Home ความรัก/ชีวิต ข้อตกลงของชีวิตคู่

ข้อตกลงของชีวิตคู่

ข้อตกลงอะไรกันบ้าง เพื่อสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของชีวิตคู่

เมื่อคนสองคนมาอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือความไม่เข้าใจกัน สาเหตุสำคัญของความไม่เข้าใจกันนั้นหนีไม่พ้นเรื่องที่คนสองคนไม่ตกลงกันไว้ก่อนว่า…เมื่อใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันแล้วจะต้องมีบทบาท ภาระหน้าที่ร่วมกันหรือแตกต่างกันอย่างไรต้องตกลงกันให้ชัด ถ้าตกลงกันไม่ชัด โอกาสขัดใจกันจะมีได้ง่ายแน่นอน

อยากจะชี้ให้เห็นถึง…ความจำเป็นในการใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันว่าควรจะมีข้อตกลงหลักๆ อะไรกันบ้างเพื่อสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของชีวิตคู่ ให้อยู่กันอย่างมีความสุขชั่วนิจนิรันดร์

♥ข้อตกลงที่ควรคุยกันให้ชัดเจนก่อนใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันเป็นอันดับแรกคือ ตกลงเรื่องเงิน

ถึงบางคนจะบอกว่าเงินเป็นของนอกกาย จะหาเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโตแต่ เงิน ก็ทำให้ชีวิตคู่ของหลายๆ คนป่นปี้มาแล้วควรตกลงกันซะก่อนว่าใครจะเป็นคนหาเงินมาใช้จ่ายภายในครอบครัวจะมอบหมายให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนหา หรือจะช่วยกันหา ต้องว่ากันให้ชัดถ้ามอบหมายให้ใครคนใดคนหนึ่งหา ก็ต้องมาดูกันต่อว่าจะให้อีกคนหนึ่งทำอะไรหรือต่างคนต่างหากระเป๋าใครกระเป๋ามัน แล้วเอาเงินมาช่วยลงขันเป็นกองกลางไว้ใช้จ่าย อะไรที่เป็นเรื่องต้องใช้ร่วมกันภายในบ้าน เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ

ในกรณีที่มอบหมายให้ใครคนใดคนหนึ่งหา เช่น ให้สามีออกไปทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวก็ต้องพูดกันให้ชัวร์ก่อนว่าจะนำเงินมามอบให้ภรรยาใช้จ่ายส่วนตัวเท่าไหร่ไม่ใช่ให้ภรรยาเฉพาะที่ใช้จ่ายส่วนกลางภายในบ้าน แต่ไม่ยอมเจือจานถึงภรรยา ชีวิตคู่ย่อมอยู่อย่างมีปัญหาแน่นอนเพราะภรรยาก็ย่อมอยากมีเงินเป็นของตัวเองไว้ใช้จ่ายส่วนตัว เช่น ซื้อเครื่องสำอาง ไปร่วมงานสังสรรค์กับเพื่อนฝูงส่วนจะมอบให้ภรรยาเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับรายได้ของสามีที่ต้องตกลงกันถ้าสามีภรรยาของทุกๆ ครอบครัวตกลงเรื่องเงินได้ดีไม่มีปัญหา เรื่องอื่นๆ ที่จะตกลงกันตามมา ก็ไม่น่าจะยุ่งยากอะไร

♥เรื่องที่ต้องตกลงเป็นอันดับสองคือ ตกลงเรื่องงาน งานในที่นี้มีความหมายรวมถึงงานนอกบ้านและงานในบ้านงานนอกบ้านก็คืองานอาชีพที่สร้างรายได้ให้ครอบครัว ควรตกลงกันให้เหมาะสมว่าถ้าทำงานอาชีพนี้จะมีรายได้เท่าไหร่ถ้ามีรายได้น้อย อีกคนอาจต้องมาช่วยกันทำงาน เพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพของครอบครัวหรือถ้าคนใดคนหนึ่งสามารถทำงานมีรายได้ดี ก็อาจทำคนเดียว เพื่อให้อีกคนหนึ่งรับผิดชอบงานในบ้านได้เต็มที่

นอกจากจะตกลงเรื่องงานใน มิติของรายได้ แล้ว ยังมีเรื่องงานใน มิติของความยินยอมพร้อมใจ อีกด้วยเพราะถ้าสามีหรือภรรยาทำงานอะไรก็ควรให้อีกฝ่ายยินยอมพร้อมใจเห็นด้วย เพื่อจะได้ช่วยเกื้อหนุนจุนเจือให้การทำงานประสพความสำเร็จจะเห็นได้ว่าความสำเร็จจากการทำงานของสามีหรือภรรยา มักมีอีกฝ่ายช่วยเกื้อหนุนจนประสพความสำเร็จแทบทั้งสิ้นการตกลงกันเรื่องงานนอกบ้านจึงเป็นการสานความสุขของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวได้อย่างดี

สำหรับ งานในบ้าน ก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่างานนอกบ้าน..ถึงแม้งานในบ้านจะดูเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ไม่ค่อยมีความสำคัญ เช่น เรื่องการทำกับข้าว เรื่องการทำความสะอาดบ้าน การซักเสื้อผ้าไปจนถึงการล้างรถ ตัดต้นไม้และอาจจะรวมไปถึงการรับส่งลูกไปโรงเรียน แต่ถ้าตกลงกันไม่ดีก็ย่อมนำไปสู่การมีปากเสียงได้เช่นกัน

อย่าลืมว่าครอบครัวจะมีทุกข์หรือสุขย่อมอยู่ที่ว่าบ้านเป็นสวรรค์หรือนรกบ้านจะเป็นสวรรค์หรือนรกก็ย่อมขึ้นอยู่กับความลงตัวที่คนสองคนตกลงกันเรื่องงานในบ้านด้วยอย่างช่วยไม่ได้สามีภรรยาจึงควรหาเวลาตกลงกันหลังแต่งงานแล้วก็ได้ให้ชัดเจน ชีวิตคู่จะได้อยู่อย่างมีความสุขเหมือนขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กันเลยทีเดียว

♥ข้อตกลงอันดับที่สามควรตามมาด้วย ตกลงในการตัดสินใจ ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันนั้นต้องมีพื้นฐานของการไว้วางใจกันเป็นสำคัญฉะนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องเอาทุกเรื่องในชีวิตครอบครัวมาตัดสินใจร่วมกันควรตกลงกันให้ชัดเจนว่าเรื่องประเภทไหนใครควรตัดสินใจเรื่องภายในบ้านอาจมอบหมายให้สามีหรือภรรยาทำหน้าที่ตัดสินใจไปเลย เช่น เรื่องซื้อผงซักฟอกยี่ห้ออะไรหรือ เรื่องเล็กๆ ก็ควรตัดสินใจไปได้เลย โดยไม่ต้องมีข้อตกลงเพราะถ้ามัวมาตกลงกันอยู่ชีวิตคงยุ่งยากน่าดูพิลึก

เรื่องที่ควรตัดสินใจร่วมกันคือ เรื่องใหญ่ๆ เช่น เรื่องซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ เรื่องโรงเรียนของลูก เป็นต้นถ้าตกลงกันในเรื่องการตัดสินใจได้ดี ชีวีก็จะไม่มีเรื่องจุกจิกกวนใจ แต่ถ้าตกลงกันไม่ดี บางทีก็อดมีปากเสียงกันไม่ได้ การตกลงกันของคนสองคนที่ได้ชื่อว่าเป็นสามีภรรยาจึงเป็นการยาตราไปสู่ความสุขที่ปรารถนาอย่าลืมหาเวลานั่งตกลงกันก่อนใช้ชีวิตคู่จะได้อยู่กันยืดยังไงล่ะ!

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย bangkokbiznews

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …