Home ความรัก/ชีวิต สามีภรรยาปันใจ จัดการอย่างไรให้อยู่หมัด

สามีภรรยาปันใจ จัดการอย่างไรให้อยู่หมัด

มาฟังพระมหาสมปองพูดถึงวิธีจัดการ เมื่อสามีและภรรยา ไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน

ว่ากันว่าการใช้ชีวิตคู่ของสามีภรรยาไม่ใช่เรื่องง่ายเลยคุณโยม อันนี้อาตมาก็ฟังมาอีกทีเพราะอาตมาก็ไม่ใช่คนมีครอบครัวแบบนั้นเสียด้วย แต่เท่าที่เห็น เท่าที่ได้ยินมาก็พอจะเป็นจริง แล้วพระอย่างพวกอาตมาก็ดันกลายไปเป็นศิราณีจำเป็นเสียทุกครั้งไป

อย่างล่าสุดนี้มีคุณโยมผู้หญิงท่านหนึ่งมากราบอาตมาที่วัด ด้วยหน้าตาซีดเซียว หม่นหมอง แถมยังตาแดงๆ จนอาตมาสะดุ้งตกใจเหมือนกันว่าโดนผีหลอกกลางวันแสกๆ 

“เป็นอะไรไปคุณโยม หน้าตาไม่ค่อยสบายเลย” 

“ช้ำใจค่ะหลวงพี่ สามีหนูเขาไปมีผู้หญิงอื่น เขามีเมียน้อย อยู่ด้วยกันมาตั้งหลายปีไม่เคยมีวี่แวว แต่ที่จริงแอบซ่อนผู้หญิงไว้” 

“จริงเหรอคุณโยม แต่จริงๆ คุณโยมน่าจะดีใจนะที่สามีมีเมียน้อย รอให้เขามีเมียเยอะก่อนซิแล้วค่อยช้ำใจ” 

ทันใดนั้นอาตมาก็ได้รับสายตาและรังสีอำมหิตจากคุณโยมผู้หญิงทันที 

สามี ภรรยา กับความซื่อสัตย์เป็นของคู่กันคุณโยม เพราะหากขาดความซื่อสัตย์ต่อกันแล้ว ชีวิตคู่ก็สั่นคลอนได้ง่ายๆ ทั้งความหวาดระแวง ความทุกข์กังวลใจก็จะเกิดตามมาตลอดเวลา ซึ่งนำไปสู่การทะเลาะแบะแว้ง และเลิกรากันในที่สุด… รักไม่ช่วยอะไร 

การที่สามี ภรรยา นอกใจกัน เป็นเพราะจิตใจอ่อนแอ นะคุณโยม อย่าไปโทษเรื่องนิสัยเจ้าชู้เลย เสียเวลา ให้โทษว่าตัวเราใจเราไม่เข้มแข็งพอ อ่อนไหวกับสิ่งยั่วยุ อ่อนไหวต่อสิ่งแปลกใหม่ เพราะหากคุณโยมสามารถบังคับใจตัวเองได้ มีจิตใจที่มั่นคง ก็จะไม่ไหวเอนไปกับคนอื่นได้ง่าย

ความซื่อสัตย์ต่อคนรักตัวเองจะทำให้คุณโยมเห็นค่าและเห็นใจคนรักของตัวเอง จะรู้สึกตัวเสมอว่าไม่ควรทำผิด ไม่ควรทำให้สามีภรรยาตัวเองต้องเสียใจ ไม่ใช่คิดว่า “เขาจับไม่ได้ เขาไม่รู้” ก็เลยยังคงทำต่อไป แต่ยิ่งลับหลังคุณโยมก็ยิ่งต้องมั่นคง ให้เกียรติสามีภรรยาตัวเองเสมอ 

ลองคิดดูง่ายๆ ว่า ถ้าคุณโยมรู้ว่าสามีภรรยาตัวเองนอกใจ ก็คงโกรธ เสียใจ เช่นเดียวกันกับสามีภรรยาของคุณโยม ที่เมื่อรู้ว่าคุณโยมนอกใจก็คงต้องโกรธและเสียใจเหมือนกัน ดังนั้น ใจเขาใจเรานะคุณโยม

มีคุณโยมท่านหนึ่งบอกอาตมาว่า จะแก้เผ็ดพวกที่ชอบเจ้าชู้ได้ด้วยการ หาต้นงิ้วมาปลูกไว้ให้รอบบ้าน ให้มันขยาดเล่นซะอย่างนั้น เดินไปหน้าบ้านเจอต้นงิ้วแล้ว 2 ต้น จะเดินไปนั่งเล่นข้างบ้านเจออีก 5 ต้น พอเดินไปตากผ้าหลังบ้านเจออีกสักไร่นึง ไม่กลัวก็ให้รู้ไป แต่บางคนไม่ขยาดยังไม่พอ มันจะลองขึ้นไปปีนเล่นให้ชินหนามซะก่อนตกนรกด้วยสิ ท่าทางจะกู่ไม่กลับซะแล้วคุณโยม 

การที่คุณโยมจะมีคนรัก คู่รัก หรือมีสามีภรรยา ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะต้องใช้เวลาดูใจ ศึกษากัน ต้องทดสอบใจกัน และผ่านอุปสรรค จนมั่นใจว่าจะสามารถอยู่และประคองความรักไปด้วยกันได้ ฉะนั้น อย่าให้ความพยายามที่ร่วมสร้างกันมาต้องสูญหายไป เพียงเพราะความอ่อนแอของจิตใจ เพราะผู้หญิงสวยๆ หรือเพราะผู้ชายหล่อๆ ที่ผ่านเข้ามาแวบๆ ในชีวิต 

อยากให้คุณโยมสามีภรรยาทุกคู่มีความซื่อสัตย์ต่อกัน เห็นอกเห็นใจ และจริงใจต่อกัน มองให้เห็นถึงอุปสรรคที่ร่วมฝ่าฟันกันมาว่าทำให้ความรักของคุณโยมมีค่าและมีความหมายต่อกันมาแค่ไหน ฉะนั้นอย่าปล่อยให้อารมณ์เพียงชั่ววูบทำลายสิ่งเหล่านั้นให้ไป 

ขอให้รักจงเจริญนะคุณโยมนะ…เจริญพร

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต : dhammadelivery

Thank you photo by pexels

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …