้วตัดสินใจตามนั้นค่ะ

7. ถามตัวเองว่าจะให้อภัยได้อย่างแท้จริงไหม

สิ่งหนึ่งที่ต้องกลับมาคิดดีๆ คือ ในก้นบึ้งลึกของหัวใจ เธอสามารถ ‘ให้อภัย’ เขาได้อย่างแท้จริงหรือไม่ ความผิดข้อหานอกใจถือเป็นเรื่องใหญ่ของสาวๆ แทบทุกคน แต่ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะให้อภัยและปล่อยผ่านถ้าตัดสินใจแล้วว่า ‘ยกโทษให้ได้’ เธอต้องเข้าใจว่า เมื่อความเชื่อใจพังลงไปแล้ว มันไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ชั่วข้ามคืนแน่นอน ( และอาจไม่เต็ม 100% อีกตลอดไปด้วย ) บางคนต้องใช้เวลาทำใจนานเป็นเดือนหรือปีเลยทีเดียว ถ้าเธอทนความอึดอัดนั้นไม่ไหว อาจจะดีกว่าถ้าบอกเลิกกันเสียแต่ตอนนี้นะคะ เป็นเรื่องยากที่จะให้อภัยใครสักคน ถ้าเธอไม่ได้ ‘รัก’ เขาอย่างแท้จริง หากเป็นความผิดครั้งแรก เธอต้องคิดด้วยว่าครั้งที่สองจะวนกลับไปแบบเดิมหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ถ้ามีครั้งแรก ก็ต้องมีครั้งที่สอง ครั้งที่สามตามมา หายากที่จะทำครั้งเดียวแล้วจบจริงๆ เป็นการเสี่ยงดวงอย่างหนึ่งของผู้หญิง ถ้าเธอกล้าเสี่ยง ไม่กลัวเสียใจก็ลองดูค่ะ

8. เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

สิ่งสุดท้ายที่เธอต้องทำหลังตัดสินใจ ( ไม่ว่าจะอยู่ต่อหรือเลิกรา ) คือยอมรับความเปลี่ยนแปลง! ไม่ว่าจะให้ความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางไหน ทุกอย่างหลังจากนี้ต้องเปลี่ยนไปแน่นอนถ้าเธอเลิก ต้องมีการเก็บข้าวของ ย้ายบ้าน เปลี่ยนเบอร์ บล็อกไลน์ ห่างจากเขาและอาจไม่ได้พบเจอกันอีก แต่หากยังอยู่ด้วยกันต่อก็อาจเข้าหน้าไม่ติดในช่วงแรก ต้องอาศัยอยู่กับความหวาดระแวงไปอีกสักพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว ถ้าโชคดีเขากลับตัวกลับใจได้ เธอก็อาจมีความสุขในภายหลังค่ะ เหมือนที่คนโบราณเปรียบว่า โชคดีจะมาหลังโชคร้ายเหมือน ‘ฟ้าหลังฝน’ ยังไงล่ะ

การนอกใจไม่ใช่เรื่องตลก คู่รักหลายคู่ถือเป็นความผิดร้ายแรง ถ้าจับได้ครั้งเดียวคือเลิกโดยไม่ถามอะไรต่อทั้งสิ้น แต่บางคู่ก็ยังอยากให้โอกาส ให้อภัย นัดจับเข่าคุยกันแล้วยอมยกโทษให้ สานสัมพันธ์ต่อ เป็นเรื่องเฉพาะตัวที่เราไม่อาจตัดสินใจแทนใครได้จริงๆ ไม่ว่าจะเลือกหนทางไหน ก็ขอให้ยอมรับผลกระทบทั้งข้อดี ข้อเสียที่จะเกิดขึ้นด้วย ใช้เวลาคิดทบทวนว่าเขามี ‘คุณค่า’ พอให้ลืมความผิดที่ ( ดูเหมือน ) เล็กน้อยครั้งนี้หรือไม่ คุณยอมรับกับความไม่ซื่อสัตย์ได้มากแค่ไหน ถ้าเป็นครั้งแรกก็ยังพอทน แต่หากทำผิดซ้ำซากก็ขอแนะนำให้หาคนใหม่ที่คู่ควรกับรักของคุณจะดีกว่าจำไว้ว่า ไม่มีผู้หญิงคนไหนสมควรถูกกระทำให้ร้องไห้! ถ้าเจ็บจนทนไม่ไหวก็เดินออกมาเถอะค่ะ ยังมีคนข้างนอกอีกมากมายรอจะมอบความรักให้คุณอีกเยอะ…แม้รักจะเกิดจากคนสองคน แต่เลิกเกิดจากคนสองใจ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย sistacafe
Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …