Home ความรัก/ชีวิต เมื่อความอดทนหมดลง คงถึงเวลาที่เราต้องลา

เมื่อความอดทนหมดลง คงถึงเวลาที่เราต้องลา

ชีวิตคู่ที่แยกสลายไปนั้นมิใช่ชีวิตที่ใครต้องการ

คนที่เมื่อแต่งงานแล้ว ก็ย่อมอยากให้ชีวิตคู่ของตน ราบรื่นยืนยาว แบบถือไม้เท้า ยอดทอง กระบองยอดเพชร ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ แต่บางครั้งเหตุการณ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งพฤติกรรมของคู่ที่ตนสมรสด้วยไม่อาจจะทำให้ชีวิตคู่ยั่งยืนไปได้ และวาระนี้เอง เจ้าตัวก็ต้องคิดถึงเวลาที่จะต้อง “แยกจากกัน” ทั้งๆ ที่รู้อยู่ว่าชีวิตคู่ที่แยกสลายไปนั้นมิใช่ชีวิตที่ใครต้องการ

แต่ก็เป็นทางชีวิตที่ตัวต้องเดินต่อไป และชีวิตคู่นั้น คุณก็รู้และแน่ใจว่าอยู่ในสภาพที่ “พอกันที” มีนักจิตวิทยาได้แนะนำไว้ว่าคุณแม่บ้าน ที่อยู่ในสภาพเช่นนี้ ควรจะได้พิจารณาอย่างรอบคอบว่า คุณยังอยู่ในสภาพที่ยังพอทนได้หรือไม่ หรือคุณได้รับสัญญาณบอกเหตุถึงสภาพจิตใจที่ไม่อาจจะทนอยู่กับเขาต่อไปได้ ซึ่งพอจะสรุปเหตุได้ดังนี้เช่นว่า

1 คุณเองรู้สึกว่า ไม่มีความสุขในชีวิตคู่เลย หรือคิดไม่ออกด้วยซ้ำว่า ระยะเวลาใดหลังแต่งงานกับเขาความสัมพันธ์กับเขานั้นทำให้คุณมีความสุขอย่างแท้จริง

2 เมื่อคุณรู้สึกอยู่กับเขาแล้วคุณไร้ความสุข ไม่เป็นตัวของตัวเอง รวมทั้งไม่มีความนับถือตัวเองด้วย

3 การใช้ชีวิตคู่ของคุณกับเขานั้นแสนเลวร้าย ทั้งยังเป็นผลร้ายแก่ชีวิตลูกๆ ด้วย

4 เมื่อคู่ของคุณยังคงติดเหล้าเมายาหรือติดสิ่งเสพติดอย่างไม่ยอมเลิกรา แม้คุณจะได้เคยพูดจากอ้อนวอนขอร้องให้เขาพลางๆ ลงบ้าง หรือเลิกราการเสพติดนั้นๆ เสีย แต่เขาก็ไม่ยอมฟังเสียง

5 เมื่อคู่ของคุณปฏิเสธไม่ยอมไปพบจิตแพทย์ที่จะให้คำแนะนำที่ดีแก่คู่สมรสที่กำลังมีปัญหา ทั้งเขายังแสดงให้เห็นว่า เขาไม่สนใจใยดีที่จะทำให้ชีวิตคู่ดีขึ้น

6 เมื่อเขาไม่ยอมให้คุณเป็นตัวของคุณเอง ความสัมพันธ์ที่เลวร้ายนั้นเป็นเพียงข้อแก้ตัวของเขา ซึ่งกลับทำให้ชีวิตของคุณเปลืองเปล่า ไร้ประโยชน์ หากขืนอยู่กันต่อไป

7 คุณไม่อาจจะหาวิธีทำให้ความสัมพันธ์ของคุณกับเขาดีขึ้นได้

8 เมื่อคุณได้คิดไตร่ตรองดูแล้วว่า การแยกทางกันนั้นเป็นทางที่ดีที่สุด และคุณสามารถจะยืนหยัดสู้ชีวิตหลังการหย่าด้วยตัวคุณเอง

ความรู้สึกหมดหนทางนั้น ย่อมทำให้ผู้หญิงเราต้องจำตัดสินใจแยกทาง เพื่อช่วยตัวเองก่อนจะสายเกินไปข้อสำคัญที่คุณผู้หญิงควรคิดก็คือ ก่อนการหย่านั้น คุณจะต้องตัดสินใจหลังจากปรึกษาหารือจิตแพทย์และทนายความ เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมเสียก่อน คุณจะต้องมีเหตุผลเพียงพอในการหย่าร้าง

ฉะนั้นจึงควรจะรวบรวมหลักฐานเหตุผลของการหย่าไว้เพียงพอและปรึกษาหารือ ญาติสนิทมิตรสหาย เพราะบุคคลเหล่านี้เอง ที่จะเป็นกลุ่มที่ให้กำลังใจแก่คุณและช่วยให้ตัดสินใจ เมื่อถึงโอกาสอันควรแก่การบอกลาคู่ชีวิตที่แสนเบื่อ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย หนังสือข้อคิดชีวิตคู่ โดย ส.อินทรสุขศรี

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …