Home ความรัก/ชีวิต อยู่อย่างไรในวันที่ เจ็บปวดจากความรัก

อยู่อย่างไรในวันที่ เจ็บปวดจากความรัก

ข้อคิดเตือนหัวใจ ความรักหากไม่ระวังมันจะสร้างความเจ็บปวดให้เช่นกัน

‘ดอกกุหลาบ’ ที่แม้จะสวยงามแต่หากไม่ระวัง หนามของมันก็พร้อมจะตำให้เราเจ็บ เหมือนความจริงของความรักที่ไม่ได้เป็นดอกกุหลาบที่สวยงาม แต่หากไม่ระวังมันจะสร้างความเจ็บปวดให้เช่นกัน

♥ สิ่งที่ควรทำเมื่ออกหักคืออะไร?

สิ่งที่ต้องยอมรับอันดับแรกคือ ‘ความจริง’ แต่ไม่ใช่ความจริงที่ว่าเราอกหัก หรือเลิกกับแฟน แต่เป็นความจริงคือ เราอ่อนแอ เราเสียใจ เราไม่เข้มแข็ง พี่ไม่อยากให้ใครเข้มแข็งจนผิดเวลา เพราะการที่เราพยายามเข้มแข็งในวันที่กำลังอ่อนแอ มันจะทำให้แผลเราใหญ่กว่าเดิม

ต้องยอมรับความจริงว่าเสียใจและไม่ต้องคิดอะไรมาก ให้น้ำตาเป็นตัวช่วยเยียวยาและล้างพิษแผลใจ อย่าคิดว่าไม่อยากเสียใจ เพราะหากถึงเวลาที่จะต้องเสียใจก็ต้องเสียใจ เมื่อความรักไม่สมหวัง มันคือเรื่องเสียใจ หากเราฝืนและพยายามที่จะเข้มแข็งในวันที่อ่อนแอ เราจะรู้สึกแย่กับตัวเอง

เรามักชอบพูดกันว่า ‘ผู้ชายไม่ร้องไห้กันหรอก’ ซึ่งมันไม่จริง เพราะตอนเด็กผู้ชายคลอดจากท้องแม่ก็ร้องอุแว้ เหมือนโลกกำลังจะสอนเราว่า ‘ถ้าตอนวินาทีแรกบนโลกเรายังร้องไห้ และตอนใช้เวลาในการเติบโต ทำไมจะร้องไห้ไม่ได้’

♥ นอกจากร้องไห้แล้ว เราจะกลับมาปกติได้อีกเมื่อไหร่?

พี่อนุญาตให้หลายคนที่อกหักเสียใจได้ ร้องไห้ได้แบบไม่ต้องหาเหตุผลมาให้หยุดร้อง เพราะการยอมรับความอ่อนแอของตัวเองเท่ากับว่าเราได้เข้มแข็งไปแล้วกว่าครึ่ง การใช้วิธีการทางธรรมชาติเยียวยาจิตใจ ให้เวลากับหัวใจ ยอมรับความเสียใจ ซึ่งพี่มักจะบอกกับหลาย ๆ คนเสมอว่า ‘ให้อยู่รอดไปวัน ๆ เดี๋ยวก็รอดทุกวัน ให้วันนี้โอเคก่อน วันรุ่งขึ้นค่อยเริ่มต้นใหม่ ไม่แน่ตอนเย็นของอีกวันเราอาจจะไม่รู้สึกเจ็บอีกแล้วก็ได้’

เสียใจและร้องไห้จนกระทั่งเราตั้งคำถามในใจว่า ‘ขณะที่เราร้องไห้อีกฝ่ายกำลังทำอะไร’ หากเราร้องไห้ในวันที่เขาหัวเราะ มันเริ่มจะไม่ยุติธรรมต่อตัวเอง และเราจะกลับมาใช้ชีวิตไปตามปกติ

‘การรับมือตามอาการก็ไม่ได้แย่นะ แค่ให้เวลากับใจเราค่อย ๆ ยอมรับกับความเสียใจ’

♥ มีตัวช่วยอะไรให้เรากลับมาเข้มแข็งอีกครั้งไหม?

ในเวลาที่อกหัก หลายคนมักจะไม่แคร์โลก ไม่แคร์ใคร รวมถึงไม่แคร์เจ้าของเลือดเนื้อเชื้อไขของเราด้วย สำหรับพ่อแม่ที่ได้ยินลูกน้อยร้องไห้เพียงนิดเดียวก็จะรีบเข้ามาปลอบ แต่พอเราโตขึ้นกลับยอมคนอื่นให้มาทำเราเสียใจในเรื่องเดิมซ้ำๆ เท่ากับว่าเรายอมให้คนอื่นมาทำแก้วตาดวงใจของพ่อแม่พังสลาย

“ในขณะที่เรายอมให้คนอื่นทำเราเสียใจในเรื่องเดิมซ้ำ ๆ เรากลับไม่ยอมให้พ่อแม่รู้ เพราะกลัวว่าทั้งคู่จะเกลียดคนที่เรารัก เรายอมเจ็บและทน ซึ่งหากเรารู้สึกว่าสู้อยู่คนเดียว เราจะยอมอดทน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เรารู้ว่ากำลังแบกความเจ็บปวดของพ่อแม่ด้วย เราจะมีสติให้กลับมาเข้มแข็งได้มากขึ้น”

‘อย่ายอมให้ใครมาทำอะไรแย่ ๆ เพราะหัวใจพ่อแม่เจ็บที่สุด’

‘ไม่ว่าวันนี้เราจะมีคนให้รักหรือไม่ เราต้องรักตัวเองให้ได้ ต้องหวังดีในตัวเอง เมตตาตัวเอง แต่ไม่เห็นแก่ตัว’

ขอบคุณเรื่องราวดีๆโดย olive, ดีเจพี่อ้อย

Thank you photo by pexels, unsplash

Load More Related Articles
Load More By getwellxoxo
Load More In ความรัก/ชีวิต
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Check Also

วิธีสังเกต ผู้หญิงกำลังนอกใจ

5 อาการบอกว่า ผู้หญิงอาจกำลังนอกใจ สำหรับผู้ชายที่กำลัง … …