Home ความรัก/ชีวิต บทสรุปของชายเจ้าชู้

บทสรุปของชายเจ้าชู้

เมื่อรถไฟหลายขบวนมาบรรจบกัน แล้วมันจะจบอย่างไร

พระอภัยมณี ขุนแผน พระยาเทครัว ชายหนุ่มรูปงาม มีเสน่ห์ คารมดี มีชาติตระกูล

นอกจากอิเหนาแล้ว พระเอกในวรรณคดีไทยเรื่องอื่นๆ ก็มักถูกสร้างให้เป็นชายหนุ่มรูปงามมีเสน่ห์คารมดี มีชาติตระกูลและเจ้าชู้ ไม่ว่าจะเป็นพระอภัยมณีที่กวีออกแบบให้พระอภัยมณีมีภรรยาถึงห้าคน และสองในห้านั้นก็เป็นรักข้ามเผ่าพันธุ์เสียด้วยหรือจะเป็นขุนแผนที่ไปที่ไหนก็มีเมียใหม่เสมอ นับได้ห้าคนเท่ากันกับพระอภัยมณี

การให้คุณค่าของความเจ้าชู้ ว่าถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับบริบทของวัฒนธรรมในสังคมของแต่ละยุคสมัย บางสังคมการมีเมียหลายคนไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทั้งนี้ต้องมีเหตุผลและได้รับการอนุมัติจากภรรยาเอกก่อน ซึ่งก็ถือว่า เป็นการให้เกียรติฝ่ายหญิงคู่ชีวิตของตน ว่าไม่ได้ลักลอบมีชู้แต่บอกให้รู้ว่าจะมีเมียอีกคน

“ดูหนัง ดูละคร ย้อนดูตัว” วรรณกรรมงานเขียนในแต่ละยุคสมัยเองก็สามารถสะท้อนไปถึงค่านิยม คติ ความคิดของผู้คนสมัยนั้น ค่านิยมที่ให้ความสำคัญกับผู้ชายอย่างมาก พฤติกรรมเจ้าชู้ประตูดิน มีเมียหลายคนแทนที่จะถูกตำหนิติเตียนกลับกลายเป็นยกย่องสรรเสริญว่าเก่งกล้า ไม่ใช่เรื่องเสียหายถือว่าเป็นลูกผู้ชายกล้าทำกล้ารับความจริง แล้วผู้หญิงทุกคนไม่มีใครอยากเป็นเมียจัดอันดับ ถ้าเลือกได้ผู้หญิงอยากมีสามีที่รักเดียวใจเดียว แต่สังคมในอดีตผู้หญิงต้องพึ่งพาผู้ชายมาก เลยไม่กล้ามีปากเสียงอะไร สามีจะมีภรรยากี่คนก็ต้องยอม ดีแค่ไหนที่มีคนเลี้ยงดู แต่ในสมัยนี้ความรู้สึกที่ยอมรับได้ในเรื่องแบบนี้ของผู้หญิงเปลี่ยนไป เธอไม่สามารถทนต่อความเจ้าชู้และยอมจำนนให้สามีของตนมีภรรยาหลายคนได้อีกต่อไป

กรอบสังคมที่ยืดหยุ่นและความทัดเทียมที่ผู้หญิงค่อยๆได้มา ทำให้เธอกล้าที่จะแสดงความรู้สึกและรักษาสิทธิ์ของการเป็นภรรยา การกระทำของผู้ชายเจ้าชู้อย่างขุนแผนเริ่มถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ทำลายสถาบันครอบครัว ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแตกร้าว ลูกขาดความอบอุ่นและอาจเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อ เท่ากับว่าครอบครัวได้สร้างคนเจ้าชู้ขึ้นมาอีกหนึ่งคน อีกทั้งยังเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของผู้หญิงที่ตนเองเข้าไปเกี่ยวข้อง ภรรยาหลวงรู้สึกด้อยค่าถูกคนรักทรยศหักหลัง ภรรยาน้อยรู้สึกว่าถูกหลอกลวง และเสียโอกาสที่จะได้พบคนที่ดีกว่า

บทสรุปของชายเจ้าชู้ ถ้าไม่เลือกทั้งหมดก็จะไม่เหลือทั้งหมด เคยได้ยินคำว่า “ สับราง ” ไหม การสับรางรถไฟเพื่อไม่ให้รถไฟสองขบวนมาชนประสานงากัน ถูกนำมาใช้ในบริบทของความรัก คือพฤติกรรมการคบหาดูใจ มีแฟนพร้อมกันหลายๆคนโดยที่ต้องคอยป้องกัน มีลูกล่อลูกชน เอาเหตุการณ์ต่างๆมาอ้างไม่ให้คนที่กำลังคบหาพร้อมๆกันนั้นมาเจอกัน

การสับรางความรัก ถือเป็นพฤติกรรมหลอกลวง ผิดศีลข้อที่สี่ เรื่องการโกหกแบบเต็มๆ ถ้าวันใดที่ความลับว่ากำลังคบใครหลายคนพร้อมๆกันถูกเปิดเผยคนนั้นจะไม่เหลือใครเลย คนทุกคนมีศักดิ์ศรี เมื่อต้องเลือก เขาอาจไม่เลือกเรา เพราะฉะนั้นอย่าทำ ไม่เกิดผลดีกับฝ่ายใดเลย

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …