Home ความรัก/ชีวิต สิ่งที่ผู้หญิงควรทำเพื่อตัวเอง

สิ่งที่ผู้หญิงควรทำเพื่อตัวเอง

เพียงแค่สักข้อหนึ่ง ก็นับว่าคุณได้เริ่มต้นทำเพื่อตัวเองแล้ว

วิธีเริ่มต้นเป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่เก่งและมีคุณค่า

นิยามคำว่าผู้ห ญิงเก่งค่อนข้างจะนามธรรมและขึ้นกับการตีความของแต่ละคน และหลายครั้งขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ด้วย เริ่มต้นทำได้ง่าย ๆ เพื่อให้กลับมามองเห็นคุณค่าในตัวเองอีกครั้ง และลุกขึ้นมาอะไรที่สนุก ๆ ให้กับชีวิต รวมทั้งทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคมกันมากขึ้นด้วย

1. หา “ทาง” ของตัวเองให้เจอ

ทางในที่นี้คือความสามารถ จุดแข็ง ความถนัด ที่คุณทำแล้วรู้สึกเข้ามือ รู้สึกมันใช่ตัวตนของคุณ รวมทั้งทำแล้วมีความสุข ผู้หญิงเก่งเริ่มต้นจากการที่ไม่ต้องวิ่งตามใครตลอดเวลา แต่รู้ว่าลู่วิ่งของตัวเองอยู่ตรงไหน แล้วตั้งหน้าตั้งตาวิ่งไปในทางที่ตัวเอง ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใครมาก

2. รักในความเป็นตัวเอง

แม้ว่าคุณจะไม่สมบู รณ์แบบ แต่นั่นคือตัวของคุณเอง คุณต้องเริ่มจากการรักตัวเองแบบที่ไม่มีเงื่อนไขอะไรเลยให้ได้ก่อน ถึงไม่เคยทำอะไรสำเร็จก็รักตัวเอง ถึงจะไม่ดูดีเหมือนพิมพ์นิยมที่สังคมชื่นชมก็รักตัวเอง ถึงไม่เก่งไม่โดดเด่นอะไรเลยก็รักตัวเอง ถึงดีไม่เท่าคนอื่นก็รักตัวเอง

3. เปิดกว้างรับแนวความคิดในยุคสมัยใหม่

กรอบความคิดเดิม ๆ โดยเฉพาะในยุคสมัยดั้งเดิมมักจะไม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีความสามารถหรือแสดงออกมากนัก จึงทำให้ผู้หญิงหลาย ๆ คนไม่ได้ใช้ศักยภาพที่ตัวเองมีซักเท่าไหร่ แต่การเปิดรับแนวความคิดใหม่ แนวทางของยุคใหม่ จะทลายกรอบและข้อจำกัดที่ฝังอยู่มาแต่เดิมลง ทำให้คุณอนุญาตให้ตัวเองได้กล้าแสดงออกมากขึ้น อาจเริ่มต้นจากการลองอ่าน หรือตามดูว่าในโลกยุคปัจจุบัน ผู้หญิงบนโลกนี้ทำอะไรได้บ้าง และคุณมีไอเดียอยากทำอะไรอีกบ้าง

4. หาจุดยืนเป็นของตัวเองให้เจอ

การเป็นไม้อ่อนที่ไหวลู่ไปตามลมนั้นทำให้คุณอยู่รอดจากพา ยุ แต่จะไม่ทำให้คุณเติบโตสูงตระหง่านเป็นต้นไม้ใหญ่ การที่คอยแต่จะเอาใจคนอื่น พยายามทำให้ทุกคนมารักมาชอบ นั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะได้เป็นตัวเอง การพยายามเอาใจผู้คนมากเกินไปทำให้คุณขาดเสน่ห์ และไม่ได้ช่วยให้คุณเติบโตพัฒนาไปมากนัก แต่หากการมีความเ ชื่อ ความศรั ทธาในบางอย่าง และผลักดันในจุดยืนนั้นโดยไม่โอนเอนไปตามทุกความคิดเห็นของคนอื่น นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดีของการมีแนวทางที่ชัดเจน แล้วคุณจะโดดเด่นและมีเสน่ห์มากขึ้นด้วย

5. กล้าริเริ่มลงมือทำในสิ่งที่เชื่อ

เพราะบางอย่างคือสิ่งใหม่ที่อาจเสี่ยงต่อการถูกวิจารณ์ หรือล้มเหลว แต่หากคุณไม่ลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง คุณค่าและประโยชน์ก็จะไม่ถูกส่งต่อให้กับคนอื่น ไอเดียดี ๆ อย่างเดียวไม่ได้พิสูจน์อะไร การนั่งวิพากษณ์วิจารณ์อย่างเดียวไม่ได้สร้างให้เกิดผลกระทบอะไร แต่การลงมือทำให้เป็นชิ้นเป็นอันต่างหากที่จะเริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลง

6. ตั้งคำถามกับสิ่งเดิม ๆ ที่เป็นอยู่

บางแนวความคิดที่เป็นกรอบคอยจำกัด คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อทุกคำส อนหรือความเชื่อเสมอไป จนกว่าคุณจะได้ตั้งคำถาม และค้นพบคำตอบด้วยตัวเองแล้วว่าสิ่งไหนยังใช้ได้ ยังเป็นจริง หรือกรอบความเชื่อไหนควรโละทิ้ง ซึ่งไม่เข้ากับยุคสมัยอีกต่อไป เพราะหากไม่ตั้งคำถาม คุณก็จะถูกความเชื่อเดิม ๆ ครอบงำอยู่ไม่รู้จบ

7. กล้ารับความท้าทาย

ความท้าทายมักหมายถึงงานที่ยากขึ้น สิ่งที่ต้องดึงศักยภาพของตัวเองออกมามากขึ้น สิ่งที่เราเองก็ไม่แน่ใจว่ามันจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ สิ่งที่มาพร้อมกับความเสี่ ยง สิ่งที่จะดึงเราออกนอกขอบเขตแห่งความสบายของตัวเอง แต่นั่นคือหนทางของการพัฒนาตัวเอง คุณจะเก่งได้ก็เพราะทำอะไรที่มันยากเกินสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว เพราะนั่นคือช่วงเวลาที่คุณจะต้องระดมสรรพกำลังทั้งหมดรวมทั้งทรัพยากรทั้งหมดที่มีออกมาใช้ เพื่อให้งานนั้นลุล่วงไปด้วยดี คนที่เลือกแต่จะทำสิ่งที่สบาย ๆ โดยไม่เสี่ ยงก็ต้องยอมแลกกับการมีชีวิตที่อยู่เท่าเดิมไปเรื่อย ๆ เป็นธรรมดา

8. เปิดรับฟีดแบ็กที่เป็นประโยชน์จากคนอื่น

คนเราไม่มีใครเพอร์เฟ็ค คนที่เก่งและยิ่งใหญ่จำนวนมากก็เริ่มต้นจากการพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ และข้อมูลสำคัญก็มักจะมาจากคนอื่นที่ปรารถนาดีอยากจะให้ข้อมูลเพื่อให้คุณพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น หากปิดประตูงดรับทุกคอมเม้นต์คุณก็จะมองไม่เห็นจุดบอดบางจุด ซึ่งนั่นจะทำให้คุณพลาดโอกาสในการปิดจุดอ่อนและทำให้ตัวเองสตรองขึ้นไปเรื่อย ๆ

9. ไม่ปล่อยให้คำตัดสินของคนอื่นมาบั่นทอนคุณค่าในตัวเอง

ข้อนี้อาจดูย้อนแย้งกับข้อก่อนหน้านี้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างควรอยู่ในระดับที่สมดุล ไม่สุดโต่ง มากหรือน้อยจนเกินไป ความคิดเห็นของผู้คนมีทั้งจริงและไม่จริง มีทั้งปรารถนาดีและหวังร้ายให้คุณรู้สึกตกต่ำ ดังนั้นจงใช้วิจารณญาณของตัวเอง เลือกพิจารณาดูว่า อันไหนควรรับ อันไหนควรปัดทิ้ง จำไว้ว่า “หากคำตัดสินจากคนอื่นทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง เลิกสนใจ วางเฉย หรือปัดทิ้งบ้างก็ได้”

10. เลือกสนใจและให้เวลาแต่กับสิ่งที่ผลักดันตัวเองไปข้างหน้า

สิ่งที่คุณให้เวลากับมัน สนใจมัน โฟกัสมัน สุดท้ายมันจะกลายเป็นชีวิตของคุณ การเลือกรับสื่อและข้อมูลเข้าไปในสมองจะสะท้อนชีวิตในอนาคตของคุณไม่ช้าก็เร็ว ลองหันมามองว่าตอนนี้คุณให้เวลากับการเสพสื่อแบบไหน ใช้เวลากับการทำอะไร แค่นี้ก็พอจะมองเห็นอนาคตของคุณได้ไม่ยาก หากคุณเลือกที่จะเป็นคนที่สร้างคุณค่า ก็ขอจงเลือกที่จะใช้เวลากับสิ่งที่สำคัญกับชีวิตของคุณจริง ๆ

ลองดูว่าอันไหนที่เป็นประโยชน์กับคุณก็ลองนำเรื่องนั้นไปปรับใช้ดูค่ะ อย่าลืมนะคะ ไม่ว่าใครเพศไหนก็เก่งและมีคุณค่าได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคือการรู้จักตัวเองให้ดี และรักตัวเองอย่างไม่มีเงื่อนไขก่อนค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย bypichawee

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Vytvorit bezplatn'y úcet

Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me. https://www.binance.com/sk/join?ref=WTOZ531Y

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …