Home ความรัก/ชีวิต เปลี่ยนคู่กรรมให้เป็นคู่บารมี

เปลี่ยนคู่กรรมให้เป็นคู่บารมี

หากคุณกำลังทุกข์ใจกับคนรัก

หมั่นสร้างบุญแก่ตนและคนที่รัก
เปลี่ยนคู่กรรมให้เป็นคู่บารมี
เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้จริง
เพียงสร้างบุญให้ครบ 3 ประการ

การที่คนสองคนได้มาพบเจอกัน ได้สร้างบุญร่วมกันและได้มาใช้ชีวิตร่วมกัน ล้วนบ่งบอกถึงความเป็นมาในอดีตชาติและปัจจุบันชาติว่า ในอดีตชาติคนสองคนนั้นได้เคยทำกรรมทั้งกรรมดีและไม่ดีร่วมกันมา ดังที่เคยเล่าไว้ในพุทธชาดกหลายๆ ตอน

คู่ที่เกิดมาครองคู่กันตลอด ในภพชาติที่ต้องอยู่ด้วยกันก็คือ คู่ของ เจ้าชายสิทธั้ตถะและพระนางยโสธรา (มีเพียงบางชาติที่ทั้งสองพระองค์ไม่ได้พบกัน เนื้องจากต้องบำเพ็ญเนกขัมมะบารมีอย่างสูงสุด เช่น ในพระชาติของพระเตมีย์

ขณะที่บางภพชาติแม้พระโพธิสัตว์จะออกบำเพ็ญบารมีเป็นพระฤาษีแล้ว เหาะผ่านมาเห็นอดีตชาตินางยโสธรา ก็ตกหลุมรักจนฤทธิ์เสื่อม แล้วใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในชาตินั้น

บางชาติ พระโพธิสัตว์บวชเป็นเณรแล้ว แต่ก้ต้องสึกออกมาเพราะมีจิตปฏิพัทธิต่อ นางเพราะเคยอยุ่ร่วมกันมาก่อน และตกนรกหมกไหม้ร่วมกันก็มี เพราะทำผิดศีลธรรมร่วมกันไว้

ดังนั้นการที่คู่ครองบางคู่ ครองรักร่วมกัน ใช้ชีวิตร่วมกันแล้วย่อมมีผลต่างกันไป

♥ คู่ที่สร้างแต่บาปมาร่วมกันมาก ชีวิตคู่ก็จะเป็นเหมือนเจ้ากรรมนายเวรต่อกัน แม้กายจะเป็นมิตรกันแต่จิตเป็นศัตรูต่อกัน ย่อมฉุดให้ชีวิตตกต่ำลง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือตกลงทั้งสองฝ่าย เพราะคอยแต่จะเบียดเบียนกันตลอดเวลา ร้ายที่สุดก็คือ ทำลายชีวิตอีกฝ่ายกันไป

♥ คู่ทีสร้างบุญและบาปมาร่วมกันพอๆ กัน ก็จะมีทุกข์และสุขปนกันไป แม้อยากจะเลิกกันแต่ก็ยังเลิกกันไม่ได้ หรือร่วมสร้างบุญให้สุดก็ยังทำไม่ได้ คนหนึ่งทำ อีกคนไม่ทำ ทะเลาะเบาะแว้งบ้าง แต่ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อยู่ จนกว่าจะหมดบุญร่วมกันไป

♥ คู่ที่สร้างบุญร่วมกัน มากกว่าบาป ก็จะมีสุขมากกว่าทุกข์ คือ ครองคู่กันอย่างดี แม้จะทะเลาะกันบ้าง ก็ไม่ทิ้งกัน อภัยให้กันได้ ชีวิตคอยประคับประคองกันไปได้ตลอดรอดฝั่ง และสามารถชักชวนกันสร้างบุญใหม่ให้ยิ่งใหญ่ขึ้นได้ยิ่งๆ ขึ้นไป ไม่ขัดแย้งกันในบุญที่ทำ

♥ คู่ประเภทหลังสุดนี้เรียกว่า คู่บุญคุ่บารมี แบบที่เจ้าชายสิทธัตถะและพระนางยโสธราเป็น คือสร้างบุญร่วมกันมากกกว่าบาป อย่างในพระชาติของพระเวสสันดรและพระนางมัทรี ทั้งสองพระองค์ก้ได้บำเพ็ญบารมีร่วมกันอย่างยิ่งยวด แม้จะตกทุกข์ได้ยากในตอนแรก แต่ก็มีความสุขได้ในที่สุด

หากชีวิตคู่ของเรามีปัญหา ให้สร้างบุญคู่หนุนนำ 3 ประการ

1. อภัยทาน คือรู้จักให้อภัยแก่คู่ครองของตน เพราะการให้อภัยต่อกันเป็นการให้อโหสิกรรม ไม่ติดใจกัน ย่อมไม่มีการผูกเวรต่อกัน

2. รักษาศีล 5 ให้มั่นคงที่สุด เพราะจุดเริ่มต้นแห่งความสุขและความสงบในชีวิตคู่คือ ศีล 5 การไม่นอกใจกัน ย่อมไม่เกิดการผิดศีลข้ออื่นๆ และไม่ทำให้ตนเองตกต่ำลง

3. ต่างคนต่างหมั่นสวดมนต์แผ่เมตตาให้กันและกันเสมอ ช่วยยกระดับจิตใจ และลดความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนลงได้ ทำให้จิตปล่อยวาง ไม่คิดเอาชนะกันหรือยกตนเป็นใหญ่เหนือใครคนใดคนหนึ่ง

มีคำกล่าวหนึ่งที่ว่า ชีวิตคู่ต้องรับผิดชอบร่วมกันดัง การช่วยกันหาร้านก๋วยเตี๋ยวนั่งรับประทานและไม่กล่าวโทษกันเมื่อก๋วยเตี๋ยวไม่อร่อย

บุญที่หนุนนำนี้จะช่วยผลักดันให้ชีวิตคู่พัฒนาก้าวหน้า เปลี่ยนจากคู่เวร เป็นคู่บุญได้…บุญนั้นจะเป็นที่พึ่งให้ท่านได้จริง

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ธ.ธรรมรักษ์

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …