Site icon Getwellsoonxoxo

บางครั้งความคิดถึง ก็ทำได้แค่คิด

หลายคนมีคำถามว่า ความคิดถึงเป็นส่วนหนึ่งของ “ความรักหรือเปล่า”?

อาจจะใช่ หรือไม่ใช่ก็ได้….ความคิดถึง ไม่มีนิยามแน่นอน เวลาเราคิดถึงอะไรสักอย่างหรือคิดถึงบางคน มันเป็นสิ่งที่ออกมาจากความรู้สึกส่วนลึกในใจ อาจจะสัมผัสไม่ได้ แต่รู้สึกได้ และอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความผูกพัน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นความรักก็ได้ หรือในบางครั้งก็อาจจะเป็นความรัก อยู่ที่ว่า คุณลองถามตัวคุณเองก่อน ว่าใช่หรือไม่ ไม่มีใครให้คำตอบได้ นอกจากตัวของคุณเอง….

ความรักเมื่อก่อตัวก่อความรู้สึกขึ้นในใจของใครสักกคน ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคนๆนั้นให้กลายเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งแตกต่างจากที่เคยเป็นเสมอ จึงมีที่มาของคำว่า “ความรักคือการให้” การให้ที่ว่านี้มิได้หวังสิ่งตอบแทนเป็นสิ่งของ เพียงแค่ความรู้สึกดีตอบแทนมาก็รู้สึกถึงความปิติที่ได้รับ

ความรักก่อให้เกิดความเสียสละ ความห่วงใย ความห่วงหาอาทร และความคิดถึง การที่คนๆนึงมอบความรักอันบริสุทธ์ให้กับคนๆนึง มันคือสิ่งที่ดี เพราะสิ่งดีๆที่ให้มันคือความจริงใจ คือความเสียสละ คือความห่วงใย และจะมีค่ายิ่งกับผู้ที่ได้รับและเห็นคุณค่าของมัน หากความรู้สึกเช่นนี้ได้มอบให้กับคนที่ไม่เคยรับรู้้ถึงคุณค่าของมัน ไม่เคยรู้สึกถึงความรักอันบริสุทธ์และมีค่าเช่นนี้ก็เปล่าประโยชน์ ฉะนั้นแลัว การที่เราจะรักใครซักคนก็ต้องตั้งมั่นอยู่ในสติเช่นกัน รักให้เป็นและเรียนรู้ที่จะรักอย่างมีเหตุผล มิใช่รักอย่างงมงาย และต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ” ความรักอันมีค่ายิ่งของเรานี้ สมควรมอบให้กับผู้ที่คู่ควรจะได้รับแล้วหรือยัง”

แล้วความคิดถึงคืออะไร หละ?

คือภาพของเหต์การณ์ ประสบการณ์ ภาพของคนที่คุณผูกพัน ประทับใจ ที่ผ่านมาที่ยังคงอยู่ในจิตใจจิตใต้สำนึกของเรา ในวันวานของชีวิต ในเวลาที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ภาพเหล่านั้นกลับคืนมาอีกครั้ง ในความคิด ความคำนึง อาจมีทั้งยิ้ม และนำ้ตา ให้เราได้มีโอกาสระลึกถึงความทรงจำเหล่านั้น ความคิดถึงทำให้เรารู้ว่า เราผูกพันกับเหตุการณ์ต่าง ๆ กับคนรักหรือคนที่เราผูกพันมากน้อยแค่ใหน

ความคิดถึงเป็นเรื่องที่ดี นั่นหมายความว่าคนที่ทำให้เราคิดถึงได้ เขาต้องมีความหมายกับใจเราระดับหนึ่งทีเดียว, และ เป็นเรื่องดี ที่มีคนให้คิดถึง ยิ่งถ้าคิดถึงเรื่องดีๆ จะทำให้เราเผลอยิ้มโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว, คิดถึงคนที่เรารัก และรักเรา มีความสุขมากที่สุด ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นเพื่อน เป็นคนรัก หรือพ่อแม่พี่น้อง แน่นอนว่าคนเหล่านั้น คือคนที่ประสงค์ดีกับเรา และมักจะมีเรื่องดีๆ ให้เราได้คิดถึงเสมอ ( แม้ว่าจะไม่ได้เจอกัน ) คนเหล่านั้น กระหน่ำความคิดถึงไปได้เลย ไม่ต้องเสียดาย ความคิดถึง

แต่คนที่คิดถึงแล้วทำให้เราเศร้า คือคนที่เราคิดถึงเขาข้างเดียว ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ “เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง” แต่เราก็แอบมีความสุขเสมอเวลาที่ได้คิดถึง, และก็มีแอบจุกเล็กน้อยเมื่อรุ้ว่า ทำได้แค่คิดถึง ซึ่งถ้าหากกลัวว่าอีกฝ่ายไม่สนใจ ไม่คิดถึงเราเหมือนที่เราคิดถึงเขา หรือ เป็นความคิดถึงข้างเดียว อันนี้ก็แนะนำว่า ฟังเพลงโปรด ( แต่อย่าฟังเพลงเศร้า ) – อ่านหนังสือเล่มโปรด, ดูหนัง ฟังเพลง ทำอะไรสักอย่างที่ให้ตัวเองสบายใจที่สุด แล้วความคิดถึงจะลอยหายไปกับลม ไปสะกิดสีข้างคนคนนั้นเอง

สุดท้ายผมเชื่อว่าในชีวิตของคนทุกคน ย่อมมีความทรงจำ ความรักความคิดถึง อดีตที่มันตกตะกอนอยู่ในหัวใจ ที่ปัจจุบัน มันเป็นแค่ความทรงจำ สำหรับเขาคนนั้น อยากรู้เหมือนกัน เคยคิดถึงกันบ้างหรือเปล่า

 

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย oknation

Thank you photo by pexels, unsplash

Exit mobile version