Home ความรัก/ชีวิต ทำอย่างไรจึงจะได้พบกับคนรักที่ดี

ทำอย่างไรจึงจะได้พบกับคนรักที่ดี

การลงทุนทั้งชีวิตทั้งหัวใจไปในเรื่องความรัก

Q : ทำอย่างไรจึงจะได้พบกับคนรักที่ดี ที่จะรักกันไปได้ตลอดคะ ไม่อยากเจ็บซ้ำๆอีกแล้ว?

A : ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับอดีตรักที่อาจไม่โสภานักของคุณด้วยนะคะ แต่จริงๆเรื่องน่ายินดีอย่างหนึ่งของการผิดหวังในความรักก็มีนะคะ นั่นคือ การได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นว่า คนแบบไหนที่ไม่ใช่ และได้เรียนรู้ว่า อะไรบ้างที่เราเคยคิดผิดไป พูดผิดไป รวมทั้งทำผิดพลาดไป ให้เป็นบทเรียนหนึ่งเพื่อสอนให้เราไม่ทำซ้ำรอยเดิมอีกหากจะมีรักใหม่อีกครั้ง

แต่ก่อนที่เราจะคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะได้พบคนรักดีๆจนถึงขั้นสามารถรักกันได้ตลอดไปนั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่อาจละเลยได้เป็นอันขาดเลยก็คือ การพิจารณาว่า คนแบบไหนล่ะที่เรียกว่าเหมาะที่จะเป็นคนรักของเราจริงๆ

เราอาจจะเริ่มโดยการจินตนาการคนรักในฝันของเรามาก่อนก็ได้ แต่เมื่อจินตนาการออกมาจนพอจะเห็นภาพได้แล้วล่ะก็ ต้องใจเย็นๆก่อนนะคะ อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าที่เพิ่งจินตนาการไปทั้งหมดนั้นคือคนที่ใช่สำหรับเราแล้ว เพราะคนที่มี “ภาพลักษณ์” ตามแบบที่เราอยากได้ อาจไม่ใช่คนที่เหมาะกับเราเลยก็ได้

ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงคนหนึ่งจินตนาการผู้ชายในฝันออกมาได้ว่า แบบ คุณชายพุฒิภัทร หนึ่งในตัวละครของทางช่อง ๓ ที่ออกอากาศเมื่อหลายปีที่แล้ว แล้วพอถึงวันนึงที่เธอได้พบกับผู้ชายที่ตรงตามที่จินตนาการไว้เป๊ะๆเลย! ก็อาจทำให้เธอคิดไปเองอย่างประมาทว่า นี่แหละเนื้อคู่ฉัน และเริ่มใส่เกียร์เดินหน้าความสัมพันธ์เต็มที่อย่างไม่คิดจะแตะเบรก แต่หลังจากได้ลองรู้จักและคบกันแล้ว เธออาจพบว่า ตลอดเวลาที่เธอได้คบกับคนในฝันของเธออยู่แล้วแท้ๆ แต่กลับไม่มีความสุขเลย เพราะไม่เคยได้เป็นตัวของตัวเอง คบกันไปอย่างอดทน คืออดทนต่อการต้องฝืนตัวเองเพื่อ ‘เป็นคนอื่น’ ตลอดเวลา ถ้าแบบนี้ก็เรียกว่า ‘แบบที่ชอบ’ ไม่ใช่ ‘แบบที่ใช่’ แล้วล่ะค่ะ

เพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกับความรักซ้ำๆซากๆนะคะ ขอแนะนำว่า ลองจินตนาการอีกแบบด้วยว่า คนแบบไหนที่เราอยากอยู่ด้วย และต้องอยู่อย่างไม่อึดอัดด้วยนะ และลองคิดคัดกรองส่วนที่ไม่จำเป็นต้องได้ออกไป (แต่คุณสมบัติที่ต้องได้อย่าตัดออก เช่น ซื่อสัตย์ รู้จักใช้เงิน เป็นต้น) จนเหลือแต่แบบที่ใช่อย่างเดียว นั่นแหละค่ะ วิธีที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว

เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีที่สนุกกว่านี้อีกซึ่งถือเป็นที่สุดของที่สุด ของขั้นตอนการเลือกคนรักเลยนั่นคือ การพิจารณากลับกันว่าถ้าต้องเป็นคนคนนั้นที่เราอยากได้เราจะเลือกตัวเราในเวลานี้มาเป็นแฟนหรือเปล่า? และอย่าหลอกตัวเองสำหรับขั้นตอนนี้เด็ดขาดนะคะ เพราะหากคำตอบคือไม่ ก็ไม่ต้องใจแป้วค่ะ

สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็แค่เราต้องเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง โดยเฉพาะด้านคุณสมบัติภายใน(จิตใจ) และเชื่อเถอะค่ะ หากเราไม่หยุดเพิ่มคุณค่าตัวเอง วันหนึ่งอาจพบว่าเรากลายเป็นคนที่ดี และมีคุณค่ากว่าที่เราเคยจินตนาการตัวเองไว้แต่แรกก็ได้ และการได้คนรักดีๆมาเป็นคู่ชีวิต ย่อมไม่ใช่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียวที่ได้รับจากการเพิ่มคุณค่า ให้กับตัวเองอย่างแน่นอน

เรื่องของการวางแผนเรื่องคู่ชีวิตนั้น ควรจะรีบคิดให้เร็วที่สุดนะคะ แม้แต่ในผู้ที่คิดจะครองโสดไปจนวันตายก็ตาม เพื่อที่เราจะได้ไม่เผลอใจและหลวมตัวไปลองคบไปกับคนที่ไม่ใช่ให้เสียเวลาตั้งแต่แรก การวางแผนที่รัดกุม จะทำให้เรามีวิธีในการที่จะรู้ได้เร็ว
ว่าคนที่ไม่ใช่จะทำอย่างไรต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เราสามารถเห็นปฎิกิริยาของเขาได้ตั้งแต่ระยะแรกๆที่เพิ่งรู้จักกัน บางคนมองว่าการวางแผนเรื่องคู่ชีวิตตั้งแต่ยังไม่มีแฟนนั้น เป็นเรื่องตลก แต่จริงๆแล้วนอกจากที่มันจะไม่ใช่เรื่องตลกแม้แต่น้อยแล้ว มันยังควรเป็นเรื่องที่ทุกคนที่ไม่ได้คิดจะครองโสดไปจนตาย ควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนและรอบคอบที่สุดด้วยซ้ำไป

รู้ไหมคะว่า “แฟน” มีผลต่อความสำเร็จและถ่วงความสำเร็จของเราสูงมาก วันๆจะใช้เวลาไปกับการทำอะไรร่วมกัน คุยอะไรกัน จะสนับสนุนกัน หรือจะเฝ้าแต่พูดจาถ่วงความเจริญ ทำให้เสียอารมณ์กันทุกวัน เหล่านี้มีผลต่อความสำเร็จของเราแทบทุกวินาทีและการจะได้แฟนดี ประเภทที่คอยช่วยส่งเสริมเราสู่ความสำเร็จ และคอยตักเตือนเมื่อเราพลั้งเผลอออกนอกลู่นอกทาง ไม่ให้ท้ายเราในสิ่งที่ผิดนั้น คนแบบนี้เขาก็เลือกแฟนเหมือนกัน และเขาเลือกคนที่จะพาเขาดีขึ้นด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่คนที่เห็นเขาเป็น “ประโยชน์” ต่อชีวิตตนเองฝ่ายเดียว

ฉะนั้น การมีทัศนคติที่ตรงกันในเรื่องอนาคตของทั้งสองฝ่ายเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ถ้ามองเรื่องต่างๆ และมีเป้าหมายในชีวิตไปคนละทิศละทาง อาจทำให้มีปัญหาได้ทีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อถึงคราวต้องสอนลูก หลายคู่จึงเลิกกันหลังจากที่มีลูกด้วยกัน เพราะวิธีการสอนลูกต่างกัน จนบางคน(หรือทั้งคู่)เป็นภัยต่อลูกตนเอง ฉะนั้น จึงขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันเลยค่ะว่า การวางแผนเรื่องชีวิตคู่ดังที่แนะนำไปนี้ ควรจะเริ่มทำตั้งแต่ยังไม่มีแฟน

และสิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้(ถึงใครจะอยากปฎิเสธก็เถอะ) การจะรู้จักใครให้ดีมันต้องใช้เวลาค่ะ อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจเป็นแฟนใครเร็วเกินไป เพราะขนาดคนที่คบกันมาเป็นสิบปียังเพิ่งมาเห็นธาตุแท้ของกันและกัน หลังให้ยืมเงินกันก็มีให้เห็นเยอะแยะนะคะ

จริงอยู่ที่มีบางคู่ที่รีบตัดสินใจคบกันทั้งที่เพิ่งรู้จักกันได้ไม่เท่าไหร่ แต่คบกันได้ดีจนถึงทุกวันนี้ แต่นั่นก็จัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าฟลุ้คค่ะ เหมือนถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล ไอ้ที่แทงไม่ถูกมีมากกว่าเยอะ! แต่ถึงวันนี้จะคบกันได้อย่างดี ก็ไม่มีอะไรมาประกันได้ว่า ในอนาคต หากฝ่ายหนึ่งมีทัศนคติเปลี่ยนไป หรือฝ่ายใดลำบากหรือพิการ เขาจะยังคบกันอยู่หรือเปล่า?

สุดท้ายโปรดจำไว้ว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนทั้งชีวิตทั้งหัวใจไปในเรื่องความรักนะคะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก คุณป๊อป : dhamdee

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …