Home ความรัก/ชีวิต อย่ารั้งเค้าไว้ ปล่อยเขาไปสู่ที่ชอบๆ

อย่ารั้งเค้าไว้ ปล่อยเขาไปสู่ที่ชอบๆ

ไปอยู่กับคนที่เขาชอบมากกว่าเรา และที่ชอบของเขาเป็นที่ไม่ชอบของเรา

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความรักที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งคือ “ถ้ารักกันแล้ว เราขาดกันไม่ได้” ยกตัวอย่างกรณีที่เราจะพบเสมอ ทันทีที่รู้ว่าคน (ที่เรา) รักจากไปสู่ “ที่ชอบๆ”…คือไปอยู่กับคนที่เขาชอบมากกว่าเรา และที่ชอบของเขาเป็นที่ไม่ชอบของเรา ไม่ว่าหญิงหรือชายจะเกิดอาการกินไม่ได้นอนไม่หลับ จะเป็นจะต-า-ย หลายรายถึงกับสำเร็จความต-า-ยด้วยตนเอง…คิดว่าเป็นการบูชาความรัก

ตัวอย่าง คนไข้สาวรายหนึ่ง แฟนหนุ่มมีอันต้องจำพรากจากไป…อยู่กับสาวอื่นแทน เธอพรอดพร่ำรำพันต่อหน้าจิตแพทย์

“หนูไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกแล้ว หนูอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา” …เธอลืมไปว่าก่อนที่จะมีเขา เธอก็ยังมีชีวิตอยู่ได้

“หนูรักเขามากค่ะ…คุณหมอขา คุณหมอคงเข้าใจใช่ไหมคะว่าหนูรักเขามากแค่ไหน” …ถ้อยคำมากมายพรั่งพรูจากปากของเธอ ขณะที่กระแสน้ำตาที่คลอเบ้าหลั่งล้นท้นท่วม จนกระดาษทิชชูที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จิตแพทย์เริ่มคิดถึงวัสดุผ้าที่มีคุณสมบัติ ในการซึมซับของเหลวได้มากกว่า…

“คุณเข้าใจผิดเสียแล้วล่ะครับ คุณไม่ได้รักแฟนคุณหรอก” …จิตแพทย์พูดบ้าง หลังจากฟังมานาน
“คุณหมอหมายความว่ายังไง ก็หนูเพิ่งพูดไปแหมบๆ ว่าถ้าขาดเขาเสียแล้ว ชีวิตของหนูก็อยู่ไม่ได้ ” น้ำเสียงเธอแสดงความไม่พอใจ

จิตแพทย์พยายามอธิบาย… “สิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมดไม่ได้เรียกว่าความรักหรอกครับ เขาเรียกว่า ภาวะกาฝาก ตราบใดที่คุณยังต้องพึ่งใครสักคนเพื่อความอยู่รอดของคุณ คุณก็ทำตัวเหมือนพยาธิ ในลำไส้ของเขา…มันทำให้ชีวิตคุณไม่มีทางเลือกและขาดอิสรภาพ มันกลายเป็นภาวะจำเป็นมากกว่าความรัก”

คนไข้สาวช็อคไปชั่วขณะ นึกว่าจะได้รับคำปลอบใจที่มีคุณภาพสูงกว่าที่เคยได้จากเพื่อนๆ …แต่หมอยังพูดต่อทั้งๆ ที่คนไข้กำลังนั่งนิ่งตะลึงด้วยความมึนงง เหมือนจงใจ “ซ้ำเติม ” ปัญญาสู่จิตอันขลาดเขลา

“ความรักที่แท้ต้องมีอิสรภาพ…คนสองคนจะรักกันได้ก็ต่อเมื่อเขาทั้งสอง สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามลำพังอย่างไม่เป็นทุกข์ แต่เขาทั้งสองก็เลือกที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อความสุขที่มากขึ้น “

ฉับพลันทันใดในดวงใจของหญิงสาว…พุทธิปัญญาก็ปรากฎตัวขึ้นอย่างพวยพุ่ง ดวงตาเห็นธรรม เป็นแสงสว่างส่องทางชีวิตให้หลุดพ้นจากหุบเหวห้วงอารมณ์อันมืดมิด…เธอใช้เวลาตั้งสติพักหนึ่ง สีหน้าเริ่มสงบ คิ้วผ่อนคลายขมวด รอยยิ้มน้อยๆ ปรากฏที่มุมปาก ก่อนเปล่งวาจา

“คำพูดของคุณหมอเปรียบเสมือนแสงตะวัน ที่สาดส่องทะลุทำลายกำแพงเมฆหมอก แห่งมิจฉาทิฐิของดิฉัน บัดนี้ดิฉันได้เห็นแล้วซึ่งสัจธรรม ต่อแต่นี้ไปจะขอดำเนินชีวิตที่เหลือ ตามรอยแห่งพุทธะ…สาธุ “

จิตแพทย์ที่กล้าพูดเตือนสติแทนการพูดประคองใจท่านนี้ คือ Dr. Scott Peck ซึ่งได้เขียนบรรยายเหตุการณ์เรื่องนี้ ในหนังสือขายดิบขายดีชื่อ The Road Less Travelled ซึ่งท่านได้ให้แนวคิดเรื่อง “ภาวะพึ่งพิง ” (Dependency) ไว้ด้วยความหมายว่า เป็นภาวะที่เราไม่สามารถดำเนินชีวิต โดยปราศจากการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลอื่น

ในภาวะปกติเราอาจต้องพึ่งพิงขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ในกรณีที่เราได้รับบาดเจ็บ หรือกำลังป่วย แต่หากเรามีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้วยังต้องพึ่งพิงผู้อื่นทางจิตใจ เพื่อช่วยให้เราเป็นสุข แสดงว่าสุขภาพทางจิตของเรากำลังย่ำแย่ เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ

เวลาที่ผ่านไปจะช่วยเยียวยาบาดแผลให้สมานจนหายสนิท พร้อมภูมิต้านทาน ทางใจที่มากขึ้น คนที่มีสุขภาพจิตดีจะให้ความรักแก่ตัวเองเป็น และดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องพึ่งพิงใคร แต่อาจพึ่งพาในบางกรณี เพราะคนเราไม่ได้เก่งหรือทำเป็นหมดทุกอย่าง

แต่ถ้าคุณถึงขั้น “ขาดเขาไม่ได้ ” …จงอย่าเอาคำว่า “รักเขามากเหลือเกิน ” มาลวงหลอกใจตัวเอง ยิ่งต้องถึงคิด-ฆ่-า-ตั-ว-ต-า-ย…ยิ่งแสดงว่า “แม้แต่ตัวเอง ก็ยังไม่รัก “

หลายคนคิดว่าถ้าฉันต-า-ย จะทำให้เขารู้สึกผิดกับการกระทำของเขาที่ทิ้งเราไป ตั้งวัตถุประสงค์ของกิจกรรมว่า “เขาจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต “…คิดอย่างนี้ ส่วนใหญ่มักต-า-ยฟรี

ปัจจุบันผู้หญิงไทยมีการศึกษา มีการงานและความสามารถไม่แพ้เพศชาย ไม่จำเป็นต้องอาศัยเพศชายเป็นผู้นำของชีวิตเหมือนหญิงไทยสมัยโบราณ…การอยู่เป็นโสด เป็นหม้ายหรือหย่าร้าง ไม่มีผลถึงกับทำให้วิญญาณต้องหลุดออกจากร่าง

ผู้หญิงทั้งหลายจึงสามารถใช้ชีวิตด้วยตนเองได้อย่างมีความสุข และภาคภูมิใจ ในเกียรติของผู้หญิง และหากได้พบชายใดที่เราเห็นว่า ทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้นและดีขึ้น กว่าการอยู่คนเดียว คุณก็อยู่ในฐานะที่มีโอกาสเลือก…ไม่ใช่จำเป็นต้องเลือก หรือจำใจเลือกเขามาเป็นคู่ชีวิต

ขอกล่าวทวนประโยคเดิมที่จิตแพทย์ Dr. Scott Peck พูดกับคนไข้ ด้วยภาษาต้นฉบับ

“Love is the free exercise of choice. Two people love each other only when they are quite capable of living without each other but choose to live with each other “

แต่หากคุณรู้สึกว่าจำยาก อาจท่องจำเป็นคำกลอน ร้อยกรองต่อไปนี้ก็ทำให้ง่ายขึ้น

“แม้ต่างคนต่างอยู่ก็อยู่ได้ ถึงห่างไกลใจยังสุขทุกวสันต์ จะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลไม่สำคัญ แต่ขอเลือกอยู่ด้วยกันฉันและเธอ “

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …