Home ความรัก/ชีวิต ปล่อยคนที่ไม่รักเราไป เพื่อรักษาหัวใจตัวเอง

ปล่อยคนที่ไม่รักเราไป เพื่อรักษาหัวใจตัวเอง

รักษาหัวใจโดยการรักตัวเอง

คำว่าไม่เป็นไรจะช่วยให้เราทำใจง่ายขึ้น เพราะคำๆ นี้ เป็นคำที่ใช้กับความรักในมุมมองของการให้อภัย ที่แม้เขาจะจากไปด้วยความผิดมากขนาดไหน…แต่ “ไม่เป็นไร” ฉันจะปล่อยเธอไป  เพราะ “ฉันรักเธอ”

เวลาที่เราผิดหวังจากใครสักคนนั้น ไม่ว่าจะสาเหตุของการเลิกราจะมาจากอะไร เราผิด..เขาผิด..หรือใครผิด ไม่สำคัญ เพราะสิ่งสำคัญจริงๆ ที่ทำให้ความรักลงเอยในจุดนี้คือ…”เขาไม่รักเราอีกแล้ว” แค่เหตุผลเดียวสั้นๆ ง่ายๆ หากความหมายช่างเฉียบขาด และหยุดทุกความรู้สึกและความต้องการของหัวใจ ที่กำลังเรียกสิ่งดีๆ ของคืนวันแห่งรักกลับคืน

บางคนรักมาก พอถึงคราวที่ต้องเลิกรากันจริงๆ ไม่ว่าเขาจะมีคนอื่นหนือเหตุผลอะไรก็ตาม หัวใจของเราที่iจ็บช้ำจากส่ิงที่เกิดขึ้น ก็จะย้ำและคิดอยู่เสมอว่า “ทุกสิ่งทุกอย่าง คือความผิดของเขาคนเดียว!” และเมื่อเราคิดว่าเขาผิด เราก็เริ่มรู้สึกว่าความผิดนี้ “ไม่น่าให้อภัย!”

“เรารู้สึกว่ามันไม่น่าให้อภัย ทั้งๆ ที่เขาไม่รักเราอีกแล้ว แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปได้ ในเมื่อคำว่า ไม่น่าให้อภัยของเรา..คือสิ่งที่เขาต้องการที่สุดในเวลานี้ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของการแยกทาง”

เขาต้องการที่จะจากเราไปอยู่แล้ว อย่างนี้ก็เท่ากับว่าเราเปิดประตูแห่งการลาจากให้เขาอย่างเสรี เส้นทางของคนที่คิดจะตีจากชีวิตเราไป..ที่เราเปิดออกให้นั้น มันสร้างความiจ็บให้เกิดขึ้นในหัวใจของเราเพียงคนเดียว โดยที่เขาเองก็รู้ตัว…ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ใคร “iจ็บ” ที่สุด

แต่ความจริงก็คือความจริง ถึงแม้ว่าเขาจะรู้ว่าเราiจ็บมากมายขนาดไหน ก็ไม่ได้ทำให้เขาอยากจะกลับมาดูและกันและกันเหมือนเคย เพราะไม่รัก…ก็คือไม่รัก และตัวแทนของความสงสาร มีค่าได้แค่เพียง “คำปลอบใจ” เท่านั้น

หลายคนเลือกใช้วิธีที่ค่อนข้างรุน-แรงต่อความสัมพันธ์ ขนาดที่ว่า “เธอไม่รักฉัน ก็อย่าหวังว่าจะไปรักใครได้” คอยขัดขวาง คอยตามตื้อ และทุกช่องทางของการดึงความสัมพันธ์กลับคืน หลับหูหลับตา ไขว่คว้าสิ่งที่กลายเป็นอดีต..ให้กลับคืนสู่ปัจจุบัน ทั้งหมดนั้นมันมาจากความแค้นและความอยากเอาชนะ

ซึ่ง 2 ความรู้สึกนี้ มันได้เข้ามาบดบังและแทนที่ความรักไปแล้ว ซึ่งผลที่ได้จากการกระทำนี้มันมีค่าเพียงศูนย์ เมื่อเขาไม่รักเรา เรายังอยากชนะใจเขาโดยการกระทำแบบนี้ แล้วถ้าเราทำสำเร็จ เราคิดว่าจะได้ทุกสิ่งทุกอย่างของควานรักกลับคืนมาหรือไม่ สิ่งที่เราได้กลับคืนมา มี “หัวใจ” ของเขากลับคืนมาด้วยหรือเปล่า

มันเป็นเหมือนสัจธรรมของชีวิตอย่างหนึ่งเหมือนกัน เราต้องคิดให้ได้ว่า..สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เราไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปล่อยเขาไปแม้ว่าเขาอาจทำร้ายจิตใจ และทำให้เราต้องเสียน้ำตานับครั้งไม่ถ้วน

แม้ว่าสิ่งที่เขาทำออกจะเห็นแก่ตัว และดูเหมือนคนที่ไร้หัวใจเหลือเกินสำหรับเรา แต่เรื่องของหัวใจ…บางครั้งการให้อภัยและปล่อยให้เขาไป…โดยเอ่ยคำว่า “ไม่เป็นไร” ก็อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะทำให้หัวใจไม่iจ็บร้านเกินไปนัก

เพราะบางครั้งทางออกของการเสียใจ ก็คือ…การปล่อยวาง แม้ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้น จะยากต่อการทำใจมากมายขนาดไหน แต่ทั้งหมดนั้น ก็ล้วนเป็นความรู้สึกพื้นฐานที่ก่อเกิดมาจากคำว่า “รัก” ทั้งนั้น แล้วถ้าเรารักเขาจริงๆ เราก็ควรยอมรับการตัดสินใจในสิ่งที่เขาเลือก เพราะสิ่งที่เขาเลือกคือสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข และความรักจริงๆ ก็คือการที่ได้เห็นคนที่เรารัก…มีความสุข

หยุดทุกการกระทำที่ทำให้หัวใจiจ็บปวดระยะยาว ยอมiจ็บครั้งเดียว…เพื่อความเข้มแข็งของหัวใจที่ยาวนาน หากว่าโชคชะตาส่งเขามาเพื่อเราจริงๆ สักวันเขาจะกลับมาหาเรา…แต่หากไม่…ก็ไม่เป็นไร…เพราะหัวใจของเรายังคงเต้นอยู่ด้วยแรงสม่ำเสมอ และเรายังมีลมหายใจอยู่เพื่อวันใหม่และสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตต่อไป

โลกใบนี้กว้างใหญ่ ผู้คนก็มีมากมาย ปลดปล่อยคนที่ไม่รักเราไป แล้วรักษาหัวใจโดยการรักตัวเอง…ดีที่สุด

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย หนุ่ม ทัศนัย

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …