Home ความรัก/ชีวิต ทำอย่างไร..เราจึงจะรักกันไปได้ตลอด?

ทำอย่างไร..เราจึงจะรักกันไปได้ตลอด?

วิธีที่เป็นไปได้ที่คู่ของคุณ จะถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

หากคุณผู้อ่านกำลังมองหาวิธีที่เป็นไปได้ที่จะทำให้คนรักของคุณ รักและอยู่กับคุณไปจนกว่าจะต-i-ยจาก มันก็พอมีหนทางอยู่บ้างค่ะ เพียงแต่ว่า…จะได้ผลลัพธ์ตามนี้หรือไม่

ขอให้ทุกท่านทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่เราแค่คนเดียวนะ แล้วก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนรักของเราเพียงเท่านั้นด้วย เพราะในสังคมไทย พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ของทั้งเราและเขา ก็มีอิทธิพลไม่น้อยเหมือนกัน ฉะนั้น คำแนะนำต่อไปนี้ คือ กระบวนการเฉพาะตัวเราคนเดียวก่อน ที่จะสามารถทำได้ดีที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์นี้ ถ้าทำขนาดนี้แล้วแต่ไม่ได้ตามนี้ ถือว่าคุณทำดีที่สุดแล้ว

ขอเริ่มคุยกับคนโสดก่อน…

การเลือกใครมาเป็นคนรัก มีความสำคัญมาก อย่าได้พลาดเลือกใครก็ได้ หรือยอมเสี่ยงคบกับใครเร็วเกินไปทั้งที่ยังไม่รู้จักเขาดีเท่าไหร่ เพียงเพราะกลัวว่าถ้าไม่รีบตัดสินใจคบ แล้วเดี๋ยวเขาจะไปคบคนอื่น อยากบอกว่า อย่าคิดแบบนี้ค่ะ นี่มันเรื่องความรัก ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะรีบตัดสินใจให้เร็วที่สุด ไม่ High risk High Return (เสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง) เหมือนหุ้นบางตัวนะคะ ขนาดหุ้นยังต้องศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนเลย เรื่องความรักจะไม่ศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจได้ยังไง เพราะการลงทุนในเรื่องความรักมันมหาศาลกว่ามากนัก ฉะนั้น หากคิดจะเสี่ยงเกินไป แล้วกลับได้แต่ความช้ำแทบเป็น แทบต-i-ย เป็นการตอบแทน ขอให้โทษตัวเองคนแรก แล้วค่อยไปโทษคนอื่นนะคะ

สำหรับคนที่มีคู่แล้ว…

สิ่งที่จะทำให้คู่รักแต่ละคู่ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร คือสูตรที่พระพุทธเจ้าเคยสอนไว้เกี่ยวกับหลักในการพิจารณาเลือกคู่ครอง ว่าควรเสมอกันด้วย ศีล / จาคะ(ความมีน้ำใจ) / ศรัทธา / ปัญญา ซึ่งหากคู่รักสามารถรักษาให้เสมอกันได้เสมอไป ก็จะสามารถรักษาความเป็นสามีภรรยาได้เสมอไปเช่นกัน บางท่านอาจสงสัยว่า บางคู่ผู้ชายดื่มเหล้า ไม่ซื่อสัตย์ ชอบโป้ปดมดเท็จ แต่ผู้หญิงตรงกันข้ามทุกอย่าง และแสนดีมาก ทำไมยังเห็นคบกันได้ ตรงนี้เป็นที่เขามีศรัทธาในเรื่องของชีวิตคู่ที่เสมอกัน เช่น หากแต่งงานแล้ว เป็นต-i-ยร้ายดีอย่างไรก็จะต้องดูแลคู่ชีวิตไปจนกว่าจะต-i-ยจากกัน บางคู่แค่มีอย่างเดียวที่เสมอกัน คือศรัทธา ก็ทำให้รักกันไปได้ตลอดเหมือนกันค่ะ แต่หากอีก ๓ ข้อที่เหลือไม่เสมอกันเลย หรือต่างกันอย่างสุดขั้ว คู่รักคู่นี้ก็อาจเป็นคู่ทรหด ที่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือทั้งสองฝ่าย ที่ต้องใช้น้ำอดน้ำทน หรือต้องใช้ความพยายามไม่น้อยทีเดียวเพื่อดำรงสถานะคู่สมรสนี้ไว้ให้ได้

อ่านมาถึงตรงนี้ หากคุณผู้อ่านได้พิจารณาเห็นแล้วว่า คู่รักของคุณมีศีล จาคะ ศรัทธา ปัญญา ต่างจากคุณมาก กรณีเขามีสิ่งเหล่านี้สูงกว่าคุณ และคุณอยากคบเขาไปได้ตลอด ที่คุณต้องทำก็คือ ทำของตัวเองให้สูงเทียมเท่ากับเขา แต่หากเขามีสิ่งเหล่านี้น้อยกว่าคุณ และคุณก็ยังอยากจะคบเขาไปให้ได้ตลอด คุณก็ต้องพยายามช่วยให้เขามีให้เท่าคุณค่ะ ค่อนข้างยากเหมือนกัน ในการที่จะช่วยให้ใครมาเสมอเราหากเขาไม่อยาก

แต่ขอให้เริ่มที่ ๒ อย่างแรกนี้ก่อนคือ ศีล และปัญญา และขอให้จำเอาไว้ว่า การจะช่วยเหลือใครให้มีศีลสูงขึ้น ปัญญาสูงขึ้น ต้องระมัดระวังมาก อย่าให้วิธีการของเรา ทำให้เขารู้สึกว่า เรากำลังด่าเขาว่า ไม่ดี หรือโง่ ไม่มีใครชอบโดนดูถูก ระวังความหวังดีของเราจะไปทำให้เขายิ่งทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่เราต้องการหนักกว่าเก่า เรื่องศีล ถึงเขาไม่มีศรัทธาในการรักษาศีล แต่ในฐานะคนใกล้ชิด เราพอจะสามารถช่วยระวังเหตุให้เขาได้ เรียกว่าช่วยลดการเจริญบาปให้กับเขานั่นเอง ช่วยระวังเหตุให้เขาไม่ฆ่า ไม่โกง ไม่ผิดประเวณี ไม่โกหก ไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ และจะยิ่งดีมาก หากเราช่วยเขาในการเจริญบุญด้วย เน้นบุญประเภทธรรมทานได้จะยิ่งดีค่ะ เพราะการให้ปัญญา ก็จะทำให้ได้ปัญญากลับคืน เมื่อเรื่องศีลและปัญญาดีขึ้น จาคะและศรัทธาก็มักจะดีขึ้นตามไปด้วย

จริงๆ แล้ว สิ่งที่ยากที่สุดในการนำพาคนอื่นให้อยากดีขึ้น คือ เรื่องของความพอดี หากหวังการพัฒนาของอีกฝ่ายมาก ก็อาจยิ่งทำให้ตนเองไปเผลอสั่งสอนคนรักมากเกินพอดี ต้องระวังเรื่องความพอดีให้มากๆนะคะ และขอบอกเลยค่ะ การคิดจะไปค่อยๆเปลี่ยนใครให้ค่อยๆดีขึ้น ทั้งๆที่เขาพอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่แล้ว ไม่ได้อยากจะดีไปกว่าเดิมเท่าไหร่ ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ หากจะได้ผลก็เรียกว่าต้องใช้เวลาหลายปีมาก อาจไม่ต่ำกว่าสิบปี หรืออาจเป็นไปไม่ได้เลย ขอให้ทำใจไว้ อย่าได้คาดหวังว่าเขาต้องเป็นให้ได้ดั่งใจทุกอย่าง อย่าไปกดดันเขามาก เพราะมันอาจทำให้เขาอยากเปลี่ยนแฟนไปเลย แทนการเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองนะคะ และที่ต้องระวังอีกอย่างคือ ขณะที่เรากำลังพยายามดึงใครขึ้น เราอาจจะถูกคนเขาดึงลงแทน หากเราไม่หนักแน่นพอ

ต่อมา..ขอให้จำไว้ว่า เรื่องสวยเรื่องหล่ออย่าคิดว่าไม่สำคัญ สำหรับบางคน การมีแฟนสวยหรือหล่อมันสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะหากเขาดูแลตัวเองเนี๊ยบทุกกระเบียดนิ้ว เขาก็อยากมีแฟนที่ดูแลตัวเองเนี๊ยบทุกกระเบียดนิ้วเหมือนเขา ฉะนั้น เสื้อผ้า หน้า ผมของคนที่มีแฟนอยู่ ควรจะดูดีกว่าตอนที่โสดเพื่อคนที่เรารักนะคะ เพราะนอกจากเขาจะรู้สึกเจริญหูเจริญตาแล้ว การได้เดินควงแฟนที่หน้าตาดี มันสร้างความนับถือตัวเองให้กับคนรักได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

เมื่อโกรธ การแผดเสียงใส่กัน หรือการใช้วาจาเชือดเฉือนดูถูกัน มีแต่จะนำมาซึ่งความเกลียดชัง และบั่นทอนความรักให้ลดลงไปเรื่อยๆ เพราะเรามักจะจำสิ่งที่ดีที่สุดและสิ่งที่แย่ที่สุดที่คนรักกระทำต่อกันได้มากกว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆ ระวังคำพูดครั้งเดียว จะทำให้อีกคนไม่สามารถกลับมารักคุณได้เหมือนเดิมอีกเลย มันอาจทำลายทุกความดีที่คุณเคยทำมาไปหมดสิ้น คำๆเดียวและแค่ครั้งเดียวเท่านั้น อาจทำให้เขาสามารถรู้สึกดีได้สูงสุดต่อคุณได้แค่ความเป็นเพื่อน คนเคยรักกันอย่างมากมาย อาจกลายเป็นศัตรูกันทั้งชีวิต เพียงเพราะคำพูดร้ายๆไม่กี่คำ ฉะนั้น จะพูดอะไรกับคนรัก ที่เป็นคนใกล้ตัวที่สุด ยิ่งต้องระวังคำพูดมากกว่าพูดกับคนแปลกหน้าเสียอีกนะคะ ยิ่งในเวลาโกรธ ยิ่งต้องเพิ่มความระวังหลายเท่า

เมื่อทำผิด ก็อย่าอายที่จะขอโทษกัน รู้จักกล่าวคำชื่นชมในการทำความดีของคนรัก และควรขอบคุณในสิ่งทีดีๆที่เขาทำให้เป็นนิสัย อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องปกติของการทำหน้าที่คนรักที่อีกฝ่ายต้องทำอยู่แล้ว ระวังหายนะจะมาเยือนนะคะ ถ้าคิดแบบนี้ บ้านไหนไม่ค่อยมีคำชม กับคำขอบคุณ คิดว่าบ้านนั้นวันๆจะคุยอะไรบ้างล่ะคะ ระวังว่าคนในบ้านตัวเองจะอยากคุยกับคนนอกบ้าน มากกว่าคนในบ้านเอานะคะ

และที่ลืมไม่ได้อีกอย่างคือ ต้องรักครอบครัวของคนที่เรารักเสมือนรักครอบครัวตัวเอง อย่าคิดว่านั่นญาติเธอ ไม่ใช่ญาติฉัน หรือแม้แต่ลูกติดเขามาก็เหมือนกัน ต้องรักลูกเขาให้ได้เหมือนลูกตัวเอง รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงของเขาด้วย หากมีบางคนที่ร้ายกาจมากจนรักไม่ลงจริงๆ ควรพิจารณาถึงสาเหตุก่อนว่าทำไมเขาเป็นเช่นนี้ ถ้าคุณอยากเป็นคนเจ๋งๆ คุณก็ควรที่ไปอยู่ที่ไหน ที่นั้นก็เจริญขึ้น ช่วยนำพาเขาให้มีศีลและปัญญาที่สูงขึ้นเท่าที่ขอบเขตของตัวเองจะทำได้ แต่สำหรับบางราย การวางเฉยก็เป็นการแสดงออกที่ดีที่สุด

และที่สำคัญ ทุกอย่างที่ทำ ควรทำด้วยความจริงใจ ไม่ใช่หวังให้ใครมาชมว่าเราเป็นคนดี๊คนดี ต้องระวังให้ทุกสิ่งที่ทำ อยู่ในความพอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ระวังตัวเองให้มากกว่าใคร โดยเฉพาะอาการติดดี ประเภทที่ถ้าเห็นใครไม่ดีเท่าตัวเอง ก็แอบแบ่งชั้นกับเขา ว่าเราดีกว่าเขา ฉลาดกว่าเขา คิดแบบนี้ก็ไม่เรียกคิดดีเหมือนกันนะคะ นี่คือสิ่งที่เราต้องระวังตัวเองให้มาก

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงคำแนะนำที่ย่อที่สุดแล้วที่จะช่วยให้คุณและคู่รัก ประคับประคองความรักกันไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งนะคะ แต่การครองรักกัน มันมีรายละเอียดยิบย่อยมากกว่านี้เยอะมาก ไม่ง่ายนักที่คนสองคน จะรู้สึกรักกันแบบคู่รักไปได้ตราบจนวันที่หน้าตาของทั้งสองฝ่ายทั้งเหี่ยวทั้งย่น ไม่ง่ายจริงๆค่ะ

ในฐานะสามี การทำตนให้ผู้หญิงภาคภูมิใจที่ได้เป็นภรรยา ก็ยิ่งยากหากฝ่ายภรรยาเป็นคนเก่งและก้าวหน้าเร็ว เพราะผู้หญิงที่มีสังคมที่เต็มไปด้วยคนฉลาด มักต้องการผู้เป็นสามีที่ฉลาดทันกัน พาไปคุยกับใครก็คุยรู้เรื่อง รู้เรื่องในที่นี้คือ ถ้าฝ่ายหญิงคุยอะไรยากๆได้ ฝ่ายชายก็ควรคุยได้พอๆกัน วิธีการใช้ภาษา การเลือกคำที่ใช้ ดูเป็นคนฉลาดพอๆกัน เรื่องแบบนี้สำคัญกับผู้หญิงมากๆค่ะ ต่อให้ฝ่ายชายปรนนิบัติพัดวีอย่างดีทุกอย่างแต่หากไม่เคยพัฒนาสติปัญญาให้ฉลาดทันเธอ ฝ่ายหญิงจะรู้สึกว่าผู้ชายไม่ทำอะไรเพื่อเธอจริงๆ และสุดท้าย เธอก็จะหมดความรู้สึกรักไป ที่โดยส่วนใหญ่ ผู้ชายจะคิดว่าผู้หญิงทิ้งไปมีผู้ชายที่ดีกว่าเพราะเรื่องเงิน แต่จริงๆ มันคืออะไรที่อยู่ในหัวต่างหาก นี่หมายถึงในผู้หญิงที่เก่งมากๆ หาเงินมากๆได้เองไม่ต้องพึ่งพาใครนะคะ

สำหรับผู้หญิง ในฐานะภรรยา จะให้แข่งความสวยกับเด็กสาวๆแรกรุ่นตลอดไป อย่างไรก็สู้ไม่ได้ แต่อย่างไรก็ควรจะดูแลตัวเองให้สวยสมวัย หรืออ่อนกว่าวัยได้เท่าที่สังขารอำนวย นอกจากนี้เรื่องสติปัญญาก็มีความสำคัญ อย่างน้อยก็ควรเป็นที่ปรึกษาในบางปัญหาได้บ้าง ยิ่งเป็นผู้ช่วยที่ดีประหนึ่งเลขาฯมืออาชีพ สามี (บางคน) รักต-i-ยเลยค่ะ

อย่าลืมถามตัวเองกันทุกวันนะคะ ว่าวันนี้เราเป็นความสุขหรือความทุกข์ของคนที่เรารัก เราทำให้เขามีความสุขในทุกๆวันไหม? ถ้าเราทำทุกอย่างดีแล้วจริงๆ แต่เราก็ยังเป็นความทุกข์ของเขาอยู่ ถ้าเรารักเขาจริง อย่าฝืนเป็นความทุกข์ของใครอีกต่อไปเลยค่ะ คนมันจะไม่ใช่ ปล่อยไปดีกว่า เพราะคนที่ใช่ก็รอเราอยู่ข้างหน้า ถ้าคนที่เราคบอยู่ตอนนี้ เราได้พยายามทำในส่วนของเราอย่างดีที่สุดแล้วแต่เขาก็ไม่ต้องการ เราไปอยู่กับคนที่เห็นคุณค่า และเห็นเราเป็นความสุขของเขาดีกว่านะคะ อย่ากลัวว่าตัวเองจะเป็นคนที่ไม่มีใครต้องการ ถ้าทำตัวดีให้เป็นที่ต้องการ ยังไงก็มีคนต้องการค่ะ

ขอให้ทุกคู่รัก ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรกันทุกท่านนะคะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก คุณป๊อป : dhamdee

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …