Home ความรัก/ชีวิต คุณค่าของภรรยา ไม่ได้อยู่ที่อายุหรือความงาม

คุณค่าของภรรยา ไม่ได้อยู่ที่อายุหรือความงาม

ค่านิยมของผู้ชายจำนวนไม่น้อยมักจะให้คุณค่าของผู้หญิงที่ภายนอก

นิตยสารเล่มหนึ่งได้กล่าวถึงสัจธรรมแห่งชีวิตไว้ว่า

“เมื่อผู้หญิงอายุ 18 เธอก็เหมือนลูกฟุตบอล ที่ผู้ชาย 20 คน คอยไล่ตามเธอเมื่อผู้หญิงอายุ 28 เธอก็เหมือนลูกฮอกกี้ ที่ผู้ชาย 8 คน คอยไล่ตามเธอเมื่อผู้หญิงอายุ 38 เธอก็เหมือนลูกกอล์ฟ ที่มีผู้ชายเพียง 1 คน คอยไล่ตามเธอแต่ครั้นเมื่อเธออายุ 48 เธอก็เหมือนลูกปิงปอง ที่ผู้ชาย 2 คน พากันโยกใส่อีกฝ่าย”

ในฐานะสามี…อ่านแล้วคงรู้สึกตลกดี…ไม่คิดอะไรมากก็แค่เรื่องตลกธรรมดา และคงเห็นด้วยว่า ผู้หญิงอ่อนวัยย่อมเนื้อหอมมากกว่าผู้หญิงสูงอายุส่วนในฐานะภรรยา…อ่านแล้วคงรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เกรงว่าเมื่อเธออายุมากขึ้นความสาวเริ่มร่วงโรย สามีอาจจะไม่รักเธอเท่ากับเมื่อครั้งแต่งงานใหม่ๆ

ค่านิยมของผู้ชายจำนวนไม่น้อยมักจะให้คุณค่าของผู้หญิงที่ภายนอก โดยเฉพาะในเรื่องของ “อายุ” และ “ความงาม” อายุสัมพันธ์กับความสาว ความงามของใบหน้าและผิวพรรณ อีกทั้งยังสัมพันธ์ กับความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นชาย อันเป็นเหตุให้เมื่อเขาเลือกคนที่จะมาเป็นคู่ครอง จึงมักเลือกที่รูปร่างหน้าตาและอายุเป็นอันดับแรกๆ ส่วนการพิจารณาเรื่องอื่นๆ จะให้ความสำคัญรองลงไป

คำถามก็คือ…การให้คุณค่าผู้หญิงที่อายุและรูปร่าง หน้าตาภายนอก ส่งเสริมหรือทำร้ายครอบครัว ?

กรณีสามี…ถ้าชายคนหนึ่งบอกกับหญิงสาวในวันที่เขาขอแต่งงานว่า “ที่รัก ผมขออยู่กับคุณ 10 ปีเท่านั้นนะ เพราะว่าพอผิวหนังคุณเริ่มหย่อนยานลง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ผมคงรักคุณต่อไปไม่ไหวแล้ว คุณจะแต่งงานกับผมไหม?” คงไม่มีผู้หญิงปกติคนใดจะตกปากรับคำด้วยใจที่ชื่นชมยินดี เพราะพวกเธอรู้อนาคตว่า หลังจากสิบปีผ่านไป เธอคงจะรู้สึกเหมือนเป็นคนไร้ค่าที่ถูกคนรักทอดทิ้ง

แม้คำพูดดังกล่าวจะไม่มีผู้ชายคนใดพูดออกมาตรงๆ แต่การกระทำที่แสดงออก ของสามีจำนวนไม่น้อยจะเป็นเหมือนดั่งคำพูดข้างต้นเมื่อความงามของภรรยาเริ่มลดน้อยลง ไปตามวัยที่เพิ่มขึ้นความรักก็เริ่มจืดจางลงไปทีละน้อยๆ

เมื่อความงามร่วงโรยไปตามวัย ความภาคภูมิใจก็เหือดหายไปด้วย เมื่อสามีมีทัศนคติต่อภรรยาเช่นนี้ ย่อมทำให้เกิดความเบื่อหน่ายภรรยาได้ง่าย ไม่ภาคภูมิใจภรรยาเหมือนเมื่อครั้งแต่งงานกันใหม่ๆ สะท้อนให้เห็นจากข้อความติดตลกที่กล่าวถึงภรรยาตามที่ต่างๆ ซึ่งออกจะเป็นตลกที่ทำร้ายจิตใจ ผู้หญิงที่อยู่ในฐานะภรรยา อย่างเช่น “นางฟ้าอยู่หน้ารถ แม่มดอยู่ในบ้าน” “แก่ง่ายต-า-ยยาก” สามีไม่อยากแสดงอาการรักแลทะนุถนอมภรรยาเหมือนเดิม ในบางรายอาจมีการดูถูกต่อหน้าเพื่อนฝูง หรือวิพากษ์วิจารณ์ในรูปร่างหน้าตาที่ไม่งดงามเหมือนครั้งอดีต

การเกิดปัญหาการนอกใจภรรยา สามีที่มีค่านิยมเช่นนี้ก็มักจะมีแนวโน้มทำให้ไม่อยากอยู่บ้าน เพราะไม่มีความสุข เห็นแต่ความเก่า ความไม่สดใส ไม่มีสิ่งที่น่าดึงดูดใจ เมื่อความพึงพอใจภรรยาที่บ้านลดลง สามีย่อมมุ่งไปที่เป้าหมายใหม่ แนวโน้มคงไม่พ้นหญิงสาวที่ยังอยู่ในวัยเยาว์ ปัญหาภรรยาหลวง-ภรรยาน้อย จึงเกิดขึ้นอย่างมากมายในสังคมทุกวันนี้

กรณีภรรยา…ในขณะที่ฝ่ายหญิงผู้เป็นภรรยา ทั้งๆ ที่ไม่ได้กระทำความผิดใด กลับต้องเป็นฝ่ายที่ถูกปฏิเสธ เพียงเพราะอายุมากขึ้น และความร่วงโรยเริ่มมาเยือน สิ่งที่ภรรยาพยายามทำเนื่องจากเกรงว่า สามีจะไม่รักเมื่อเห็นริ้วรอยดังกล่าว ก็คือ ทุ่มลงทุนเพื่อรักษาสภาพความงาม ในยุคปัจจุบันเราจะเห็นว่าผู้หญิงพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสภาพความงดงามในวัยสาว ให้คงไว้ให้ได้นานที่สุด แต่ผลร้ายที่เกิดขึ้นคือ

การเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น การต่อสู้กับริ้วรอยแห่งวัยเป็นเหมือนกับการรบ ที่ต้องลงทุนมหาศาลเพื่อซื้ออาวุธที่มีอานุภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมื่อเราสูงวัยมากขึ้นริ้วรอยต่างๆ ย่อมเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเครื่องสำอางที่ใช้อยู่อาจไม่เพียงพอที่จะต่อต้านความชราได้อีกต่อไป บางคนอาจทำศัลยกรรมความงามที่มีอยู่อย่างกลาดเกลื่อน ทั้งทำตาสองชั้น ทำจมูก ดึงหน้า ฉีดสารบางชนิดเพื่อลบรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า เมื่อหน้ากลับเป็นสาวขึ้นอีกครั้ง ก็เหมือนเรียกความมั่นใจกลับคืนมา ภรรยาจำนวนไม่น้อยก็ยินดีทุ่มเงินมหาศาล เพื่อซื้อสิ่งนี้มาใช้สู้กับความชราซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ความชราย่อมเป็นฝ่ายชนะเสมอ เพราะความชรามีธรรมชาติและกาลเวลาเป็นสิ่งซึ่งมนุษย์ยังไม่สามารถพัฒนาสิ่งใดขึ้นมาต้านทานได้

ขาดความสุขกับการใช้ชีวิต เพราะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่หมกมุ่นกับการรักษาความงามเพื่อมัดใจสามี วันๆ ก็จะต้องรบกับริ้วรอยแห่งวัยที่คอยมาเยือนอย่างไม่ต้องเชื้อเชิญ ผู้หญิงบางคนใช้เวลาส่องกระจก เพื่อสำรวจริ้วรอยต่างๆ เป็นเวลานาน หากเราเป็นเช่นนั้นแทนที่เราจะมีความสุขมากยิ่งขึ้นในชีวิต เรากลับจะมีแต่ความกังวลเพิ่มขึ้นอีก

ความรู้สึกว่าตนเองไร้คุณค่า ความรู้สึกของภรรยาที่ไม่สามารถมัดใจสามีได้เมื่อวัยเริ่มร่วงโรย สามีเริ่มห่างเหินและทอดทิ้ง ภรรยาย่อมรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่ไร้คุณค่า ไร้คนที่รักจริง ซึ่งจะตามมาด้วยการดำเนินชีวิตไปวันๆ อย่างไม่มีความสุข ภรรยาจะขาดกำลังใจในการดูแลครอบครัว ลูกๆ ก็จะพลอยขาดความอบอุ่นที่ควรจะได้รับจากพ่อแม่ไปด้วย กลายเป็นครอบครัวที่มีความเศร้า

แนวโน้มภาวะครอบครัวแตกร้าว ไม่น่าเชื่อว่า อิทธิพลของค่านิยมสังคมที่ยกย่องความงาม ความสาวนั้นจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวจนถึงขั้นครอบครัวแตกแยกได้ ทั้งนี้เพราะสามีภรรยา ไม่ได้สนับสนุนกันในทางที่ดีเพราะเลือกคบกันบนพื้นฐานรูปร่างหน้าตาอาจไม่รู้จักลักษณะนิสัย สามีไม่มีความปรารถนาใช้ชีวิตร่วมผูกพันกับภรรยาอย่างแท้จริงส่งผลทำให้สัมพันธภาพที่เกิดขึ้น ย่อมจืดจางได้โดยง่าย เมื่อเวลาผ่านไปอาจนำไปสู่ปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง สามีไปมีภรรยาน้อย จนกระทั่งอาจนำไปสู่การหย่าร้างได้ในที่สุด

คำตอบคือ…การให้คุณค่าผู้หญิงที่อายุและรูปร่างหน้าตาภายนอก ทำร้าย ครอบครัวมากกว่าส่งเสริม

ครอบครัวโดยธรรมชาติมักจะเริ่มต้นขึ้นจากความสมัครใจของหญิงและชายคู่หนึ่งที่ตัดสินใจ ใช้ชีวิตที่เหลือร่วมกันอย่างเปิดเผย เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์สำคัญ อันได้แก่ เพื่อตอบสนองความปรารถนาแห่งหัวใจในการ “ให้” และ “รับ” ความรัก ดังนั้นการที่เราตัดสินใจแต่งงานกับใครจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานของความรัก ลักษณะนิสัยที่สนับสนุนกันได้ดี ความจริงใจที่มอบให้แก่กันและความปรารถนาที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน ตลอดชีวิตหรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่สนับสนุนให้ครอบครัวที่ได้สร้างขึ้นเป็นปึกแผ่นมั่นคงสืบทอด ไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานของอายุหรือความงามเข้ามาเกี่ยวข้อง

ควรหรือที่สามีจะวัดคุณค่าของภรรยาที่อายุและความงาม ?

ในความเป็นจริงไม่ควรมีผู้ชายคนใดที่ตัดสินใจแต่งงานกับผู้หญิงบนพื้นฐานของความงาม เพราะนอกจากเขาอาจจะผิดหวังแล้ว เขายังทำให้ภรรยาต้องทนทุกข์จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของสามี ด้วยเหตุผลว่าเธออายุมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ยุติธรรมเลยสำหรับผู้หญิงที่รักเรา

ควรหรือที่ภรรยาจะให้สามีวัดคุณค่าของตนที่อายุและความงาม ?

อายุและความงามเป็นเพียงเปลือกนอก แม้จะแต่งหรือเสริมให้งดงามเพียงใด ก็ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถมัดใจสามีให้อยู่กับเราไปนานๆ ได้

สามีควรจะเห็นว่า ความงามของภรรยาเป็นเพียง “โบนัส” ไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ขณะที่ภรรยาควรตระหนักว่าตนเองมีคุณค่าโดยไม่ขึ้นกับอายุหรือความงาม และทั้งสองคนควรมุ่งที่จะดำรงความเป็นครอบครัวที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาความรักความผูกพัน พัฒนาเป้าหมายชีวิตร่วมกันจวบจนบั้นปลายของชีวิต

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ 

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …