Home ความรัก/ชีวิต อย่าใช้ความอดทน แลกกับคนหลายใจ

อย่าใช้ความอดทน แลกกับคนหลายใจ

อย่าเป็นแค่คนโง่ที่ใจดี

ปัญหาหย่าร้างในวันนี้…การนอกใจ มักเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ บางคนใช้ความอดทน แลกคนหลายใจให้กลับมา บ้างตัดปัญหา เจ็บแล้วจบ ดีกว่าคบไประแวงไป และมีอีกมากมายที่ยอมแลกความสุขแบบน้อยนิด โดยเอาทุกข์ทั้งชีวิตเข้าไปแลก หลอกตัวเองไปวันๆ ว่า ความดีจะชนะทุกสิ่ง ที่จริงกว่าก็คือ ทำดีได้ดี แต่บางทีอาจไม่ได้หัวใจ อย่ารักเขามากไปจนไม่สนใจความสุขของตัวเอง

การนอกใจเกิดจากการที่คนคนหนึ่งอ่อนแอเกินกว่าจะรักษาสัจจะต่อคนที่ตนรักได้ ขาดเขาเราอยู่ได้  ยิ่งเป็นคุณแม่ ยิ่งรู้สึกแย่กว่าหลายเท่า ถ้ามีแต่เรา คงเดินออกจากชีวิตเขาง่ายกว่านี้ แต่พอมีลูก ทุกความผูกพันทำให้ตัดสินใจยากกว่า แต่ถ้าน้องว่ามันถึงเวลา ทุกการตัดสินใจคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ ตอนนี้กอดลูกให้แน่นเป็นสองเท่า กอดแทนพ่อของเขาด้วย ต่อให้เสียใจแค่ไหน ขอให้สู้ไหวนะคะ ตั้งเวลาให้ความอ่อนแอของตัวเอง แล้วกลับมาแข็งแกร่งเพื่อเสริมแรงให้ลูกด้วย

♥ สาเหตุที่สถาบันครอบครัวมีปัญหาแตกแยกหย่าร้างสูง เนื่องมาจากขาดคุณสมบัติหลักๆ 4 ข้อด้วยกัน

1. ขาดความซื่อสัตย์ จริงใจต่อกัน ในช่วงแรกรักต่างก็รักและภักดีต่อกัน พอมาเป็นสถาบันครอบครัว ความรักนั้นจืดจางลงไปตามวันเวลา ต่างฝ่ายต่างมีเรื่องซ่อนเร้นระหว่างกัน แทนที่จะรักเดียวใจเดียว ก็เป็นรักคนเดียว แต่ว่ามีคนอื่นสำรองเอาไว้ มนุษย์เรานั้นทันทีที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อกันเค้าลางร้ายมันก็เริ่มต้นแล้ว

2. ขาดความอดทนที่จะร่วมสุขร่วมทุกข์ด้วยกัน พอแต่งงานอยู่กินด้วยกัน แล้วมีปัญหาชีวิตคู่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากสาเหตุใดก็ตาม อยู่ร่วมกันแล้วมีแต่ความทุกข์ มีแต่ปัญหา มีแต่ความยุ่งเหยิงวุ่นวายใจ ซึ่งในขณะที่ใช้ชีวิตโสดไม่เป็นอย่างนั้นก็เริ่มรับไม่ได้ พอรับไม่ได้ แล้วสั่งสมหมักหมมมากเข้า ก็เกินขีดอดทน สุดท้ายก็เลิกร้างห่างเหินกันไป ต่างคนต่างไปทางใครทางมัน

3. ขาดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วพอมีปัญหาแทนที่จะยืดหยุ่น แทนที่จะมีการปรับตัว แทนที่จะมีการให้โอกาส ต่างฝ่ายต่างก็ถือเอาอัตตาหรือตัวตนของตัวเองเป็นใหญ่ ไม่ยอมเรียนรู้ไม่ยอมฟังกัน เมื่อไม่ยอมยืดหยุ่น ต่างคนก็ต้องต่างไป ทางใครทางมันเช่นเดียวกัน

4. ขาดการเข้าใจในการสื่อสารระหว่างกันและกัน เมื่อปัญหา ไม่ยอมเจรจาสันติภาพ ใช้วิธีนิ่ง ใช้วิธีนินทา ใช้วิธีสร้างโลกของตัวเองซ้อนขึ้นมาในโลกของครอบครัว เมื่อไม่สื่อสารกัน ปัญหาก็ยังคงเป็นปัญหา สุดท้ายเมื่อเหตุการณ์รุนแรงถึงที่สุด ก็ต้องเลิกรากันไป หลายคนที่เลิกร้างกันไป ไม่ใช่หมายความว่าไม่รักกัน แต่ขาดการเจรจาหรือขาดการสื่อสารที่ดีระหว่างกัน

ฉะนั้นใครก็ตามอยู่กันเป็นครอบครัว ควรจะนำหลักธรรมดังกล่าวไปลองประยุกต์ใช้ในชีวิตให้มากที่สุด หลักธรรมนี้เปรียบเสมือนน้ำ น้ำนั้นทำทุกอย่างเชื่อมหลอมรวมทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน ฉันใด หลักธรรมมะก็เชื่อมคนในครอบครัวให้อยู่ด้วยกันอย่างสนิมสนมกลมเกลียวด้วยกันฉันนั้น

ถ้าเขายังไม่สามารถกลับมารักเดียวใจเดียวได้ คุณก็ต้องรักตัวเอง ด้วยการหาทางรอดให้ตัวเอง คือถอยออกมา อย่ายืนทั้งเป็นด้วยความทุกข์ที่กัดกร่อนใจอยู่เลย นอกใจครั้งแรกได้ ครั้งที่สอง ครั้งต่อ ๆ ไป มันไม่ยากสำหรับเขาหรอกค่ะ

คนเราจะเมตตา ต้องมีปัญญา ไม่อย่างงั้นจะกลายเป็นแค่คนโง่ที่ใจดี

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก ดีเจพี่อ้อย, ท่าน ว.วชิรเมธี

Thank you photo by on unsplash, pexels

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …