Home ความรัก/ชีวิต 7 เรื่องต้องรู้ ถ้าอยากรักกันยืนยาว

7 เรื่องต้องรู้ ถ้าอยากรักกันยืนยาว

อะไรคือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความรักยืนยาว

สงสัยไหมว่า..ทำไมบางคู่รักกันเนิ่นนาน แต่บางคู่คบกันแป๊บเดียวก็เลิกรา อะไรคือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความรักหมดไป ? เธอ..ฉัน..หรือว่า ‘เรา’ ใครก็ตามที่อยากมีรักที่ยืนยาวต้องพร้อมที่จะทำเพื่อกันและกัน พร้อมที่จะปรับตัวเองเพื่ออีกคน โดยเฉพาะ 7 เรื่องเหล่านี้ ที่ไม่ใช่แค่ต้องรู้ แต่ต้องทำเพื่อความรักของเราด้วย

1. ความรักไม่มีสูตรสำเร็จ

ความรักเป็นเรื่องเดียวที่สอนกันไม่ได้..ความรักดี ๆ สำหรับคู่หนึ่งอาจไม่เวิร์กกับอีกคู่ก็ได้ เพราะความรักไม่ได้มาพร้อมแบบเรียน How to 1, 2, 3, 4, 5 หรือหลักสูตรจากห้องเรียนใดบนโลก แต่ความรักมาจากคนสองคนที่ค่อย ๆ เรียนรู้ปรับตัวกันไป จนกลายเป็นสูตรความรักในแบบของตัวเอง สูตรความรักที่ว่านี้เป็นสูตรใครก็สูตรมัน ไม่มีทางที่สูตรนี้จะใช้ได้กับทุกคู่ เพราะรักของเราก็เป็นไปในแบบของเรา อาจจะแปลกในสายตาคนอื่น แต่ถ้าเหมาะกับเราสองคน ต่อให้ยังไงก็คือความรักอยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่าไปกำหนดกฎเกณฑ์ว่าความรักจะต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ หรือจะต้องเหมือนคู่นั้น คู่นี้..บางคู่อาจจะบอกรักกันทุกวันจนน่าอิจฉา แต่บางคู่ไม่เคยบอกรักกันเลย แต่แสดงออกถึงความห่วงใย เอาใจใส่กันตลอด ก็เป็นการรักกันในแบบของเค้า ไม่มีสูตรสำเร็จจากที่ไหนที่เอาไปใช้ได้กับทุกคู่ สุดท้ายรักในแบบที่เป็นเรานั่นแหละ คือรักดี ๆ ที่ยืนยาว

2. เสมอต้นเสมอปลาย

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แต่สำหรับความรัก..การเปลี่ยนแปลงหมายถึงความไม่มั่นคง และไม่มีใครต้องการความรักที่เปลี่ยนไป สำหรับความรักที่ยืนยาว ความเสมอต้นเสมอปลายสำคัญที่สุด… ความเสมอต้นเสมอปลายที่ว่านี้ ไม่ใช่ความดี ไม่ใช่ความรัก ไม่ใช่ความเอาใจใส่ แต่แค่เมื่อก่อนเป็นยังไง ตอนนี้และต่อไปก็ขอให้เป็นอย่างนั้น เพราะสำหรับคนรักแล้ว ไม่ขออะไรมาก แค่ขอให้เป็นเหมือนเดิม

3. รักคือการปรับ ไม่ใช่การเปลี่ยน

เรารักกันเพราะอะไร ? รักเพราะเค้าดี รักเพราะเค้าหล่อ รักเพราะเค้าเอาใจใส่ แปลว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เค้าไม่ดี ไม่หล่อ ไม่เอาใจใส่ เราก็จะเลิกรัก ? อย่าลืมว่าคนเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จากหนุ่มเป็นแก่ จากผอมเป็นอ้วน จากสวยเป็นไม่สวย เมื่อทุกอย่างเปลี่ยน ความรักก็ต้องจบอย่างนั้นหรือ… จริง ๆ แล้วความรักไม่ควรอยู่บนพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลง และไม่มีใครจำเป็นต้องเปลี่ยน แต่ความรักเป็นเรื่องของคนสองคนที่ต้องช่วยกันปรับและยอมรับในสิ่งที่อีกคนเป็น เพราะยังไงสุดท้ายแล้วความรักก็คือการยอมรับซึ่งกันและกัน เมื่อไหร่ก็ตามที่เราพร้อมยอมรับในตัวตนของอีกคน เมื่อนั้นรักของเราก็เข้าใกล้รักที่ยั่งยืนเข้าไปทุกที

4. จงรักในข้อดี และให้อภัยในข้อเสียของกันและกัน

คนทุกคนมีทั้งข้อดี และข้อเสีย..ความรักจะไม่มีวันยืนยาวเลยถ้าเรารักแต่ข้อดีของเค้า โดยเลือกที่จะมองข้ามหรือไม่สนใจข้อเสียแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม หลายคู่เลิกกันเพราะอีกฝ่ายมักง่าย กินไม่ยอมล้าง ทิ้งไม่ลงถัง เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ค่อย ๆ ก่อตัวเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติจนความรักต้องขาดสะบั้น เพราะฉะนั้นถ้าคุณเลือกที่จะรักในข้อดีของเค้า ก็ต้องยอมที่จะให้อภัยในข้อเสียของเค้าด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่าคนทุกคนมีข้อเสีย ไม่ใช่แค่เราต้องยอมรับและให้อภัย เค้าก็ต้องทำแบบนั้นด้วยเหมือนกัน ถ้าต่างคนต่างเปิดใจ ความรักของคนทั้งคู่จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากรักที่ยืนยาว

5. รักษาระยะห่างของความรักให้พอดี

เชื่อหรือไม่..ว่าความรักที่ดีไม่ใช่การครอบครองหรือการเป็นเจ้าของกันและกัน แต่ความรักที่ดี ที่มั่นคงคือการเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันต่างหาก แม้คนสองคนจะรักกันแค่ไหน ใกล้ชิดกันแค่ไหน แต่คำว่าระยะห่างหรือพื้นที่ส่วนตัวก็ยังคงต้องว่างเว้นไว้เพื่อให้อีกคนได้หายใจและได้เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ระยะห่างที่ว่านี้จะต้องมีความพอดี ไม่มาก และไม่น้อยเกินไป เพราะถ้าระยะห่างมากไปอีกคนก็จะเกิดคำถามและไม่มั่นใจในความรัก แต่ถ้าน้อยไปก็ไม่เรียกว่าพื้นที่ส่วนตัว เพราะฉะนั้นจุดสำคัญอยู่ที่ความพอดี ต้องหากึ่งกลางให้เจอว่าระยะห่างแบบไหนถึงจะเหมาะ โดยที่ไม่รุกล้ำและไม่ทำให้อีกคนรู้สึกว่าขาดการเอาใจใส่จนดูเหมือนละเลย สุดท้ายรักแบบที่มีระยะห่างพอดี ๆ แบบนี้จะกลายเป็นรักที่สบายใจ ต่างคนต่างก็ไม่ต้องรู้สึกกดดัน มีพื้นที่ให้ได้เป็นตัวของตัวเอง เป็นความรักน่าค้นหา แถมที่เพิ่มมาก็คือความคิดถึงจนหยุดไม่ได้อีกต่างหาก

6. ยอมรับความจริงให้ได้

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย..แม้ความจริงในเรื่องของความรักมักเป็นอะไรที่เจ็บปวดเสมอ แต่ยังไงความจริงก็ไม่เคยหลอกลวง เราต่างหากที่หลอกตัวเอง เมื่อความรักดำเนินไปถึงจุดหนึ่ง เราทุกคนพร้อมที่จะหันหลังให้กับความจริงได้เสมอ แม้จะต้องแลกมาด้วยความโง่สักกี่ครั้งก็ตาม แต่อย่าลืมว่าไม่มีใครหนีความจริงไปได้ตลอด สักวันเราก็ต้องหันกลับมาเพื่อเผชิญหน้ากับความจริงอยู่ดี ดังนั้นจงเลือกที่จะยอมรับมันซะ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับความรักของเราก็ตาม น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดและนำพาความรักของเราไปได้ยืนยาวที่สุดด้วย

7. ไม่ว่ารักจะกันแค่ไหน สุดท้ายก็เปลี่ยนแปลงได้

เคยได้ยินคำนี้ไหม “ความรักมักไม่ยืนยาว” เชื่อไหม..ว่ามันคือเรื่องจริง ! ความรักใช้เวลาไม่นานก็จางหายและหมดลง แต่สิ่งที่ทำให้หลายคน หลายคู่รักกันได้ยืนยาวกว่านั้นก็คือความเข้าใจ ความผูกพันและมิตรภาพที่ก่อตัวจนกลายเป็นที่มาของการขาดกันไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ยึดคนสองคนไว้ด้วยกันได้มากกว่าความรัก ! เพราะฉะนั้นจงรักบนพื้นฐานของการเข้าใจในรัก ไม่ใช่รักแบบหัวปักหัวปำโดยไม่รู้เหนือรู้ใต้เลยว่า นอกจากความรักแล้ว มันมีอะไรมากกว่านั้นที่ยึดคนสองคนไว้ด้วยกัน

รัก..ก็จงทำทุกอย่างเพื่อความรัก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่..รักจากไปแล้ว ต่อให้ทำยังไง..รักก็ไม่มีวันกลับมา

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย pimpayod

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …