Home ความรัก/ชีวิต ฟังกันมากขึ้น เพื่อรักกันมากขึ้น

ฟังกันมากขึ้น เพื่อรักกันมากขึ้น

3 วิธีเริ่มเปิดใจพูดกับคนรัก ช่วยเติมสุขให้ชีวิตคู่

ในแต่ละวันเราต่างก็พูดคุยกับคนรักกันอยู่แล้ว แต่เคยสงสัยไหมว่า สิ่งที่คุณทั้งคู่ได้สื่อสารกันมันดีมากพอแล้วหรือยัง? ซึ่งในเรื่องนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโก้พบว่า คู่ที่แต่งงานส่วนมากไม่ได้มีการสื่อสารกับคนรักไปได้ดีกว่าการที่เขาทำกับคนแปลกหน้าสักเท่าไหร่เลย!

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เมื่อเรามีความสนิทสนมกับคนรักเรามักจะมองข้ามเรื่องความรู้สึก หรือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของอีกฝ่ายไป เพราะเดาเอาเองว่าเขาน่าจะรู้จักหรือรู้ใจคุณอย่างดีแล้ว แต่พอเขาไม่เข้าใจคุณ ก็ทำให้เกิดทะเลาะกันไปมา เพียงเพราะคุณไม่มีการสื่อสารระหว่างกันที่ดีตั้งแต่แรก ในขณะเดียวกันคู่รักที่คบกันมานานก็จะยิ่งเห็นข้อบกพร่องของอีกฝ่ายได้รวดเร็วขึ้น ทำให้อีกคนรู้สึกว่ากำลังถูกโจมตี และต้องทำการปกป้องตัวเอง โดยอาจเผลอแสดงอารมณ์โกรธ หรือความไม่พอใจผ่านทางคำพูดหรือการกระทำออกมา และเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เรามีวิธีที่จะช่วยทำให้เขารับฟังคุณมากขึ้น เติมความสุขในชีวิตคู่ ลองทำตามได้ดังนี้ค่ะ

1. เริ่มบทสนทนาด้วยคำชม

ครั้งต่อไป หากคุณต้องการพูดถึงเรื่องที่ซีเรียสหรือเรื่องสำคัญที่อาจทำให้เขาไม่พอใจได้ ให้ลองเริ่มบทสนทนาด้วยการพูดชื่นชมเขาค่ะ เกริ่นด้วยเรื่องดีๆ แล้วค่อยเข้าเรื่องที่ต้องการจะพูดคุยกันพร้อมบอกเหตุผลกับเขาไปว่า ถ้าเราทั้งสองคนทำแบบนี้แล้วจะช่วยให้ชีวตคู่ราบรื่นและมั่นคงในอนาคต วิธีนี้จะช่วยทำให้อีกฝ่ายสนใจสิ่งที่คุณพูดและตั้งใจฟังมากขึ้นค่ะ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในชีวิตคู่ลงด้วยค่ะ

2.พูดในสิ่งที่คุณต้องการ ไม่ใช่แค่สิ่งที่คุณไม่ต้องการ

ตัวอย่างเช่น หากคนรักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เขาก็พร่ำบ่นให้คุณฟัง ซึ่งตอนนั้นคุณก็กำลังเครียดกับงานเลยไม่พร้อมที่จะให้ช่วยเหลือในตอนนั้น แต่แทนที่คุณจะบอกให้เขาหยุดพูด หรือปล่อยให้เขาเผชิญปัญหาตามลำพัง คุณอาจพูดกับเขาได้ว่า “ฉันรู้ว่าตอนนี้คุณกำลังเครียด แต่ตอนนี้ฉันก็กำลังยุ่งมากๆ เลยทำให้คิดอะไรไม่ออก ขอฉันพักแปปนึงนะ แล้วเราค่อยมาคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไรดี” วิธีแบบนี้ก็ทำให้คุณและเขาเข้าใจกันมากขึ้น และการร่วมกันแก้ไขปัญหาในสภาวะแวดล้อมที่พร้อมก็เป็นประโยชน์มากกว่าตอนที่ต่างคนต่างเครียดแน่นอน

3.ระบุให้ชัดเจน

การบอกสิ่งที่คุณต้องการจะได้ผลดีที่สุดเมื่อคุณระบุให้ชัดเจน เช่น การพูดว่า “ฉันอยากให้คุณแสดงออกว่าคุณรักฉัน” เขาก็อาจจะไม่เข้าใจว่าเขาจะต้องทำอย่างไร และมีแนวโน้มที่คุณจะไม่ได้รับในสิ่งที่คุณต้องการด้วย แต่ถ้าคุณพูดอย่างชัดเจนเลยว่า “ถ้าคุณกอดหรือจูบฉันทุกครั้งเมื่อคุณกลับบ้าน ฉันจะยิ่งรักคุณมากๆ เลยล่ะ” ก็จะทำให้คุณทั้งคู่เข้าใจความต้องการกันมากขึ้น

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย webmd, mthai
Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …