Home ความรัก/ชีวิต เมื่อรักจากไป

เมื่อรักจากไป

เวลาคนที่เรารักกัน คงไม่อยากจากกันหรอก

แต่อะไรจะเกิดขึ้น หากอยู่ ๆ คนที่เรารักจากเราไป ?

สำหรับคุณแล้ว แตกต่างกันหรือไม่ระหว่าง..
คนที่คุณรักกำลังจะจากไป กับ คนที่คุณรักจากไปแล้ว ?
และระหว่าง จากไปเพราะสิ้นรักในตัวคุณ
กับ จากไปเพราะเสียชีวิตทั้ง ๆ ที่ยังรักคุณอยู่ ?

แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร คงจะสร้างความเจ็บปวดในหัวใจให้แก่คุณเป็นแน่ ใช่ไหมครับ ? ถ้าคนที่คุณรักกำลังจะจากคุณไป และคุณยอมทุ่มเททำดีจนชนะใจได้เขากลับคืนมา เรื่องนี้ก็คงจบแบบมีความสุข

แต่หากว่าคุณพยายามทำทุกอย่างเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะทำได้แล้ว และยังไม่ได้ผล ก็เห็นทีต้องแนะนำหนทางสุดท้าย ให้พึ่งพิงพระเจ้า ผู้ทรงเป็นแหล่งปัญญาและความรัก คุณต้องขอสติปัญญาจากพระองค์ในการที่จะนำคนที่คุณรักกลับคืนมา บางทีคุณอาจจะต้องทำหลายอย่างที่คุณไม่เคยทำมาก่อน แต่เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงบัญชาให้กระทำ อาทิ ฟังคนที่คุณรักพูดอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ขัดหรือแก้ตัวเลย, พูดจาหวาน ๆ อย่างที่เขาหรือเธออยากจะได้ยิน, ยอมรับผิดให้ง่าย และให้เร็วกว่าที่ผ่าน ๆ มา ฯลฯ

ผมเชื่อมั่นว่า ถ้าคุณรู้จักใช้ปัญญาในการเอาชนะใจคนรักของคุณด้วยความรักและความถ่อมใจ คุณจะได้คนที่คุณรักกลับคืนมา หากว่าเขายังรักคุณอยู่ แต่หากว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว คุณคงต้องทำใจ

ดังที่ คุณ สุจิตต์ วงษ์เทศ เคยคร่ำครวญว่า …

“เมื่อรักกันไม่ได้ ก็ไม่รัก
ไม่เห็นจักเกรงการสถานไหน
ไม่รักกู กูก็จัก ไม่รักใคร
เอ๊… น้ำตากูไหล ทำไมฤา”

ส่วน โทมัส วัตสัน เคยฟันธงว่า “ความรัก คือ ความปรีดีที่แสนเปรี้ยว ความเศร้าสร้อยที่แสนหวาน ความตายที่มีชีวิต และ ชีวิตที่กำลังจะต_ย” แต่ความรักแท้จะเป็นดุจแสงอาทิตย์ ที่สาดส่องไปทั่ว ไม่มีเงาแห่งความพรากจาก หรือความตายใด ๆ จะมาบดบังแสงแห่งรักแท้ได้

ถ้าคุณรักใครสักคนจริง ๆ คุณจะรับได้ แม้ว่าจะไม่ได้จบลงที่การแต่งงาน หรืออยู่ร่วมกันจนวันสุดท้ายของชีวิต เพราะ รักแท้ไม่จำเป็นต้องจบลงอย่างเป็นสุข เนื่องจากรักแท้นั้นไม่มีจุดจบและรักแท้ คือการให้ (เสียสละ) ไม่ใช่การได้มา

หากว่าคุณจะต้องสูญเสียรัก (ชั่วคราว) ไป ก็ให้ถือคติว่า … “มีความรักแล้วสูญเสียไป ก็ยังดีกว่าไม่เคยมีความรักเลย” หรือบางต้องถือเสียว่า “รักแท้ คือ การเสียสละ รักอมตะ คือ รักข้างเดียว” ดังนั้น ถ้าคุณรักใคร แล้วเขาจากไป จงเริ่มต้นใหม่อย่างมีความสุขกับรักใหม่ที่รออยู่ข้างหน้าจะดีกว่า

ความรัก…เคยชนะ เคยแพ้ เคยอ่อนแอ และ เคยล้มป่วย แต่ความรักไม่เคยต_ย

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

Thank you photo by on unsplash, pexels

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …