Home ความรัก/ชีวิต “ไม่ไหว” บอก “ไม่ไหว” ฝืนแล้วได้อะไร

“ไม่ไหว” บอก “ไม่ไหว” ฝืนแล้วได้อะไร

เคยไหม ปากบอกไหว แต่น้ำตาไหลเป็นทาง

ชีวิตช่วงนี้ ของมนุษย์หลายๆ คน ที่กำลังเผชิญอยู่ ความจริงแห่งชีวิตที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เชื่อเถอะว่าไม่มีชีวิตใครที่ราบรื่นไร้ปัญหา ทุกคนต่างล้วนมีปัญหาเป็นของตัวเองทั้งนั้น ที่เราเห็นเขายิ้มหรือหัวเราะ เขาอาจจะกำลังเครียด แต่แค่ไม่ได้บอกเราแค่นั้นเอง และหลายครั้งที่ปัญหาสะสมจนทุกอย่างดูวุ่นวายและเราคิดว่ามันไม่มีทางออก บางทีเราก็ลืมไปว่าทางออกง่ายๆ คือการลืมมันสักพัก Set Zero สมองและจิตใจ พอทุกอย่างเริ่มนิ่ง เริ่มโฟกัสมากขึ้น เมื่อนั้นเราอาจจะพบทางออกทีดีกว่าตอนที่เรื่องมันยังรุงรังก็ได้ เพราะอย่างนี้เราเลยอยากบอกกับทุกคนว่า “ถ้าเธอเหนื่อยล้า ก็มา Set Zero” ให้ชีวิตกันบ้างนะ

เมื่อไหร่ที่เราควรจะ Set Zero

เมื่อใดก็ตามที่ทุกเช้าลืมตาขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าอยากนอนต่อ ไม่อยากไปไหน ไม่ต้องการพบเจอใคร คิดวนเวียนแต่ว่าเมื่อไหร่ความวุ่นวายที่เผชิญอยู่จะจบๆ ไปสักที ความรู้สึกเหล่านี้ที่เริ่มก่อตัวเป็นพลังงานทางลบในใจ และอาจจะลามไปยังเรื่องของสุขภาพและร่างกาย หากปล่อยไว้ ผลที่ตามมาอาจจะทำให้ชีวิตพังไม่เป็นท่า และนี่คือเหตุผลที่เราถึงคราวที่จะต้องมา Set Zero ให้กับชีวิตเสียที

พลิกชีวิตให้กลับมาดี กับวิธี Set Zero ง่ายๆ ทำได้จริง

ทางตันมันมีอยู่จริงซะที่ไหน ก็ในเมื่อมันมีทางให้เราเข้าไป แล้วทำไมมันถึงจะไม่มีทางออก เลิกกังวลกับปัญหามากมายสักที มัวแต่คิดมากไปก็ปวดหัวเปล่าๆ เพราะสุดท้ายการอยู่ใกล้เกินไป ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แน่นอน วิธีที่จะกลับไปหาจุดเริ่มต้นฉบับง่าย ถึงจะไม่ได้ช่วยคลายปัญหาฉับพลัน แต่มันก็ทำให้ใจเราสงบขึ้น จะมีวิธีอะไรบ้าง

1. กลับบ้าน / เที่ยวที่สงบ

บางคนมีเรื่องทุกข์ใจ ชนิดที่ว่า แก้ยังไงก็ไม่มีทางหาย วิธีแก้ส่วนใหญ่ที่เจอคงไม่พ้น การออกไปนั่งชิวๆอยู่กับแก้วบนเคาน์เตอร์บาร์ กำจัดความเครียดชั่วขณะ ท้ายสุดในวันรุ่งขึ้นก็ยังคงอยู่ในจุดเดิม งั้นลองเปลี่ยนตัวเองไปในที่แปลกใหม่ ไปหาสถานที่ท่องเที่ยวที่รู้สึกสงบใจ สูดอากาศบริสุทธิ์บนป่าเขา ฟังเสียงคลี่นซัดชายฝั่งที่ทะเล หรือกลับไปบ้าน ย้อนกลับไปหาในสิ่งที่จากมา นั่นอาจเป็นทางเลือกสุดท้ายที่นึกถึง แต่เราเชื่อได้ว่าสิ่งเก่าๆ มักสร้างทางออกใหม่ๆให้เราอยู่เสมอ

2. อยู่กับคนที่สบายใจ

สำหรับคนที่กำลังเผชิญกับปัญหา กำลังใจถือเป็นสิ่งสำคัญ โลกนี้มีคนอีกเป็นล้านคน อย่าจมอยู่กับปัญหาเพียงคนเดียว ถ้าในเมื่ออยู่คนเดียวแล้วก็แก้ไขอะไรในตอนนั้นไม่ได้ ออกไปสะสมพลังงานบวกจากคนรอบข้างที่คุยด้วยแล้วรู้สึกว่าได้อะไรใหม่ๆ จะได้เอาสิ่งเหล่านั้นกลับมาปรับใช้ในชีวิต

3. ไปสถานปฏิบัติธรรม

ปล่อยวางจิตใจ ไปกับหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสนา นั่งสมาธิ เอาจิตจดจ่อกำหนดลมหายใจเชื่อไหมล่ะ จังหวะแรกก็ไม่เคยเชื่อเลย ว่าการมีสมาธิจะช่วยชี้นำให้ใครออกจากทางตันได้ การนั่งกำหนดจิต ช่วยไม่ได้ (ในทันที) แต่สิ่งที่ตามหลังจากนั้น ทุกการตัดสินใจ ในการใช้ชีวิต หรือคิดหาทางออก คุณจะมีสิ่งหนึ่งที่เพิ่มมา นั้นก็คือคำว่า สติ จิตใจที่แน่วแน่เข้มแข็ง

4. ตั้งเป้าหมายอีกครั้ง

ลิสต์สิ่งสำคัญ สิ่งที่ชอบและไม่ชอบกับชีวิตที่ผ่านมาวางแพลนให้ชีวิตใน Step ถัดไป การวางเป้าหมายในชีวิต ถือเป็นการกำหนดความสำเร็จในแต่ละขั้น เพราะคุณสามารถเลือกที่จะเป็น และไม่เป็นได้ เพียงแค่ตั้งเป้าหมาย ต่อให้เจอทางตันอีกกี่ครั้ง ก็ยังคงต้องตั้งเป้าให้ชีวิตกันต่อไป

5. หาเวลามาเซ็ตความรู้สึกและความคิดในแต่ละวัน

เซ็ตความรู้สึก เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำโดยการย้ำเตือนตัวเองด้วยการเขียนไดอารี่ บันทึกเหตุการณ์ที่ได้เจอมาระหว่างวันลงเป็นข้อความ เพื่อบ่งบอกถึงความคิดในขณะนั้น เพื่อนำเอาสิ่งที่ดี และไม่ดี จากสิ่งที่เขียนมาประมวลผลกลั่นกรองสิ่งต่างๆ เป็นอีกตัวช่วยในการที่ไม่เก็บเรื่องเก่าๆ มาค้างคาและช่วยในการเริ่มต้นเดินหน้าที่ดี ในวันรุ่งขึ้น ไม่ว่าที่กำลังเจอปัญหาหนักแค่ไหน อย่าเพิ่งรู้สึกหมดไฟในการหาทางแก้ หากคิดว่าตอนนี้กำลังเจอกับทางตันในชีวิตจริงๆ ถอยให้ห่างออกมามองมุมกว้างกว่าที่เคยทำ แล้วลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ Set ชีวิตใหม่ได้เสมอ ไม่ต้องพาชีวิตไปเจอทางตัน

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย FWD

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …