Home ความรัก/ชีวิต 7 ข้อคิดที่คิดได้ หลังจากการเลิกรา

7 ข้อคิดที่คิดได้ หลังจากการเลิกรา

“ความรักไม่มีผิด มีถูก” มีแต่ “ใช่ กับไม่ใช่”

นอกจากความสุข สิ่งที่มาพร้อมกับความรัก ก็คือ ความทุกข์ ยิ่งเราคาดหวังในรักมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทุกข์ได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะสัจธรรมของโลกนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง มีพบก็ต้องมีจาก มีรักก็ต้องมีเลิก ทุกความสัมพันธ์ปิดฉากลงได้เสมอ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องมาถึง ไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่ใช่ว่าเมื่อความรักจบลงจะมีแต่เรื่องไม่ดีเสมอไป  และเวลาจะสอนให้เรารู้จักการอกหักในมุมมองที่ต่างออกไป

1. คนบางคนก็ไม่สมควรถูกรัก

เมื่อความรักปิดฉากก็คือจบ หน้าที่ของเราคือเดินต่อไป คิดซะว่าเค้าไม่มีค่าพอที่จะรัก บางทีการอกหักก็ทำให้รู้ว่าคนบางคนไม่สมควรถูกรัก เราต่างหากที่ต้องรักตัวเอง เพราะแม้ความรักเป็นเรื่องดี แต่ถ้ารักแล้วทุกข์มากกว่าสุข รักแล้วคนที่เรารักไม่เห็นค่า ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะรัก

2. เราก็เป็นคนที่มีคุณค่า

คนส่วนใหญ่เวลารักใคร มักจะทุ่มเทให้เค้าทุกอย่าง จนลืมความเป็นตัวเอง ลืมไปเลยว่าเราเคยชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพราะมัวแต่ทำและเป็นในสิ่งที่เค้าชอบ ความรักเป็นเรื่องของการทุ่มเทก็จริง แต่ก็ต้องไม่ลดทอนความเป็นตัวเองไปจนหมด อย่าทำทุกอย่างซะจนลืมไปว่าตัวตนของเราเป็นยังไง อย่ายอมไปซะทุกเรื่องจนอีกคนได้ใจ อย่าลืมว่าความรักที่แท้จริงไม่ใช่การยอม แต่เป็นการที่ต่างคนต่างปรับเพื่อเข้าหากัน ทว่าเมื่อความรักดำเนินไปจนถึงจุดสิ้นสุด สิ่งที่เราจะได้กลับคืนมาอีกครั้งก็คือ ความเป็นตัวเอง ความรักที่ต้องยอม ต้องสูญเสียความเป็นตัวเองไปจนหมด ไม่ใช่ความรักที่แท้จริง

3. เรียนรู้จากความเจ็บปวด

คนเราผิดหวัง เสียศูนย์ไปบ้างไม่ใช่เรื่องแปลก ใคร ๆ ก็เป็นกัน จะอกหัก ร้องไห้จนไม่เป็นอันทำอะไรเลยก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่หลังจากนั้นแล้วเราต้องกลับมาเป็นตัวเองให้ได้ ความเสียใจไม่ได้แค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ความผิดหวังและเจ็บปวดสอนอะไรบางอย่างได้เสมอ เพียงแต่เราต้องรู้จักคิด พิจารณาถึงสิ่งที่ผ่านมาแล้วด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่แสนล้ำค่าเพราะเราแลกมันมาด้วยความเจ็บปวดของตัวเอง เพราะฉะนั้นนี่คือบทเรียนเล่มใหญ่ที่เรามีหน้าที่ต้องศึกษามัน ทุกอย่างเกิดขึ้นมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี ทีนี้ก็อยู่เราแล้วแหละว่าจะหยิบสิ่งที่ดีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้เราแข็งแกร่งขึ้นได้ยังไง

4. อกหักเมื่อไหร่ เราก็โตขึ้นเมื่อนั้น

เรื่องจริงที่ต้องยอมรับก็คือความเจ็บปวดทำให้คนเราแข็งแกร่งขึ้น มักมีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ อย่างน้อยการอกหักก็สอนให้เรารู้ว่าต้องรักตัวเองให้มากขึ้น เพราะการสูญเสียอะไรบางอย่าง มักจะทำให้เห็น ‘คุณค่า’ ของสิ่งที่เหลืออยู่มากขึ้นเสมอ แต่หลังจากเวลาช่วยเยียวยาความรู้สึกหม่น ๆ เหล่านั้นมาได้ เราจะพบว่าตัวเองเติบโตขึ้น จิตใจแข็งแรงขึ้น เพราะความเจ็บปวดที่ผ่านมา มันมาพร้อมกับประสบการณ์และบทเรียนที่สอนให้เราไม่ต้องผิดหวังในแบบเดิม ๆ อีก และสุดท้ายเราอาจจะต้องขอบคุณการอกหักในครั้งนั้นเลยแหละ

5. รักครั้งใหม่ต้องดีกว่าเดิม

คนเรามีรักครั้งใหม่ได้เสมอ และเวลาจะทำให้ลืมรักครั้งเก่าได้เอง แต่วิธีที่จะใช้รักใหม่เพื่อให้ลืมรักเก่าอาจจะไม่ค่อยเวิร์คและยุติธรรมนัก ทางที่ดีจัดการกับความคิด ความผูกพันที่ค้าง ๆ คา ๆ ในใจให้หมดซะก่อน แล้วค่อยเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่อีกครั้ง เราทุกคนมีสิทธิ์เลือก ยิ่งคนที่เพิ่งอกหัก พบความผิดหวังมาจะเรียนรู้ได้เองว่าต้องเลือกแบบไหนที่จะทำให้ไม่ต้องเจ็บซ้ำอีก และโอกาสที่ความรักครั้งต่อไปจะสดใสมากกว่าเดิมก็มีมากขึ้น

6. ไม่มีใครอยู่กับเราตลอดไป

หลังจากปิดฉากความสัมพันธ์ทำให้เราเรียนรู้ได้ว่าไม่มีใครอยู่ข้างเราไปได้ตลอด เพราะทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีอะไรเลยที่จีรังยั่งยืน เราไม่สามารถเป็นเจ้าของใคร หรืออะไรได้เลย เพราะแม้แต่ร่างกายเราเอง ก็ยังยืมมาใช้ เมื่อถึงเวลาก็ต้องคืนแก่โลกใบนี้ไป นับประสาอะไรกับคนรัก ที่หลายคนชอบทึกทักไปเองว่าเป็นเจ้าของกันและกัน แต่ที่จริงแล้วแม้จะรักใคร่กันแค่ไหนก็ตาม งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เพราะฉะนั้นความเสียใจในครั้งนี้หรือครั้งไหนก็ตาม เป็นเพียงแค่บททดสอบที่ต้องผ่านไปให้ได้ หน้าที่ของเราก็คือจงเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเอง จะเสียใจก็ได้ เจ็บปวดก็ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องยืนขึ้นให้ได้ด้วยตัวเอง

7. ความรักแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

เมื่อเข้าใจแล้วว่าไม่มีใครมีอยู่กับเราไปตลอด เราจะเข้าใจความรักมากขึ้น จะรักในแบบที่ไม่ทำให้ตัวเองต้องเจ็บ โมเมนต์นี้อาจถึงขั้นทำให้บางคนเข็ดกับความรักไปเลย แต่สุดท้ายคนเราก็เกิดมาเพื่อรักและถูกรัก ยังไงความรักก็หล่อเลี้ยงพวกเราไว้อยู่ดี คนที่เคยเจ็บเพราะรัก จะเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมาว่าจะมีความรักในแบบที่ไม่ต้องเจ็บอีกได้อย่างไร จะต้องรักแบบไหนถึงทำให้ทั้งเราและเขามีความสุขในแบบที่ควรจะเป็น ความรักจะไม่ใช่อะไรที่ซับซ้อนอีกต่อไป เพราะเราจะรู้แล้วว่าคนต่างหากที่ทำให้มันซับซ้อนไปเอง และความรักผ่านมาแล้วผ่านไป สิ่งที่เหลืออยู่คือความเข้าใจ ผูกพัน และเอื้ออาทรซึ่งกันและกันต่างหาก

สุดท้ายไม่มีใครไม่เคยผิดหวัง การอกหักก็เป็นแค่ช่วงหนึ่งของชีวิตที่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ เจ็บบ้าง มีแผลบ้าง ก็ค่อย ๆ รักษากันไป แต่ทุกคนก็จะผ่านมันไปได้ เพราะสุขหรือทุกข์อยู่กับเราได้ไม่นาน เราแค่ต้องผ่านจุดนั้นมาให้ได้ เชื่อไหม..พอออกมาได้ ปล่อยวางได้ แล้วมองย้อนกลับไป หลายคนหัวเราะกับความรักบ้า ๆ ครั้งนั้นไปเลย “ความรักไม่มีผิด มีถูก” มีแต่ “ใช่ กับไม่ใช่”

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย pimpayod

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …