Site icon Getwellsoonxoxo

ลักษณะของคนรักที่ทำให้ชีวิตเจริญ

คุณลักษณะของแฟนที่ควรคบเพื่อให้ชีวิตเราเจริญขึ้น

นักจิตวิทยาได้กล่าวถึง คุณลักษณะของคนที่จะทำให้ชีวิตของเราเจริญยิ่งขึ้น นั้นคือคนที่มี Growth Mindset หรือการมีทัศนคติแบบเปิดหรือเติบโต

การมี Growth Mindset ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดสำหรับความเจริญหรือการพัฒนา เพราะคนที่มี Mindset ลักษณะนี้ จะสังเกตได้ว่า เขาจะมีพัฒนาการตลอดแทบทุกวัน พร้อมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น พร้อมเปลี่ยนแปลงและปฏิบัติถ้ามันทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น มีความเชื่อว่า ความสามารถเกิดจากความพยายาม มีความรักและชอบขวนขวายสู่ความสำเร็จ มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง ถ้าพบเจอคนลักษณะเช่นนี้มาเป็นคู่ครองจะถือว่าดีมาก เมื่อคุณคบเขาในวันนี้ กับอีก 5 ปีข้างหน้า เขาจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นตลอด ต่อให้เขาทำอะไรผิดพลาดไป คนเหล่านี้จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขตนเอง และสิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นในชีวิตของคุณด้วย แต่คนอีกประเภทคือ Fix Mindset คนลักษณะนี้จะนิ่งๆ เฉยๆ เรื่อยๆ มีความเชื่อว่าคนเกิดมาโง่ หรือฉลาดตั้งแต่เกิด ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงพัฒนาอะไรใหม่ คนเหล่านี้ต่อให้คุณคบไปอีก 5 ปีข้างหน้า เขาก็จะเหมือนเดิมไม่มีอะไรพัฒนาขึ้น

คุณลักษณะของแฟนที่ควรคบเพื่อให้ชีวิตเราเจริญขึ้น

♥ เป็นคนเปิดใจ รับฟังคนอื่น มีทัศนคติที่ดีต่อการพิจารณาข้อคิดเห็นต่างๆ และพร้อมนำมาปรับใช้กับตัวเอง มีจิตมุ่งมั่นในการเรียนรู้ และพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีอีโก้ หรืออัตตาสูง มุ่งงาน มุ่งสร้างอนาคต

♥ เมื่ออยู่ห่างกัน เขาจะทำในสิ่งที่ดี ไม่ไปประพฤติตัวเหลวไหล คนลักษณะเช่นนี้ ทำให้การคบหากันแล้วรู้สึกสบายใจมาก มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แม้จะไม่ได้เจอกันนานๆ ก็จะไปหาสิ่งดีๆ ทำ เช่น ไปทำงานอดิเรก ไปเป็นจิตอาสา ไปอ่านหนังสือ ไปทำสิ่งดีๆ เพื่อผู้อื่น “เวลาเราไม่ได้อยู่ด้วยกันเรากำลังทำให้โลกนี้ดีขึ้น แต่เวลาเราอยู่ด้วยกันเราทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น”

♥ มีความฝัน หรือมี Vision ที่คล้ายกัน สนับสนุนกันและกันให้เป็นคนที่ดีขึ้นในแต่ละวัน The one who bring out the best in you not the stress in you คนที่ดึงด้านที่ดีที่สุดของเราออกมา ไม่ใช่ความเครียด และอย่าเลือกคนที่วนเวียนกับอดีตมาก (คุยถึงแต่ความสำเร็จในอดีต หรือพูดแต่เรื่องในอดีต) แต่เลือกคนที่มองอนาคตเยอะ (พูดถึงแผนชีวิต มองไปข้างหน้า)

♥ มีทัศนคติเป็นนักแก้ปัญหา ไม่ใช่นักจมกับปัญหา ให้สังเกตวิธีการแก้ปัญหา เมื่อเกิดปัญหาขึ้น เขาจมอยู่กับมัน หรือเขาถอยออกมาเพื่อที่จะแก้มัน

♥ ดูแลครอบครัวของเขาเป็นอย่างดี เพราะเมื่อเราเป็นครอบครัวของเขาแล้ว เขาก็จะดูแลเราเช่นกัน

♥ สังเกตเพื่อนหรือคนรอบข้างที่เขาคบว่าเป็นคนแบบไหน เขาก็มีแนวโน้มจะเป็นคนแบบนั้น เช่น มีเพื่อนขี้เม้า เขาก็จะเป็นขาเม้า เพื่อนๆ เจ้าชู้ เขาก็จะมีทัศนคติยอมรับเรื่องความเจ้าชู้ ถ้ามีเพื่อนที่ประสบความสำเร็จ เขาก็เป็นคนที่ชอบความสำเร็จ

♥ มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เรื่องนี้อยู่ที่ความพร้อมของแต่ละบุคคล เพราะถ้าคุณเลือกคนที่ป่วยบ่อย สุขภาพไม่ดี นั้นหมายถึงเราก็ต้องดูแลคนป่วยไปตลอดชีวิต การที่เราจะเลือกผูกตัวเองอยู่กับใคร ก็ไม่ต่างอะไรกับนกเลือกกรงที่จะอยู่ ดังนั้นเราควรจะเลือกกรงที่ดีที่สุด เว้นเสียแต่ว่าคุณมีความพร้อมที่จะรับภาระในการดูแล

♥ มีข้อเสียที่เรารับได้ เพราะก่อนการแต่งงานเรามักจะเห็นปัญหาในสิ่งที่เป็นเรื่องใหญ่ๆ และหลายคู่มักจะคิดว่ารับได้ แต่การใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ปัญหาเล็กๆ คือสิ่งที่ต้องเจอทุกวันอันนี้สำคัญ เราจะรับได้รึไม่ เช่น ความมีระเบียบวินัย ความสะอาด หลายคู่หย่าล้างเพราะต้องเจอปัญหาเล็กๆ ทุกวัน จนกลายเป็นการทนกันไม่ได้

มีงานวิจัยของนักจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทำให้การแต่งงานของคนสองคนล้มเหลว ไม่ใช่เพราะเขาสองคนรักกันน้อยไป แต่สิ่งสำคัญคือ ความเป็น “เพื่อนแท้” ที่มีต่อกันน้อยเกินไป เพราะเมื่อแต่งงานกันไปนานๆ แล้ว ความรักความหลงใหลคลั่งไคล้ในแบบหนุ่มสาวจะหายไป และเหลือความเป็นเพื่อนสนิทเข้ามาแทนที่ ถ้าเขาทั้งคู่สามารถเป็นเพื่อนแท้ในชีวิตกันและกันได้ จะทำให้ความสัมพันธ์คู่ชีวิตเป็นไปอย่างยืดยาว และสิ่งที่สำคัญกว่าความรัก คือ “ความเข้าใจ” ถ้าทั้งคู่มีพื้นฐานที่ยอมทำความเข้าใจอีกฝ่าย ต่อให้ทั้งคู่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ โดย ครูตุ๊ก นารีรัตน์ นุโยค
Thank you photo by pexels, unsplash

Exit mobile version