Home ความรัก/ชีวิต อาการรัก ที่บอกได้ว่ารักของเรามาถึงจุดที่สมบูรณ์

อาการรัก ที่บอกได้ว่ารักของเรามาถึงจุดที่สมบูรณ์

พร้อมหรือยังที่จะหยุดอยู่ที่ใครสักคน

♥ ความเสน่หา (Infatuation)

มีหลายคนที่แม้จะไม่ได้รู้จักกันและกันอย่างดี แต่ก็ยังถูกดึงดูดเข้าหากันด้วยความต้องการ และความปรารถนา ในแง่ของความสัมพันธ์แบบนี้ คนสองคนได้เจอกันเพียงชั่วครู่ ก็สามารถตกลงปลงใจ ที่จะอยู่ด้วยกันได้แบบไม่จำเป็นต้องมี เหตุผลใดๆ

นักจิตวิทยา ให้ความเห็นเกี่ยวกับรักประเภทนี้ว่า ความหลงใหล สามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นความรู้สึกอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว และจะหายไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน

♥ ความชอบ (liking)

ความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นด้วย ความชอบ เราจะรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง เราและคนรักจะมีความสนใจ และมุมมองของชีวิตแบบเดียวกัน นั่นทำให้เราเข้าใจกันและกันได้เป็นอย่างดี นักจิตวิทยาลงความเห็นว่า หากคู่รักมีเพียงความชอบ แต่ไม่มีความหลงใหล และความรู้สึกอยากมีชีวิตอยู่ร่วมกันในอนาคต สุดท้ายความสัมพันธ์แบบนี้จะจบลงแบบ เป็นเพื่อนกันมากกว่า

♥ รักที่ว่างเปล่า (Empty love)

ความรักประเภทนี้ คือคู่รักจะมีแค่ความจำเป็น ที่ต้องอยู่ร่วมกันในอนาคต เช่น การจับคู่ระหว่างตระกูลที่ร่ำรวย โดยปราศจากความใกล้ชิด และความหลงใหล บางครั้งความรักแบบนี้ก็เกิดจากความรักที่ค่อยๆ จืดชืดลงของ คู่รักที่รักกันมานาน แต่ก็สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นรักที่หวานชื่นได้ ด้วยการเพิ่มความหลงใหล ให้มากขึ้น

♥ รักอันร้อนแรง (Fatuous love)

รักประเภทนี้ คือส่วนผสมของความเสน่หา และความผูกพันจริงจังในอนาคต เป็นรักประเภทที่จะเกิดขึ้น หากคนสองคนรู้สึกปรารถนาและดึงดูดซึ่งกันและกันทั้งสองฝ่าย มากถึงขนาดอยากจะผูกมัดกันและกันไว้ด้วยพิธีการอย่าง การแต่งงาน ทั้งที่ไม่ได้มีความผูกพันใกล้ชิดกันมากมาย คือรักแบบสายฟ้าเเลบ นั่นเอง

♥ รักหวานแหวว (Romantic love)

รักประเภทนี้จะมีทั้ง ความหลงใหล และความผูกพันใกล้ชิด อาจเกิดจากความผูกพันใกล้ชิด พัฒนาเป็นความหลงใหล หรือจากความหลงใหลเปลี่ยนเป็นความผูกพัน แต่มักจะข้ามมาเป็น ความผูกพันระดับที่อยากอยู่ด้วยกันไปนานๆ ในอนาคตไม่ได้

♥ รักแบบเห็นอกเห็นใจกัน (Companionate)

เป็นรักแบบที่มี ทั้งพันธะสัญญาที่จะอยู่ร่วมกันในอนาคต และ ความผูกพันใกล้ชิด เป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและชัดเจนกว่ามิตรภาพ อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาบอกว่า รักประเภทนี้จะไม่มีความหลงใหลผสมรวมอยู่ เป็นความรู้สึกที่จะค่อยๆ ก่อตัวขึ้นในคู่แต่งงาน หรือคนที่สนิทกันมากจริงๆ

♥ รักที่สมบูรณ์แบบ (Consummate love)

นี่คือรักที่ผสมผสานรวมทั้ง 3 ปัจจัย คือ ความผูกพันใกล้ชิด ความหลงใหลปราถนา และสัญญาที่อยากจะอยู่ร่วมทุกข์และสุขกันในอนาคต ทั้ง 3 ปัจจัยนี้อาจจะมีไม่เท่ากัน แต่ทั้งหมด ผสมรวมอยู่ในรักประเภทนี้ เป็นรักที่หาได้ยาก เมื่อเทียบกับนิยามรักทั้ง 6 ที่กล่าวไปข้างต้น แต่หากทั้งเราและเขาตั้งใจร่วมกันสร้างรักแบบนี้ขึ้นมา มันก็จะกลายเป็น รักแท้ ที่สมบูรณ์แบบค่ะ ใครที่มีนิยามรักแบบนี้ เชื่อได้เลยว่าเราและเขาจะต้องมีความสุขกับชีวิตรักอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า รักที่สมบูรณ์แบบจะคงอยู่ตลอดไป มีบ้างเช่นกันที่บางครั้ง ความหลงใหล ก็จืดจางไป ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจ และการประคับประคองไม่ให้ปัจจัย 1 ใน 3 หมดไปกลางทางค่ะ

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย goodlifeupdate

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
^Inscrieti-va pentru a obtine 100 USDT

Thanks for sharing. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good. https://www.binance.com/ro/register?ref=RQUR4BEO

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …