Home ความรัก/ชีวิต ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน

ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน

คุณเจอหรือยัง ความสุขแท้จริง

ถ้าคุณจะถามเราอยู่อีกว่า ความสุขแท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน เราก็จะตอบคุณต่อไปว่า ความสุขแท้จริงอยู่ที่ความพอใจ อยู่ที่ความพอดี และอยู่ที่ความ เป็นธรรมชาติ คุณอาจจะเถียงเราว่า ถ้าให้กลับไปอยู่ในยุคหินหรือยุคโลหะอีก จะมีความสุขหรือ เราก็จะตอบคุณว่า มีความสุขแน่นอน ถ้าเรา ต้องกลับไปอยู่ในสภาพอย่างนั้นอีก

เพราะถ้าเราต้องกลับไปอยู่ในยุคดังกล่าวจริง ๆ ก็ย่อมหมายถึงว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันได้สูญสลายไป หมดแล้ว เมื่อเราไม่มีรถ ไม่มีเรือ ไม่มีน้ำมัน ไม่มีไฟฟ้า หรือพลังงานแปรรูป อื่นใดมาใช้ประโยชน์ เราก็จำเป็นต้องหวลกลับไปสู่ยุคหิน ยุคโลหะกันอีก ซึ่งถ้าถึงวันนั้นจริง ๆ เราก็ต้องอยู่ เพราะชีวิต หมายถึงการมีลมหายใจ หมายถึงความเคลื่อนไหว และชีวิตจะตะเกียกตะกายเสาะหา ความอยู่รอดของมันเองโดยธรรมชาติ

ต้นไม้ใบหญ้านั้นมันบอบบางเสียยิ่งกว่ามนุษย์ หลายเท่านัก แต่มันก็ยังตะเกียกตะกาย เอาชีวิตรอดได้ คุณคงเคยเห็นต้นไม้ใบหญ้า ที่เบียดลำต้นสอดแทรก ขึ้นมาจากรอยแตกของหินผากันบ้างแล้ว และคุณก็คงจะแปลกใจหรือมหัศจรรย์ใจ ในความ พยายามเพื่อดำรงชีวิตอยู่ของต้นไม้ใบหญ้านั้นว่า มันช่างทรหดอดทนเสียเหลือเกิน ต้นไม้ใบหญ้านั้นมันบอบบางเสียยิ่งกว่ามนุษย์ หลายเท่านัก แต่มันก็ยังตะเกียกตะกาย เอาชีวิตรอดได้

เคยเห็นไหมปลาหมอที่แถกเหงือก ข้ามถนนกว้างเป็นสิบ ๆ เมตร เพื่อพาตัวเองไปสู่แหล่งน้ำหรือไม่ ความพยายามของต้นไม้ใบหญ้าและปลาหมอ นั้น เป็นความพยายามที่อยู่ในธรรมชาติของทุกชีวิต คุณเองก็มีความพยายามอย่างนั้น แต่คุณก็ไม่ค่อยจะได้ใช้มันสักเท่าไหร่นักหรอก

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย คุณ ศิริพงษ์ จันทร์หอม

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …