Home ความรัก/ชีวิต รับมืออย่างไร เมื่อรักแล้ว มันไม่เป็นอย่างที่คิด

รับมืออย่างไร เมื่อรักแล้ว มันไม่เป็นอย่างที่คิด

เมื่อชีวิตคู่ไม่เป็นอย่างที่คิด

ก่อนแต่งงาน คุณกับเขามีอะไรที่คล้ายกันแทบทุกอย่าง แต่ดูตอนนี้สิ ความผิดหวังกลับทำให้คุณรู้สึกทุกข์ และการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก็ไม่ต่างอะไรกับการติดคุ ก แล้วคุณจะ ปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้อย่างไร? แต่ก่อนอื่นให้เรามาดูว่าอะไรอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกผิดหวัง

♥ สาเหตุของปัญหา?

เจอของจริงเข้าแล้ว งานจำเจที่ต้องทำทุกวัน การเลี้ยงลูก อาจทำให้ความหวานชื่นในชีวิตคู่ค่อย ๆ จืดจางลง แถมยังเจอปัญหาที่ไม่คาดคิดรุมกระหน่ำซ้ำเติมอีก เช่น สภาพการเงินที่แย่ลง หรือการที่ต้องคอยดูแลคนในครอบครัวที่เจ็บป่วยเรื้อรังก็อาจทำให้ความสัมพันธ์ตึงเครียดได้

ความแตกต่างที่ทำให้ชีวิตเราสวนทางกัน ช่วงที่จีบกัน ทั้งคู่อาจมองข้ามข้อแตกต่างของกันและกัน แต่พอแต่งงานแล้วก็เพิ่งมารู้ว่า เราสองคนช่างต่างกันอย่างลิบลับ ทั้งในเรื่องวิธีพูดคุย การใช้เงิน และวิธีแก้ปัญหา ความแตกต่างที่ตอนแรกๆ แค่ทำให้รู้สึกรำคาญ แต่ตอนนี้อาจกลายเป็นเรื่องที่สุดจะทน

เริ่มไม่สนใจความรู้สึกของกันและกัน ตลอดช่วงที่อยู่กันมา เขาอาจพูดหรือทำอะไรแบบที่ไม่แคร์ความรู้สึกของอีกฝ่ายหนึ่ง รวมถึงปัญหาความขัดแย้งที่ทับถมมานานแรมปีอาจทำให้ทั้งสองปิดปากเงียบไม่ยอมเผยความรู้สึกที่แท้จริงออกมา หรือที่แย่ยิ่งกว่านั้นก็คือ ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอาจเริ่มเผลอใจให้คนอื่น

ฝันในสิ่งที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง คนที่แต่งงานแล้วบางคนคิดว่า เขาได้พบคนที่ใช่ และตั้งใจจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป ความคิดที่ว่าเขาคือคนที่ฟ้าลิขิตมาให้เป็นเนื้อคู่กันช่างหวานชื่นโรแมนติกจริง ๆ แต่ความคิดแบบนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้ชีวิตคู่พังทลายได้ เพราะทันทีที่มีปัญหาและไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง นิยายรัก เรื่อง “คู่แท้” ก็ถึงตอนอวสาน เหลือไว้เพียงความรู้สึกผิดที่กัดกินใจทั้งสองฝ่าย

♥ คุณจะทำอะไรได้บ้าง?

มองที่ข้อดีของเขา ลองทำอย่างนี้สิ เขียนข้อดีของเขาสักสามข้อแล้วเก็บไว้กับตัวคุณ เช่น เขียนไว้หลังรูปคู่เล็ก ๆ ที่คุณพกติดตัว หรือบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือก็ได้ เอาสิ่งที่คุณเขียนไว้ขึ้นมาดูบ่อย ๆ เพื่อเตือนใจว่าทำไมคุณถึงตัดสินใจแต่งงานกับคน ๆ นี้ การมองที่ข้อดีของเขา จะช่วยให้คุณอดทนกับข้อแตกต่างหลายอย่างได้ ทั้งยังช่วยให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขโดยไม่ทะเลาะกัน

วางแผนที่จะมีเวลาพิเศษ ๆ ร่วมกัน คุณสองคนชอบนัดพบและใช้เวลาทำอะไรพิเศษ ๆ ด้วยกันเสมอ นั่นเป็นสิ่งใหม่ในชีวิตที่ทำให้หัวใจคุณเต้นแรง คุณก็เคยทำแบบนี้มาแล้วไม่ใช่หรือ ตอนนี้ทำไมไม่ทำเหมือนตอนนั้นล่ะ? บางครั้งคุณน่าจะวางแผนเพื่อใช้เวลาพิเศษ ๆ ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้คุณสนิทกันมากขึ้น และช่วยคุณกับคู่ของคุณให้จัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิดได้ดีกว่า

เปิดใจคุยกัน ถ้าคุณรู้สึกเจ็บเพราะสิ่งที่อีกคนพูดหรือทำ คุณจะลืมเรื่องนั้นได้ไหม? ถ้าลืมไม่ได้ ก็อย่าแก้เกมด้วยการมึนตึงไม่พูดจากัน เปิดใจกับคู่ของคุณทันทีที่รู้สึกว่าพร้อมจะพูดคุยด้วยความใจเย็น และถ้าเป็นได้ควรหันหน้าคุยกันก่อนจะข้ามคืนนั้นไป

♥ ถ้าคนรักหรือทำอะไรให้คุณเสียใจ คุณจะลืมมันไปได้ไหม?

แยกให้ออกว่าอะไรคือความรู้สึก ของคุณกับเจตนาจริง ๆ ของเขา ปกติแล้วคุณทั้งคู่คงไม่มีเจตนาจะทำให้อีกฝ่ายเสียใจ ดังนั้น อย่าลืมขอโทษกันจากใจจริงถ้าคุณทำให้อีกฝ่ายหนึ่งเจ็บหรือเสียใจโดยไม่รู้ตัว ยกเรื่องที่ทำให้คุณทั้งสองรู้สึกไม่สบายใจขึ้นมาคุยกัน เพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีกในคราวหน้า “จงกรุณาต่อกัน แสดงความเห็นใจกัน ให้อภัยกันอย่างใจกว้าง”

ยอมรับตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน  ถ้าคุณเจอปัญหาที่ทำให้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น อย่าเพิ่งรีบโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ควรหันหน้าเข้าหากันและช่วยกันแก้ปัญหาโดย “ทนกันและกันเรื่อยไปและให้อภัยกันอย่างใจกว้าง”

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย JW

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …