Site icon Getwellsoonxoxo

ทำอย่างไร เมื่อเขาให้ความสำคัญเราน้อยลง

จริงไหมที่ความรัก…มักจะหวือหวาเฉพาะตอนแรกๆ

ความรัก…มักจะหวือหวาในตอนแรก แต่เมื่อคนสองคนได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ระดับความตื่นเต้นก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พอเป็นแบบนี้ หลายคนเริ่มมีคำถามโผล่ขึ้นมาในใจว่า “เขายังรักเราอยู่หรือเปล่า” เริ่มรู้สึกว่าตัวเอง “ไม่ค่อยมีความสำคัญ” สำหรับเขาเหมือนเดิมแล้ว เมื่อคนหนึ่งรู้สึกว่า ตัวเองได้รับความเอาใจใส่จากคนรักน้อยลง มักจะคิดว่าความรักที่เขามีต่อตัวเองก็ “น้อยลง” ตามไปด้วย

แต่ถ้าเรายอมรับความจริงจุดนี้ได้ แต่เขาก็ยังเอาใจใส่เราน้อยลงอยู่ดี ก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องกล้าพูดในสิ่งที่เราค้างคาใจ ก่อนจะเปิดใจคุยกัน เราต้องรู้เสียก่อนว่า “เราต้องการอะไร” แล้วพูดออกไปตามที่รู้สึก ฉันมั่นใจว่าเขาต้องยอมรับฟัง และเก็บเอาไปแก้ไขปรับปรุงแน่ ไม่มีอะไรที่คนรักกันจะทำให้กันไม่ได้ หากเรื่องที่ร้องขอ…ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ยากลำบากอะไร เขาอาจโทร.หาเราบ่อยขึ้น หากเขารู้ว่าเราจะไม่สบายใจ ถ้าเขาหายไปทั้งวันโดยไม่บอกกล่าว หรือเขาคงเลือกที่จะอยู่กับเราให้มากกว่าเดิม หากรู้ว่าเราน้อยใจ ที่เขาเอาแต่ออกจากบ้านไปเจอเพื่อนฝูง

ทุกปัญหาล้วนมีทางออก แต่เราต้องค้นให้เจอก่อนว่าอะไรคือปัญหา ผู้หญิงจะชอบคิดว่า “เรื่องง่ายๆ แค่นี้ ทำไมทำให้กันไม่ได้” ผู้ชายจะคิดว่า “เขาก็เป็นของเขาแบบนี้แหละ” คนเราไม่จำเป็นต้องแสดงออกตลอดเวลา ว่ารักมากหรือรักน้อย เพราะถ้าความรักยังอยู่กับเราเหมือนเดิม ก็ไม่เห็นจะมีอะไรน่าเป็นห่วง

แต่ถ้า…บางเรื่อง

สิ่งที่เรารู้สึกว่าสำคัญนักหนา อีกคนหนึ่งอาจไม่เห็นว่ามันสำคัญเลยก็เป็นได้ ยิ่งเราให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นและคนนั้น คนที่ไม่เห็นความสำคัญของสิ่งที่เราทำ ก็ยิ่งทำให้ความเจ็บปวดมากยิ่งขี้นไปอีก ไม่ควรลดความรู้สึกว่าสิ่งที่เราตั้งใจทำสำคัญน้อยลง เพราะไม่ว่าใครจะสนใจมันหรือไม่ มันก็ยังสำคัญสำหรับเราอยู่ดีแต่สำหรับคนที่ไม่เห็นความสำคัญของสิ่งที่เราทำ ซึ่งอาจหมายถึงไม่เห็นความสำคัญของเราด้วย เขาไม่ได้ผิดอะไร แต่เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญกับเขามากเกินไป เพราะเขาอาจไม่คู่ควรกับความสำคัญขนาดนั้นลดความสำคัญของเขาที่มีต่อเราลง ตั้งหน้าตั้งตาทำในสิ่งที่เราเห็นว่าสำคัญต่อไปให้ดีที่สุด ลดความเจ็บปวดจากการให้ความสำคัญกับคนอื่น และลดความคาดหวังว่า ‘คนสำคัญ’ คนนั้นจะต้องหันมอง ‘สิ่งสำคัญ’ ของเรา สิ่งนั้นสำคัญกับเราเสมอ แม้คนคนนั้นไม่สนใจ แล้วลองหันมองรอบตัว นาทีนั้นเอง เราจะเห็นคนที่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราทำ คนนั้นล่ะ ‘คนสำคัญ’ ควรรักษาเขาไว้ให้ดี

 

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ออนอุมาร์, นิ้วกลม

Thank you photo by pexels, unsplash

Exit mobile version