Home ความรัก/ชีวิต รับมืออย่างไร หากอกหักไม่ทันได้ตั้งตัว

รับมืออย่างไร หากอกหักไม่ทันได้ตั้งตัว

วิธีการปรับตัวเมื่อต้องเสียเขาไป

ทฤษฎีการปรับตัวเมื่อเกิดความสู ญเ สีย จิตวิทยาของความคิดถึง เมื่อคนรักจากไปอย่างไม่มีวันกลับ หรือทิ้งเราไป จิตใจของเราจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น 5 แบบ เมื่อต้องเ สียคนที่รัก ได้แก่

ระยะที่ 1 ‘ตกใจและไม่เชื่อ’

เมื่อจิตใจเรารู้ว่าคนที่รักจากไป ในระยะแรก ๆ จะเกิดความรู้สึก ‘ตกใจ’ และ ‘ไม่เชื่อ’ อาจจะมีความรู้สึกงงๆ มึนๆ อาการนี้สามารถเกิดขึ้นภายในเวลาเป็นชั่วโมงหรือหลายวัน

ระยะที่ 2 ‘โ กรธและรู้สึกผิด’

‘ความโ กรธ’ เป็นอีกหนึ่งอารมณ์ที่จะเกิดขึ้น จะรู้สึก ‘ว่าทำไมต้องเป็นฉัน’ ‘รู้สึกว่าไม่ยุติธรรมเลย’ รวมทั้งมี ‘ความรู้สึกผิด’ ในใจ จะย้อนกลับไปคิดเรื่องต่าง ๆ 

ระยะที่ 3 ‘ต่อรอง’

มีปฏิกิริยา ‘ต่อรอง’ คุณอยากจะขอเลื่อนเวลาออกไปเพื่อที่จะปรับปรุงวิถีชีวิตใหม่ เพราะรู้สึกว่าถ้ามีเวลาอีกหน่อยคุณจะทำมันได้ดีกว่านี้ คุณจะคิดว่า ‘ฉันจะยอมทำทุกอย่างขอเพียงพรุ่งนี้ตื่นมาพบว่านี่เป็นแค่ฝันร้าย’ ‘ฉันสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวแต่ได้โปรดให้เขามีชีวิตอยู่ต่ออีกสักระยะหนึ่ง’ ‘ถ้าเพียงวันนั้นฉันทำอย่างนั้น’ ความคิดนี้จะวนเวียนเข้ามาในหัวคุณ

ระยะที่ 4 ‘ซึ มเศร้า’

เป็นระยะที่จิตใจเศร้า ไม่มีเรี่ย วแรง มีอาการแยกตนเอง พูดน้อยลง มองโลกในแง่ล บ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ รู้สึกกระสับกระส่าย คิดถึง ฟุ้งซ่าน ระยะนี้อาจกินเวลานานประมาณ 4-6 สัปดาห์ หลายคนอาจปล่อยเวลาไปกับการนั่งนอนเฉยๆ ไม่ทำอะไร ความคิดถึงนี้จะมีทั้งภาพความสุขและภาพในด้านลบ ปรากฏการณ์นี้ดำเนินไปอย่างเงียบ ๆ แต่เป็นส่วนที่จำเป็นในการทำใจ

ระยะที่ 5 ‘การยอมรับ’

ระยะนี้ถึงจุดที่เราสามารถยอมรับความเป็นจริงได้ และพร้อมที่จะเผชิญกับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่ก็อาจจะรู้สึกสุขบ้างทุกข์บ้าง แต่จะสามารถวางใจให้เป็นกลางได้มากขึ้น มองอนาคตได้มากขึ้น สามารถอยู่กับความว่างเปล่าได้อย่างไม่ทุรนทุราย นั่นคือ ภาพรวมของผู้ที่สามารถก้าวผ่านวิกฤต

ทั้ง 5 ระยะอาจเกิดแบบไม่มีลำดับ ระยะไหนเกิดก่อนก็ได้ และไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นครบทุกขั้นตอน แต่ต้องลงท้ายด้วยการยอมรับได้เสมอ

คำแนะนำ สิ่งที่ต้องทำ เมื่อต้องพบการจากลา

♥ พยายามประคองสติไว้ให้ดีที่สุด

สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกสุด คือ การพยายามประคองสติไว้ให้ดีที่สุด พยายามอยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันให้ได้ หากพบว่าตนเองเริ่มจะไม่ไหว การได้ระบายออกทางจิตใจไม่ว่าทางใดทางนึงจะทำให้เราคลายความทุกข์ใจไป

♥ จำไว้ว่าการร้องไห้เป็นเรื่องปกติ

การร้องไห้เป็นเรื่องปกติ และเราสามารถเสียใจได้อย่างเต็มที่ หากมีเพื่อนหรือผู้ที่ไว้ใจก็สามารถพูดระบายความรุ้สึกได้ หรือจะใช้วิธีเขียนบันทึกเพื่อระบายความในใจก็ได้เช่นกัน

♥ ไม่ควรอยู่คนเดียวให้มากนัก

ที่สำคัญคือ ไม่ควรอยู่คนเดียวให้มากนัก พยายามใช้เวลาอยู่กับเพื่อน หรือทำตัวให้ยุ่ง ๆ ไว้ก่อนในช่วงนี้ หากิจกรรมทำ เช่น เข้าวัด ฟังธรรม หรือการทำบุญใส่บาตร

♥ ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบที่จะลืม

เพราะโดยธรรมชาติของกลไกการเยียวยาทางจิต เมื่อเวลาผ่านไปความเจ็บปวดจะค่อย ๆ จางลงได้เอง เราจะเริ่มคิดถึงสิ่งอื่น ๆ คิดถึงอนาคต อาจสามารถสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ หรือสนใจสิ่งใหม่ๆ ได้มากขึ้น แต่ความรู้สึกสูญเสียและความคิดถึงจะยังคงอยู่

♥ ใช้วิธีการคิดบวก

หนึ่งในวิธีการคิดที่จะช่วยให้จิตใจของอยู่ได้ โดยไม่เป็นทุกข์มากจนเกินไป คือการใช้วิธีการคิดบวก เช่น คิดว่าเขาไปดีแล้ว หรือคิดว่าส่วนดีของเขาก็ยังคงอยู่ในใจเรา หากจากกันเพราะเขาทิ้งไป ก็คิดซะว่า ไม่มีเขาชีวิตเราคงดีกว่าตอนมีเขาอยู่อย่างแน่นอน

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย นพ.เจษฎา ทองเถาว์ แพทย์เฉพาะทางสาขาจิตเวชศาสตร์

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
nimabi
3 months ago

Thank you very much for sharing, I learned a lot from your article. Very cool. Thanks. nimabi

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …