Home ความรัก/ชีวิต เหนื่อยน้อยลง และไปกันรอด ต้องมี 2 สิ่งนี้

เหนื่อยน้อยลง และไปกันรอด ต้องมี 2 สิ่งนี้

ความรักที่ขาดสองสิ่งนี้ มักจะเหนื่อยและไปไม่ค่อยรอด

นิยามความรักคืออะไร? รักคือการให้อภัย รักคือการอยากเห็นเขามีความสุข รักคือการเสียสละ รักคือนู่นคือนี่ ถามใครก็คงได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป ลองมาดูแนวคิดและมุมมองของนักจิตวิทยาว่าเขาพูดถึงความรักว่ายังไงกันดู เผื่อจะเอาไปปรับใช้กับความสัมพันธ์ที่มีอยู่

นิยามความรักที่ดี(ต่อใจ)ว่ามันคืออะไร ซึ่งแน่นอน…ไม่มีใครสรุปได้ แต่ในความหลากหลายนี้ มันมีจุดร่วมอยู่ที่เกือบทุกทฤษฎีความรักเห็นตรงกันว่าถ้ามีสองสิ่งนี้จะช่วยให้ความรักของเรานั้นมีโอกาสไปรอดมากขึ้นและทำให้ความสัมพันธ์ที่มีนั้นดีต่อใจ ซึ่งก็คือ…

1. การยอมรับในตัวตนของอีกฝ่าย ยอมรับในที่มาที่ไป ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นในปัจจุบัน และยอมรับในอนาคตที่เขาจะเลือก
.
2. ความเข้าใจกัน เวลาคิด ทำ มอง ตัดสินใจอะไร พยายามที่จะเอาตัวเองไปอยู่จุดเดียวกับเขาดู คำนึงถึงสิ่งที่อีกฝ่ายเผชิญ

มีตัวอย่างที่น่าจะพอช่วยทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้ได้ชัดเจนมากขึ้นว่าความรักที่ขาดความเข้าใจมันจะเหนื่อยยังไง เช่น

♥ เราบอกให้แฟนเลิกรับงานพิเศษได้แล้ว อยู่แบบไม่ต้องรวยมากก็ได้ จะได้ไม่ต้องเหนื่อยมาก – ไม่เอาอ่ะ ชั้นอยากรวยกว่านี้ แต่ก่อนชั้นเคยลำบากมาก่อน – แต่ตอนนี้เธอก็ไม่ได้ลำบากแล้วนี่ เชื่อฉันเถอะ มันจะดีกับตัวเธอนะ

>> ถามว่ารักและหวังดีเพราะกลัวแฟนเหนื่อยเกินไปใช่มั้ย…ใช่ แต่ว่าได้ทำความเข้าใจสิ่งที่เขาต้องเจอรึยัง เขาอาจจะเผชิญอยู่กับความรู้สึกกลัวและอยากทำให้แน่ใจที่สุดว่าชีวิตจะไม่มีวันกลับไปลำบากอย่างที่เคยอีกก็ได้ ที่เราว่าดีมันดีสำหรับเขาจริงๆรึเปล่า

♥ มื้อนี้ชั้นเลี้ยงเอง – ไม่เป็นไร แชร์ๆกันนั่นแหละ – เอ้ย ชั้นเป็นแฟนก็ต้องเลี้ยงเธอสิ

>> ถามว่ารักและหวังดีเพราะอยากดูแลมั้ย…ใช่ แต่ได้ทำความเข้าใจอีกฝ่ายรึยัง ว่าเขาไม่ได้ต้องการให้ใครมาดูแลเรื่องนี้ แล้วความคิดเราที่ว่ามันควรเป็นแบบนี้เนี่ย ใครเป็นคนตัดสิน

ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ถ้าไม่พยายามทำความเข้าใจกันก็จะจบลงด้วยความอึดอัดหรือไม่ก็ทะเลาะกัน ฝ่ายให้ก็จะงงว่าชั้นตั้งใจทำดีทำไมเธอไม่ชอบ ฝ่ายรับก็อาจจะไม่ได้มองว่ามันดีด้วยซ้ำแต่กลับทำให้ชั้นอึดอัด ซึ่งถ้ามีบ่อยๆเนี่ยก็บอกเลยว่าเหนื่อยแน่ๆกับความสัมพันธ์นี้

ดังนั้น

ถ้าไม่อยากเหนื่อย ลองทำตามวิธีการเหล่านี้

1. ก่อนเสนอความคิดเห็น ให้คิดซะว่าความคิดเราไม่ได้ถูกเสมอ เอาความคิดเราไปวางไว้ให้เขาเห็นชัดๆพอ ถ้าเขาไม่เลือก แปลว่าเขาพิจารณาแล้วว่ามีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าสำหรับเขา

2. เวลาเขาพูด เราตั้งใจฟัง ไม่ขัด ไม่แทรก พยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เขาเผชิญอยู่

3. ถ้าจะเถียงกัน เถียงกันด้วยเหตุผลเพื่อเอาคำตอบที่ดีที่สุดไม่ใช่เถียงเพื่อเอาชนะ ถ้ายังไม่ปรี๊ดแตกไปซะก่อน คำตอบที่ได้แม้อาจจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่พอใจแต่ก็จะยอมรับได้มากกว่าเพราะมีเหตุผลรองรับ หลายคนเวลาเถียงมักมีอารมณ์และเริ่มรู้สึกอยากเอาชนะ

4. คบกันมานานที่คิดว่าเรารู้จักเขาดีก็อย่าเพิ่งแน่ใจ 100% เวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ถามและฟังจากเขาเพื่อความชัวร์

5. อย่าตัดสินหรือคิดไปเอง มีข้อมูลแค่ไหนก็แค่นั้น – เธอพูดแบบนี้แปลว่าเธอต้องการอย่างนี้แน่เลย เขาทำแบบนี้แปลว่าแบบนี้แน่เลย

6. พยายามเข้าใจความแตกต่างของเขา ชื่นชมและยอมรับในสิ่งที่เขาทำหรือสิ่งที่เขาเป็น(ที่ไม่เดือดร้อนใคร) อยากตัดผมทรงนี้…ตัด อยากไปเรียนอันนี้เพิ่ม…ไป อยากซื้ออันนี้…ซื้อ

 

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ธิติภัทร รวมทรัพย์ he.art.psycho

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …